Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Nền ẩm thực giàu truyền thống và lành mạnh của Lebanon

Nhắc đến đất nước Lebanon hẳn sẽ gợi tên trong tâm trí mọi người hình ảnh những bãi biển trải dài ngập nắng, những đỉnh núi cao phủ đầy tuyết và những người dân có học thức, thân thiện, hiếu khách cùng một nền ẩm thực phong phú, rất tốt cho sức khỏe.
Những sự tương đồng giữa các nền ẩm thực Trung Đông là không thể phủ nhận. Với ngôn ngữ của các quốc gia xung quanh Đông và Nam Địa Trung Hải phần lớn là tiếng Ả-rập, rất nhiều món ăn của các vùng có cùng tên gọi, mặc dù chúng có thể được nấu và nêm nếm khác nhau một chút. Tuy nhiên, vì điều này mà các nền ẩm thực của khu vực Trung Đông thường bị xếp chung vào một nhóm, trong khi trên thực tế chúng có thể hoàn toàn khác nhau. Thực tế, nếu cho rằng toàn bộ nền ẩm thực Trung Đông là một thì chẳng khác nào nói rằng tất cả nền ẩm thực của phương Tây cũng chỉ là một mà thôi. Chẳng hạn, món ăn của Lenanon là kết hợp giữa sự tinh tế và tính đa dạng của ẩm thực châu Âu cùng với các thành phần khá kỳ lạ của vùng Trung và Viễn Đông. 
Cá tươi là thành phần không thể thiếu được trong nền ẩm thực của Lebanon.
Nền ẩm thực của Lebanon như là hình ảnh thu nhỏ của ẩm thực Địa Trung Hải. Nó bao gồm sự phong phú về các loại tinh bột, trái cây, rau quả, cá tươi và các loại hải sản, còn mỡ động vật thì lại được dùng một cách dè sẻn. Các loại thịt gia cầm được ăn nhiều hơn thịt gia súc, và thịt gia súc được ăn chủ yếu là cừu non. Nó còn đặc trưng ở sự phong phú về lượng tỏi và dầu ô liu - thường thì trong một bữa ăn ở Lebanon không bao giờ thiếu hai thành phần này. Kem và bơ thì hiếm khi được sử dụng, chủ yếu chỉ ở trong một vài món tráng miệng. Người Lebanon cũng thường ăn rau sống hoặc muối chua. Ẩm thực Lebanon không lấy các loại nước xốt làm chủ đạo mà tập trung chủ yếu vào các loại rau thơm, gia vị và sự tươi sống của nguyên liệu; bên cạnh đó, việc phân loại món ăn hay kết hợp các loại nguyên liệu là hoàn toàn không có giới hạn. Những bữa ăn của người Lebanon luôn rất nhiều chất dinh dưỡng và giúp bồi bổ sức khỏe, với những mùi vị quen thuộc của cuộc sống, và cũng như phần lớn các nước thuộc khu vực Địa Trung Hải, món ăn của Lebanon thường phụ thuộc theo mùa. 
Bơ hiếm khi được sử dụng trong các món ăn của Lebanon, ngoại trừ một số món tráng miệng.
Chính vì đặc điểm tập trung vào lợi ích vì sức khỏe của ẩm thực Địa Trung Hải mà ngày nay, rất nhiều người Mỹ đã khám phá ra những món ăn này và bắt chước theo. Nhận thức về nền ẩm thực cổ truyền của dân tộc cũng truyền rất nhiều cảm hứng cho các đầu bếp chuyên nghiệp cũng như các chủ nhà hàng, khách sạn trên cả nước để tạo ra những món ăn thú vị, đậm chất Lebanon nhất trong thực đơn của họ. 
Nằm giữa phương Đông và phương Tây, Lebanon là nơi giao lộ về văn hóa và ẩm thực. Lebanon nằm phần lớn ở bờ đông của Địa Trung Hải, trong khu vực Đường Vòng Màu Mỡ (Fertile Crescent), nơi được cho là đã bắt đầu nền văn minh phương Tây. Các món ăn của vùng đất cổ xưa này muôn hình vạn trạng và chứa đầy lịch sử, cả những ảnh hưởng của phương Đông và phương Tây trong cách chế biến của nó đều có thể thấy rất rõ. Mặc dù cuộc sống ngày nay của Lebanon cũng mang đầy tính hiện đại, nhưng ẩm thực thì không: nền ẩm thực Lebanon đã có từ thời kỳ tiền Kinh thánh. Những ảnh hưởng mà Lebanon mang tới thế giới hoàn toàn không cân xứng với diện tích của mình, vì thực chất nền ẩm thực của quốc gia nhỏ xíu này tác động cực kỳ lớn đến ẩm thực Trung Đông hiện đại.
Dưới đây là hình ảnh một số món ăn đặc trưng của đất nước xinh đẹp này:
Món ăn dân tộc của người Lebanon là Kibbeh, một loại thịt nhồi bột nướng.
Món Tweet.
Bột mì bulgar - một trong hai nguyên liệu chính của món kibbeh.
falafel - món khai vị làm từ đậu xanh.
Món falafel.
kibbeh, món ăn truyền thống của người Lebanon.
Kibe/Quibe, là món ăn cực kì phổ biến, có nguồn gốc là món kibbeh.
fiditour.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét