Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Trung Quốc và Đài Loan có thể hợp tác xẻ thịt biển Đông

Biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược biển Đông của Việt Nam tại Berlin 9-7-2011.
Báo Asahi Shimbun (Nhật) ngày 27-7-2012 đã đăng bài viết của phóng viên Takio Murakami với tựa đề “Hai đối thủ Trung Quốc và Đài Loan có thể hợp tác khai thác biển Đông”.
Bài viết gợi ý các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở biển Đông cần nên cảnh giác với động thái này.
Bài viết ghi nhận cho dù đang là đối thủ nhưng có nhiều khả năng Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan sẽ hợp tác khai thác tài nguyên trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (đảo lớn nhất Trường Sa, Đài Loan chiếm đóng vào tháng 10-1956).
Báo Asahi Shimbun dẫn nguồn tin cho biết Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Đài Loan Khưu Nghi và một nghị sĩ Quốc dân đảng cầm quyền đã từng phát biểu sẽ rất có lợi nếu thiết lập dự án hợp tác giữa Đài Loan và Trung Quốc cùng khai thác trữ lượng dầu khí tại đảo Ba Bình.
Bài viết cho hay dù lời đề nghị của ông Khưu Nghi chưa được nhà cầm quyền Đài Loan ủng hộ nhưng theo các nguồn tin, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã bắt đầu xem xét khả năng hợp tác song phương này.
Tại một hội nghị được tổ chức ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) vào giữa tháng 7, nhiều đại biểu từ Trung Quốc và Đài Loan cũng đã đề nghị thành lập nhiều dự án hợp tác khai thác tại biển Đông, đặc biệt tại đảo Ba Bình.
Theo nhận định của báo Asahi Shimbun, dù cơ quan ngoại giao Đài Loan đã tuyên bố chủ quyền đối với đảo Ba Bình thì về mặt lịch sử hay địa lý, tuyên bố này hầu như không có trọng lượng đối với quốc tế. Vả lại Đài Loan cũng không phải là thành viên ASEAN. Do đó, cảm giác bất lực của Đài Loan về khả năng duy trì sự hiện diện trên đảo Ba Bình đã dẫn tới ý tưởng hợp tác với đối thủ Trung Quốc.
Bài báo nhận định nếu Trung Quốc đồng ý cho Đài Loan gia nhập các tổ chức quốc tế, Trung - Đài có thể tiến tới các thỏa thuận hợp tác. Trong trường hợp Bắc Kinh và Đài Bắc cần thiết tiến hành hợp tác quân sự, lúc đó sẽ dẫn đến tâm thái thận trọng hơn đối với chiến lược tái hòa hợp Trung Quốc của lãnh thổ Đài Loan.
Theo Phapluattp
"Chín mọng" - Hot girl châu Âu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét