Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Thờ ơ và tắc trách

...Có người không biết Gạc Ma là cái gì, có người tưởng Trường Sa ở gần Kampuchia. Có bí thư chi bộ tắc lưỡi nói rằng: "Hoàng Sa chỉ là bãi chim ỉa, tranh chấp làm gì”. Tấn bi hài về những nhầm tưởng nguy hiểm như vậy chắc chắn sẽ còn rất nhiều...
Hơn nửa thế kỉ nay, trong khi Trung Quốc liên tục tuyên truyền sâu rộng trên mọi phương diện về cái đường luỡi bò giả tạo, về một số hòn đảo trên Biển Đông mà họ đã chiếm đoạt trắng trợn là chủ quyền “không thể tranh cãi” của họ thì ta vẫn im lặng như tờ. Có một khoảng thời gian dài việc nhắc đến Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam được coi là điều cấm kị, thậm chí bị coi là “gây rối” là “vô trách nhiệm”.
Mãi cho đến khi Trung Quốc liên tiếp có những hành động gây hấn xâm phạm chủ quyền trắng trợn của Việt Nam trên Biển Đông thì ta mới điều chỉnh hệ thống tuyên truyền về chủ quyền biển đảo sâu rộng và toàn diện. Tuy nhiên căn bệnh thờ ơ tắc trách đã thấm sâu vào máu các công chức nước nhà dẫn đến những nhận thức hết sức lệch lạc về chủ quyền biển đảo. Có người không biết Gạc Ma là cái gì, có người tưởng Trường Sa ở gần Kampuchia. Có bí thư chi bộ tắc lưỡi nói rằng: "Hoàng Sa chỉ là bãi chim ỉa, tranh chấp làm gì”. Tấn bi hài về những nhầm tưởng nguy hiểm như vậy chắc chắn sẽ còn rất nhiều. 
Đôi bạn Sam - Kelly khoe dáng với bikini.
Gần đây nhất, theo báo Thanh tra, Trang web của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hà Nội (Sở VH-TT&DL Hà Nội) đã sử dụng từ “China beach” để chỉ biển Đà Nẵng, “south China Sea” để chỉ biển Đông! Trên trang tiếng Anh của hanoitourism - info.gov.vn đang chào bán một tour “Văn hóa miền Trung Việt Nam” dành cho người nước ngoài: “Tại Đà Nẵng, chúng ta lưu trú tại khu nghỉ dưỡng Furama nằm trên China Beach”! Trong ngày tour thứ hai Huế - Đà Nẵng, xe đưa khách “men theo bờ biển south China Sea có phong cảnh rất ngoạn mục”! Trước đó VnExpress và báo Pháp luật Tp HCM cũng đã cho biết một công ty du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã giới thiệu chi tiết trên bản đồ khu resort của mình năm bên bờ biển huyện Xuyên Mộc có tên là “South China Sea”.
Không thể nói chủ nhân của của các trang web trên không biết “China beach” là bãi biển Trung Quốc, “South China Sea” là biển nam Trung Hoa. Họ biết nhưng hoặc là họ cho là không quan trọng hoặc vẫn biết đấy là chuyện quan trọng nhưng việc chào bán các tour du lịch cho người Trung Quốc còn quan trọng hơn. Xác định chủ quyền biển đảo không phải việc của họ, “việc đó có Đảng và nhà nước lo”. 
Cũng như việc bán đất cho người Trung Quốc ở Bình Thuận, việc người Trung Quốc nuôi cá bè trái phép ở Vịnh Cam Ranh, Xây nhà máy chuicho người Trung Quốc ở Móng Cái, việc để cho các trang web nói trên mặc nhiên tồn tại đã thể hiện sự quản lý vô trách nhiệm. Nói như nhà báo Kỳ Duyên, rằng sự quản lý “hồn nhiên”, đến mức có thể “rơi vào cái bẫy của Trung Quốc”; rằng sự quản lý đầy sơ hở, thậm chí có phần vô cảm, vô trách nhiệm nữa: Không ngờ, không hay biết, bất ngờ quá, vấn đề rất mới… 
Thông tin mới nhất từ Viêtnamnet cho hay: Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) đã “phát hiện một số bản đồ phân giới quốc tế Việt Nam - Lào - Campuchia - Trung Quốc có nội dung sai sự thật”. Số bản đồ này do một người Hoa tên là Chung Thành, chủ khách sạn Kim Lệ Hoa mua về để bán cho người Việt Nam. 
Chưa nói đến mưu sâu cài cắm người Hoa và những con ngựa thành Troy đang có khắp đất nước, chỉ riêng việc một người Hoa sống trên đất Việt đã lặng lẽ đem bản đồ có lợi cho đất nước của anh ta tuyên truyền cho người việt Nam đã cho ta bài học đắt giá về sự thơ ơ tắc trách của quan chức nước nhà, thật đáng xấu hổ biết nhường nào.
Nguyễn Quang Lập
(Một số ảnh không liên quan đến nội dung bài viết)
Chùa Tháp (Nam Định) - ảnh Việt Nam xưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét