Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Kinh Thánh bày tỏ tình yêu thương là điều cao quý nhất

Tình yêu philos không đem đến sự giác ngộ tuyệt đối hoàn hảo, vì sau khi tổ tiên loài người đã phạm tội, bản tính tội lỗi của Satan hiện diện trong loài người.
Chúa Jesus Christ phán: "Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thế gian nhận biết các ngươi là môn đồ ta".
I Corinto 13:1…."Dầu tôi nói được các thứ tiếng loài người và thiên sứ, nếu không có tình yêu thương, thì tôi chỉ như đồng kêu lên hay chập chõa vang tiếng….Dầu tôi phân phát gia tài để nuôi kẻ nghèo khó, lại bỏ thân mình để chịu đốt, song không có tình yêu thương, thì điều đó chẳng ích chi cho tôi…." 
1Giăng 4:8 „Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương." 
Trong Thánh Kinh tiếng Hy Lạp, có ba từ ngữ khác nhau được dùng để diễn tả ba loại tình yêu khác nhau. 
Tình yêu bản năng (Eros)
Là bản năng cảm tính được ban cho trong loài vật. Loài vật có tình mẫu tử, tình giòng giống, nhưng chỉ là bản năng sinh tồn bất di bất dịch. Loài vật không có trí tuệ để học tập, để tiến bộ, nên bản năng cảm tính của loài vật di truyền trong nhiều giòng giống riêng biệt. Hàng ngàn năm trước con chim ấp trứng, nuôi con như thế nào thì ngày nay con chim vẫn ấp trứng và nuôi con như thế. Con ong biết làm tổ rất tinh vi mà loài người không thể bắt chước được. Nhiều loài vật còn biết trước thời tiết. Loài chó, loài ngựa có khả năng nhớ và nhận biết mùi mà loài người không thể học được. Ngay cả loài khỉ được xem là có hình dạng gần loài người, nhưng bản năng sinh sống, bản năng tình cảm của khỉ vẫn không thay đổi như con người. Kinh Thánh cho biết rằng Đức Chúa Trời ban cho loài vật bản năng tình cảm, gọi là eros. Bản năng nầy hoàn toàn khác với bản tính tình cảm, hay tình yêu được ban cho trong loài người. Đức Chúa Trời dựng nên loài vật gồm xác và hồn có giới hạn cấp thấp, và không có linh. Loài vật chết là hết cả xác lẫn hồn. Khi dựng nên loài người, Đức Chúa Trời hà hơi sinh linh vào loài người. Đức Chúa Trời dựng nên loài người giống như ảnh tượng của Ngài, vì vậy, loài người là loài thiêng liêng, có sự sống đời đời (xem Sáng thế ký 1:26-27.) 
Tình yêu Philos có sự khôn ngoan
Tình yêu Philos chỉ được ban cho loài người. Tình yêu nầy rất phong phú, đa dạng; nhưng vẫn chưa tuyệt đối hoàn hảo. Phong phú đa dạng như tình mẫu tử, tình phụ tử, tình anh chị em ruột thịt, tình họ hàng, tình quê hương, tình yêu đôi lứa, tình vợ chồng, tình bạn, tình đồng nghiệp, tình yêu thiên nhiên, yêu nghệ thuật, yêu chân lý, yêu tư tưởng, niềm tin, cá nhân, đoàn thể, công đồng, quốc gia, dân tộc, đồng loại… Tình mẫu tử trong con người thật là cao quý, nhưng cũng có khi phụ bạc và oán thù nhau.
Tình yêu philos có trí tuệ, nhưng vẫn không tuyệt đối hoàn hảo. Tình yêu philos có sự khôn ngoan để học tập để tiến bộ, có phân biệt điều thiện và điều ác, có đạo đức và có tội ác. Tình yêu philos giúp con người thích nghi và tiến bộ, có khả năng phân biệt và biến đổi từ tính chất bên trong ra đến phong cách bên ngoài theo từng thời đại, từng miền văn minh, văn hóa, học thức khác nhau một cách rõ rệt giữa cá nhân và cộng đồng qua sự hiểu biết, niềm tin, tình và nghĩa. Nhưng tình yêu philos không đem đến sự giác ngộ tuyệt đối hoàn hảo, vì sau khi tổ tiên loài người đã phạm tội, bản tính tội lỗi của Satan hiện diện trong loài người. Tình yêu philos trong con người còn có tính hướng thượng. Tính hướng thượng là phần luơng tâm mà Đức Chúa Trời ban cho con người để con người hạn chế điều ác, đồng thời hướng về điều lành, và hướng đến một tình yêu cao siêu hơn tình yêu con người, đó là tình yêu thiêng liêng vô lượng mà tiếng Hy-lạp gọi là tình yêu Agape (tình yêu thiên thượng). 
Tình yêu thiên thượng (Agape)
Tình yêu thiên thượng thuộc bổn tính thiêng liêng của Đức Chúa Trời. Kinh thánh dạy rằng "Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương" (1Giăng 4:8).
Tình yêu thiên thượng là tình yêu Đức Chúa Trời dành cho nhân loại dù mỗi người trong chúng ta vốn là tội nhân từ trong bản tính cho đến hành động: tham lam, ích kỷ, bất hiếu, ganh ghét, hận thù, lừa dối, bất nghĩa, bạc tình, dèm pha… Nhưng Đức Chúa Trời vẫn cho mỗi người còn được sống, được ăn, được thở, còn cơ hội để ăn năn tiếp nhận ơn tha thứ của Đức Chúa Trời. Chúa Jesus Christ dạy rằng "Các ngươi có nghe lời phán rằng: Hãy yêu người lân cận, và hãy ghét kẻ thù nghịch mình, song ta nói cùng các ngươi rằng: Hãy yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi, hầu cho các ngươi được làm con của Cha các ngươi trên trời, bởi vì Ngài khiến mặt trời mọc lên soi kẻ dữ cùng kẻ lành, làm mưa cho kẻ công bình cùng kẻ độc ác." (Mathiơ 5: 43-45).
Đức Chúa Trời yêu nhân loại một cách vô điều kiện và muốn nhân loại trở về cùng Ngài để tiếp nhận tình yêu thiên thượng, hầu cho nhân loại biết yêu nhau như Ngài đã yêu Nhân loại.
Bởi tình yêu thiên thượng, Đức Chúa Trời đã từ bỏ thiên đàng để hiện ra làm một người giữa vòng nhân loại để chịu tội thế cho nhân loại, hầu cho ai ăn năn tiếp nhận ơn cứu chuộc của Ngài thì được tái sinh trong Đức Thánh Linh và được mặc lấy tình yêu thiêng thượng, tức là mặc lại bổn tính yêu thương của Ngài. Chúa Jesus Christ phán: "Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thế gian nhận biết các ngươi là môn đồ ta."(Giăng 13:34-35). 
nguoitinhuu.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét