Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Đức Phật với phương pháp tu tập

Nhằm hướng dẫn đệ tử tu tập đạt được hiệu quả tốt nhất, Ðức Phật đã linh động vận dụng trí tuệ trình bày bằng những ví dụ vừa thực tế, vừa sống động, mang tính hấp dẫn và đầy tính khả thi. Sau đây, soạn giả xin giới thiệu một số ví dụ để độc giả nào tha thiết tìm hiểu giáo lý thâm diệu và phương pháp thiện xảo của Ðức Ðạo sư có thể dễ dàng tham khảo và đem ra áp dụng.

Trần Nhân Tôn

Ảnh thờ Phật hoàng Trần Nhân Tôn.
Xưa Đức Phật dạy mười điều: “chớ có tin... ”, Bây giờ cư sĩ đã rõ được nguyên nhân bỏ cung vàng điện ngọc... của vua Trần Nhân Tôn cũng như Trần Cảnh (Trần Thái Tôn) vì trong gia đình bất an mà đi tu chứ không phải tìm đường thoát khổ như đức Phật.

"Văn hóa Tịnh độ" qua Kinh A Di Đà

"Văn hóa Tịnh độ" được thiết lập theo các quy chuẩn, giá trị vật chất và tinh thần nhất định. Thứ nhất, đây là cảnh giới không có khổ đau, chỉ có hạnh phúc, sung sướng. Bởi vì nơi đây không có ba đường ác (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh), ngay cả danh từ "ác" còn không có, huống chi là có thật.

Nhận định về các bài thuyết giảng của HT Thông Lạc

Như vậy ông tỏ rằng ông như cây khô, như tro lạnh, không còn một chút ấm nào hết huống nữa là dục. Cô gái về thuật lại cho bà chủ am. Nghe rồi bà ra nói: "Mời thầy ra khỏi am này ngay lập tức. Tôi tiếc rằng mười mấy năm nay tôi nuôi ông thầy tu mà ông thầy si". Bà mời ông sư ra khỏi am rồi đốt am.

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

3 năm bắn chim, đau đớn 18 năm

Khi còn đi học, tôi hoàn toàn không tin Phật, Bồ Tát, Tội, Phước-Đức hay nhân-quả báo ứng gì cả. Tôi cho rằng đây là chuyện của những người mê tín, thiếu học vấn, chứ còn người có học thức thì không tin những việc nầy.

Ăn chay và sự thanh tịnh

Thực hành việc ăn chay thường được cho là một yếu tố để có được sự thanh tịnh. Người xa lánh việc ăn cá, thịt được xem như là người thánh thiện. Sự thanh tịnh có thể đạt được dễ dàng không?

Cẩm nang của người Phật tử

1. Phật giáo và các tôn giáo khác giống nhau ở điểm nào?
Phật giáo và các tôn giáo khác đều khuyến khích con người làm các việc lành, tránh xa những điều xấu ác, xây dựng đời sống đạo đức, biết yêu thương và phát triển các giá trị nhân phẩm cho chính tự thân và tha nhân, cho gia đình và xã hội.

Người tu Phật là tìm về nguồn gốc an lạc giải thoát

Tóm lại, chúng ta tu Phật là vui hay khổ? Tu Phật là vui. Phật nói khổ để chúng ta tìm nguyên nhân khổ mà diệt khổ thì được an vui. Vậy đạo Phật bi quan hay lạc quan?

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Tu tập Định niệm hơi thở

Sau khi hít thở được một lần như vậy thì khi chấm dứt hơi thở ra lại đếm hai (đếm khi chưa hít vào), và tiếp tục theo dõi hơi thở vào ra. Làm như vậy cho đến 5 lần...

Phật giáo giải thích thế nào về linh hồn, nhân quả trong con người vô tính

Trong Phật Giáo thì cái gì đi đầu thai? Đó chính là dòng tâm thức.
Dù khoa học tiến bộ tới đâu cũng không thể nào chứng minh được quá trình nhân quả của tâm. Các khoa học gia có thể chứng minh được quá trình nhân quả của các dạng vật chất, nhưng không thể nào chứng minh được quá trình nhân quả của nghiệp lực...

Tâm thư cuối cùng của Trưởng lão Thích Thông Lạc

Khi một người tu sĩ hay cư sĩ theo đạo Phật mà sống trọn vẹn trong Giới Luật và An Trú Tâm không phóng dật thì người đó đã thành Chánh Giác. Đây chính là Tuệ.

Chỉ cần giữ một giới

...Nghĩ như thế, Tỳ Kheo Uttiya tinh cần tu tập. Chẳng bao lâu, thầy đắc A La Hán, ngay khi còn nằm trên giường bệnh.

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Thiền xả tâm

Thiền Xả Tâm là một thứ thiền, tu hành có giải thoát ngay liền, càng tu càng thấy thân tâm nhẹ nhàng, an ổn, sống một đời sống trọn đầy đạo đức làm người, không làm khổ mình, khổ người và cũng không làm những điều mê tín, lừa đảo người khác.

Khi nào tâm bất động thanh thản an lạc và vô sự?

...Không sao cả, chỉ cần người tu hành hiểu rõ mình tu theo Phật gì là được, tu theo Phật A Di Đà hay Di Lạc thì cứ tụng kinh niệm Phật hay ngồi thiền để tâm không khởi niệm thiện niệm ác. Để rồi khi chết được rước vào thế giới Tây Phương Cực Lạc...

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Đức Phật Thích Ca không dạy những điều gì?

Cúng dường.
Chúng ta là Phật tử, là con của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Pháp của Ngài dạy mang lại lợi ích cho chúng ta trong cuộc sống rất rõ ràng và thực tế qua những hành động sống đạo đức để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chính mình, mọi người và muôn loài vạn vật khác.

Không chống đối va chạm

Người tu hành mà sống đúng cách, biết phòng hộ sáu căn, giữ gìn tâm ý không tham dự vào chuyện của ai cả thì người ấy sống độc cư trọn vẹn.

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Phật giáo và chuyện ăn

Cơm chay.
Trong đạo Phật cũng có khái niệm “ngạ quỷ ăn đêm”. Điều đó không sai chút nào hết, vì ăn đêm rồi ngủ, không vận động, dễ đưa đến nhiều thứ bệnh đều là thứ sát thủ thầm lặng, mà người đã bệnh rồi, như tôi hiện giờ, thì phải sống trong cảnh đói khát chẳng khác ngạ quỷ, vì đã không tu tập phép ăn của nhà Phật.

Năm giới cấm của Phật Tử

không được giết thú vật lớn như: trâu, bò, heo, chó... Vì những nhân duyên, công đức của những con vật này cũng gần bằng con người.
Thế nào là năm giới cấm của người Phật tử tại gia? Phàm khi người đệ tử cư sĩ đã quy y Phật, trở thành đệ tử của Phật thì phải giữ gìn năm giới cấm để làm tư cách căn bản của con người. Vì năm giới này là tiêu chuẩn đạo đức bình thường của một con người và nếu vi phạm, nghĩa là chúng ta đánh mất khá nhiều tính chất đạo đức của con người, do đó chúng ta phải cố gắng thọ trì đầy đủ.

Phản biện hiện tượng Thích Thông Lạc (10)

Hòa thượng Thích Thông Lạc.
Đối với người Phật tử chúng ta dù tu hành pháp môn nào của Nam truyền hay Bắc truyền cũng đều được cả, miễn là phải nghiên cứu tìm hiểu kỹ càng và phải thích hợp với mình trước khi bắt đầu hành trì thì sẽ dễ đem lại kết qủa thoát khỏi luân hồi sinh tử đạt giải thoát.

Một câu chuyện về vô minh

Thiên nga đen.
Vô minh thật ra rất khôn ngoan, khéo léo, cứng đầu, ranh mãnh, nham hiểm và thâm độc, luôn luôn tìm cách đánh lừa ta.

Ý nghĩa quán tự tại

Hình tượng Quán Thế Âm Bồ tát.
Người người đều có “Đức Quán tự tại” cần gì phải nhọc công tìm kiếm đâu xa? Thế Đức Quán tự tại là ai?

Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Trung bộ kinh: 152- Kinh Căn tu tập

"Mùa Xuân chín" - Hot girl Việt Nam
- Này Ananda, đây là những gốc cây, đây là những chỗ trống. Này Ananda, hãy Thiền tư, chớ có phóng dật, chớ có hối hận về sau. Ðây là những lời giáo giới của Ta cho các ông.

Trung bộ kinh: 151- Kinh Khất thực thanh tịnh

"Hoa sữa" - người đẹp châu Á
Trong khi suy tư được biết như sau: "Ta chưa chứng ngộ minh và giải thoát", Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tấn tu tập minh và giải thoát.

Trung bộ kinh: 150- Kinh Nói cho dân Nagaravinda

"Yên ả" - người d8e5p Trung Quốc
- Chư Hiền giả, do căn cứ này, do những truyền thống này, mà chúng tôi nói về các Tôn giả ấy như sau: "Thật vậy, chư Tôn giả ấy ly tham hay đang đi trên con đường nhiếp phục tham, hay ly sân, hay đang đi trên con đường nhiếp phục sân, hay ly si, hay đang đi trên con đường nhiếp phục si". Khi được hỏi vậy, này các Gia chủ, các ông hãy trả lời các du sĩ ngoại đạo như vậy.

Trung bộ kinh: 149- Ðại kinh Sáu xứ

"Vắng lặng" - người đẹp Việt Nam
Với thượng trí, vị ấy đoạn tận những pháp cần phải đoạn tận với thượng trí. Với thượng trí vị ấy, tu tập những pháp cần phải tu tập với thượng trí. Với thượng trí, vị ấy chứng ngộ những pháp cần phải chứng ngộ với thượng trí.

Trung bộ kinh: 148- Kinh Sáu sáu

"Model" - người đẹp châu Á
Do yếm ly, vị ấy ly tham. Do ly tham, vị ấy giải thoát. Trong sự giải thoát là sự hiểu biết: "Ta đã được giải thoát". Và vị ấy tuệ tri: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, các việc nên làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa.

Trung bộ kinh: 147- Tiểu kinh Giáo giới La-hầu-la

"Óng vàng" - thiếu nữ châu Âu
Lúc bấy giờ, hàng ngàn chư Thiên đi theo Thế Tôn và nghĩ rằng: "Hôm nay, Thế Tôn sẽ huấn luyện cho Tôn giả Rahula hơn nữa trong sự đoạn tận các lậu hoặc".

Trung bộ kinh: 146- Kinh Giáo giới Nandaka

"Hoa ban" - Hot girl châu Á
- Chư Hiền tỷ, con dao đồ tể giết bò sắc bén là đồng nghĩa với Thánh trí tuệ. Với Thánh trí tuệ này cắt đứt, cắt đoạn, cắt tiệt nội phiền não, nội kiết sử, nội triền phược.

Trung bộ kinh: 145- Kinh Giáo giới Phú-lâu-na

"Trẻ trung" - người đẹp Minh Thư
- Nhưng này Punna, nếu các người nước Sunaparanta lấy dao sắc bén đoạt hại mạng Ông, thời này Punna, tại đấy Ông nghĩ thế nào?

Trung bộ kinh: 144- Kinh Giáo giới Channa

"Suy niệm" - Hot girl Midu
- Này Sariputta, có những gia đình ấy là những gia đình thân hữu, những gia đình hộ trì Tỷ-kheo Channa, những gia đình cần được viếng thăm. Này Sariputta, cho đến nay, Ta không nói rằng Tỷ-kheo Channa có phạm tội. Này Sariputta, ai quăng bỏ thân này và chấp thủ thân khác, Ta nói rằng người ấy có phạm tội. Tỷ-kheo Channa không có (chấp thủ) như vậy. Tỷ-kheo Channa đem con dao lại (cho mình), không có phạm tội.

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Trung bộ kinh: 143- Kinh Giáo giới Cấp Cô Ðộc

"Búp sen" - Hot girl Việt Nam
Do vậy, này Cư sĩ, hãy học tập như sau: "Tôi sẽ không chấp thủ thế giới ở đây và tôi sẽ không có thức y cứ vào thế giới ở đây". Này Cư sĩ, hãy học tập như vậy. Do vậy... "Tôi sẽ không chấp thủ thế giới khác, và tôi sẽ không có thức y cứ vào thế giới khác". Này Cư sĩ, hãy học tập như vậy.

Trung bộ kinh: 142- Kinh Phân biệt cúng dường

"Làm duyên" - người đẹp Việt Nam
- Này Ananda, có loại cúng dường không được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận. Này Ananda, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận.

Trung bộ kinh: 141- Kinh Phân biệt về Sự thật

"Phố nhỏ" - Hoa hậu Đặng Thu Thảo
Tỷ-kheo ấy xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này chư Hiền, như vậy gọi là chánh định.

Trung bộ kinh: 140- Kinh Giới phân biệt

"Son" - Hot girl Việt Nam
Khi được nói đến: "Chớ có buông lung trí tuệ, hãy hộ trì chân đế, hãy làm cho sung mãn huệ thí, hãy tu học tịch tịnh", chính do duyên này được nói đến như vậy.

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Trung bộ kinh: 139- Kinh Vô tránh phân biệt

"Smile" - người đẹp Tăng Thanh Hà
- Tại đây, này các Tỷ-kheo, phàm lời nói nào được nói lên một cách từ từ, pháp này không có đau khổ, không có phiền lao, không có ưu não, không có nhiệt não, thuộc chánh đạo. Do vậy, pháp này là pháp vô tránh.

Trung bộ kinh: 138- Kinh Tổng thuyết và Biệt thuyết

"Thơ ngây" - Hot girl Việt Nam
Do thức bị tùy chuyển bởi sự biến hoại trong pháp, nên các pháp quấy rối khởi lên, xâm nhập tâm và tồn tại. Vì tâm bị xâm nhập, vị ấy sợ hãi, bực phiền và đầy những khao khát. Và vị ấy bị chấp thủ quấy rối.

Trung bộ kinh: 137- Kinh Phân biệt sáu xứ

"Màu lửa" - Hot girl Việt Nam
Tại đây, này các Tỷ-kheo, Như Lai không có hoan hỷ, không có cảm giác hoan hỷ, không có không hoan hỷ, không có cảm giác không hoan hỷ; sau khi đoạn bỏ cả hai, hoan hỷ và không hoan hỷ, Như Lai trú xả, chánh niệm, tỉnh giác.

Trung bộ kinh: 136- Ðại kinh Nghiệp phân biệt

"Chồi non" - Hot girl Việt Nam
Hoặc là một ác nghiệp đưa đến cảm giác khổ thọ do người ấy làm từ trước, hay một ác nghiệp đưa đến cảm giác khổ thọ do người ấy làm về sau, hay trong khi mệnh chung, một tà kiến được người ấy chấp nhận và chấp chặt. Do vậy, sau khi thân hoại mạng chung, người ấy sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.

Trung bộ kinh: 135- Tiểu kinh Nghiệp phân biệt

"Lấp lánh" - Hot girl Midu
- Này Thanh niên, các loài hữu tình là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp. Nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa, nghiệp phân chia các loài hữu tình; nghĩa là có liệt, có ưu.

Trung bộ kinh: 134- Kinh Lomasakangiya Nhất dạ hiền giả

"Tinh khôi" - Hot girl Xuân Mai
...Không quán thức là tự ngã, không quán tự ngã là có thức, không quán thức trong tự ngã, không quán tự ngã trong thức. Như vậy, này Tỷ-kheo, là không bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại.

Trung bộ kinh: 133- Kinh Ðại Ca-chiên-diên Nhất dạ hiền giả

"Dạo" - người đẹp Thân Thúy Hà
Rồi các Tỷ-kheo ấy, sau khi hoan hỷ tín thọ lời Tôn giả Mahakaccana giảng, từ chỗ ngồi đứng dậy đi đến Thế Tôn; sau khi đến đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, các Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn...

Trung bộ kinh: 132- Kinh A-nan Nhất dạ hiền giả

"Nấm đỏ" - Hot girl Việt Nam
"Như vậy là hành của tôi trong quá khứ", và truy tìm sự hân hoan trong ấy, "Như vậy, là thức của tôi trong quá khứ", và truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này các Hiền giả, là truy tìm quá khứ.

Trung bộ kinh: 131- Kinh Nhất dạ hiền giả

"Thăm thẳm" - Hot girl Nhật Bản
...Có kẻ vô văn phàm phu không đi đến các bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh; không đi đến các bậc Chân nhân, không thuần thục pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc Chân nhân...

Trung bộ kinh: 130- Kinh Thiên sứ

"Black End Rex" - India beautiful
- Này các Tỷ-kheo, điều Ta đang nói không phải Ta nghe từ một Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác; nhưng điều Ta đang nói chỉ được Ta biết mà thôi, chỉ được Ta thấy mà thôi, chỉ được Ta hiểu mà thôi.

Trung bộ kinh: 129- Kinh Hiền Ngu

"Rạng rỡ" - Hot girl Việt Nam
Vua Sát-đế-lỵ đã làm lễ quán đảnh, nói rằng: "Không được sát sanh. Không được lấy của không cho. Không được tà dâm. Không được nói láo. Không được uống rượu. Hãy ăn uống cho thích nghi".

Trung bộ kinh: 128- Kinh Tùy phiền não

"Trong xanh" - Hot girl Việt Nam
Vậy ta phải làm thế nào, để nghi hoặc, không tác ý, hôn trầm, thụy miên, sợ hãi và sự phấn chấn không khởi lên nơi Ta nữa?

Trung bộ kinh: 127- Kinh A-na-luật

"Vỗ tay" - Hoa hậu Mai Phương Thúy
Chư Thiên ấy không có nghĩ: "Ðây là thường còn, thường trú hay thường hằng cho chúng tôi". Nhưng chỗ nào, chỗ nào chư Thiên ấy an trú, tại chỗ ấy, chư Thiên ấy sống trong thoải mái.

Trung bộ kinh: 126- Kinh Phù-di

"Cơn khát" - người đẹp Tăng Thanh Hà
Ví như, này Bhumija, một người cần sữa, tìm cầu sữa, đi chỗ này chỗ kia để tìm sữa. Và người ấy vắt sữa từ nơi vú con bò cái còn trẻ. Nếu người ấy có ước nguyện, vắt sữa từ nơi vú con bò cái còn trẻ, thời người ấy lấy được sữa.

Trung bộ kinh: 125- Kinh Ðiều ngự địa

"Hoa Xuân" - Hot girl Hồng Anh
Như vậy, vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự sống chết của chúng sanh. Vị ấy tuệ tri rõ rằng chúng sanh, người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người may mắn kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ.

Trung bộ kinh: 124- Kinh Bạc-câu-la

"Chớm Hè" - Hot girl châu Á
- Vì rằng Tôn giả Bakkula trong tám mươi năm không nhận thấy có sân tưởng, hại tưởng khởi lên, chúng tôi thọ trì sự việc này là một hy hữu, một vị tằng hữu của Tôn giả Bakkula.