Nếu chúng ta biết cách chăm sóc tình yêu sao cho lành mạnh thì chỉ số hạnh phúc sẽ lớn hơn chỉ số khổ đau. |
Đời sống vật chất càng đầy đủ bao nhiêu thì nhu cầu tinh thần cần bấy nhiêu và tiếp theo đó là những nhu yếu đòi hỏi về tình dục của con người là không ngoại lệ.
Tình bạn đến với nhau một cách trong sáng, chân thật sau đó dẫn đến một tình yêu ích kỷ, cẩu thả là điều khó tránh, thường gặp ở độ tuổi mới trưởng thành. Chúng ta rất quan tâm đến những vấn đề mâu thuẫn, nhầm lẩn về tình yêu và tình dục. Đó là phép thử lòng kiên nhẫn và tính chung thủy của một người với một người. Chẳng qua là sự trá hình qua ngôn ngữ yêu và được yêu. Biết rằng những tìm hiểu về một cơ thể, đó là tâm sinh lý mà ai cũng cần biết rõ trách nhiệm của bản thân.
Phật giáo dạy chúng ta yêu cần có thái độ tôn trọng và giữ gìn những quan hệ lành mạnh và luôn theo dõi tâm ý để quan sát những diễn biến sau đó. Mục đích đến với nhau, để có một người bạn đời hết lòng vì mình. Một tình yêu cao thượng là một tình yêu không chiếm hữu, không chỉ hạn hẹp bởi dành riêng cho một đối tượng và biến đối tượng đó trở thành nô lệ tình dục. Đã đến với nhau bằng tình yêu thì tức nhiên tình yêu đó cần phải đẹp, lễ phép, lý tưởng, hạnh phúc… đâu phải chúng ta tìm đến với nhau, nương tựa với nhau bằng con đường ái dục? Có những quan niệm cho rằng nhờ chuyện đó mà con người mới giữ gìn được tình yêu và hạnh phúc lâu bền.
Chúng tôi cũng thường xuyên có dịp chứng giám và dự lễ hằng thuận cho một số đôi nam nữ sắp bắt đầu bước qua ngưỡng cửa hôn nhân. Chúng tôi luôn hướng dẫn cho họ phép tự ‘phát nguyện’ với lòng mình và cũng làm vị thầy thay mặt cho cha mẹ nhắc nhở, nói lên những khó khăn khi đến với nhau, khi chọn con đường vợ chồng. Chúng tôi chia sẻ về truyền thống của dân tộc, truyền thống gia đình và tình con người và không ngại nói lên những trách nhiệm cần phải thực hiện như bổn phận làm cha mẹ, làm dâu rễ, làm người có đạo đức, có lối sống lành mạnh.
Khi một ai đó đã xác định rõ ràng về một ước mơ lứa đôi, chung sống hạnh phúc thì tức nhiên họ sẽ bằng lòng trước những khó khăn của nhau, sự khác biệt của nhau, sự đồng cảm với nhau. Từ đó họ dìu nhau tìm ra những phương pháp đối trị ‘sống không bừa bãi’. Trong đó năm giới của Phật giáo đã dạy cho họ cách làm người, cách điều tiết cơ thể, cách nhận diện tập khí ham muốn, cách bảo quản một tình yêu khỏi nguội. Những ai có lý tưởng sống thì họ tìm ra hạt giống tình yêu thật rồi thì cách suy nghĩ ‘tình dục là thượng đế’ của cánh cửa hạnh phúc gia đình sẽ không còn tồn đọng trong tư tưởng của mọi người.
Thay vào đó họ tập sống và làm công việc trong chánh niệm, ăn trong chánh niệm, đi trong chánh niệm, thở trong chánh niệm và hành xử, quan tâm trong chánh niệm. Khi chúng ta tiếp xúc được những điều kiện chánh niệm có mặt đó rồi thì chúng ta sẽ không còn có thời gian vọng tưởng, tạo cơ hội để tình dục lôi kéo. Chúng ta sẽ giúp đỡ cho người bạn đời thấu hiểu về triết lý Tình - Yêu và giúp cho bạn mình tháo gỡ những cái cái tầm thường cực đoan.
Để có mối tình đẹp hay một gia đình đẹp, một tình bạn đẹp thì những khoảnh khắc đẹp luôn chờ chúng ta đón nhận như một nụ cười, làm một bài thơ, nấu một món ăn ngon, trồng một cây hoa, ra tay làm vườn, đi chùa ngồi thiền, tìm hiểu về môi trường sống. Những mối tình thân thiện đó sẽ đưa chúng ta chuyển hóa dục vọng, biến ái dục thành một tình thương yêu chân thành hữu ích.
Yêu không có tội bao giờ, vì con người ai cũng cần phải có một tình yêu, mà tình yêu đó phải nằm ngoài một ý niệm ‘cho và nhận’. Chúng ta nên xem tình yêu và tình dục là hai người bạn rất thân và luôn bày tỏ sự tôn trọng, giữ gìn cho nhau trong mỗi giây mỗi phút. Nếu chúng ta vì quá đam mê và tốn rất nhiều thì giờ để khám phá thân thể và còn dành nhiều lưu tâm cho vấn đề tình dục quá thì tâm trí con người sẽ đi đến giai đoạn suy kiệt, thoái hóa đạo đức và mất cân bằng giữa tinh thần và vật chất. Cho nên chúng ta cũng cần huân tập bản tính lành và xem nhẹ việc ái dục với bản năng sinh tồn.
“Nên khi đến với tình yêu theo nghĩa rộng là một cách đối nhân xử thế
Còn đến với nhau theo nghĩa tình yêu hẹp thì chỉ là đóng cửa văn hóa”
(Kinh Tâm)
Với bao định nghĩa khác biệt về cuộc sống, chẳng qua là nhường chỗ cho tình yêu phụ thuộc và không có quan điểm nhận thức thế nào là hôn nhân và gia đình. Các bạn đừng sợ hãi về bài toán khó giải đó mà phải đối diện và bày tỏ quan niệm sống một cách chân thật để mang lại một tình yêu nhân quả.
Chúng ta cần có phương pháp giải tỏa năng lượng và bảo hòa năng lượng, giữa những đối tượng phải có ý thức và nhận định đến với nhau bằng một tình thương để tồn tại, chứ đừng bao giờ hưởng thụ khoái lạc để rồi gây ra những mâu thuẩn, bất hòa và chiến tranh lạnh khi giữa người này với người kia không có những thỏa thuận chuẩn mực đạo đức của xã hội. Đừng để lại hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình. Hơn nữa sẽ nảy sinh ra chiều hướng tình dục tiêu cực, đó là một tai họa, là mối nguy hiểm của loài người. Chúng ta sinh hoạt ái dục sao cho phù hợp với tinh thần luân thường đạo lý và mức độ tâm hồn trưởng thành. Nếu chúng ta biết cách chăm sóc tình yêu sao cho lành mạnh thì chỉ số hạnh phúc sẻ lớn hơn chỉ số khổ đau.
Kinh Tâm
Hoa hậu Thu Thảo. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét