Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Những món ăn truyền thống đêm Giáng sinh

"Chào Noel 2012" - Hot girl châu Á
Trong đêm Giáng sinh, mỗi quốc gia có một số món ăn cổ truyền riêng dành cho dịp lễ đặc biệt này, nhưng bàn tiệc luôn không thể thiếu một số món đặc trưng cho Giáng sinh.
Đùi lợn muối Giáng sinh
Món ăn này bắt nguồn từ truyền thống của người Na Uy, với nguyên liệu chính là thịt lợn rừng. Những người Roman cổ đại thường ăn thịt lợn rừng vào các buổi lễ tế. Đặc biệt, vào mùa Giáng sinh đây được coi là một món ăn cổ truyền, được mọi người vừa thưởng thức vừa hát những bài ca Giáng sinh.
Bánh patê
Được làm từ tim, gan, óc... của hươu, nai. Đây là một trong những món ăn chính của đêm Giáng sinh, và là sự lựa chọn của tầng lớp quý tộc thời xưa. Loại bánh này bắt đầu được biết đến vào thế kỷ 17.
Bánh nhân thịt
Với nguyên liệu chính là thịt được băm nhuyễn trộn chung với đường và gia vị. Cũng có thể cho thêm một chút trái cây để tăng thêm hương vị cho món ăn này.
Kẹo bạc hà
Ban đầu kẹo có hình thẳng đứng, màu trắng. Sau này kẹo được biến tấu thành hình cong như chiếc gậy, có thêm chút viền đỏ. Đây là một trong những món ăn ưa thích của trẻ em trong dịp lễ Giáng sinh.
Kẹo bi
Loại kẹo nhỏ có hình oval, ngọt. Nguyên liệu chính của nó là đường, được nhào lên, kết hợp cùng với một vài hương vị và màu sắc, nhìn giống như những quả trứng chim. Món ăn này ra đời vào năm 1668.
Cừu hun khói
Người dân Iceland thường ăn uống mừng Giáng sinh vào đêm Noel với các món ăn truyền thống như cừu hun khói, thường gọi với cái tên hangikjöt và bánh mỳ lá, thường được gọi với cái tên laufabrauð. Món tráng miệng thường là jólagrautur, được làm từ gạo và có vị ngọt.
Gà tây
Người dân Australia thường ăn món gà tây vào Giáng sinh. Một số người đi picnic hoặc ăn bánh barbeque ngoài cửa hàng. Giáng sinh ở đất nước này trong thời tiết nắng ấm.
Cá tuyết
Người dân Bồ Đào Nha đặc biệt thích ăn món cá tuyết muối cùng với rau và khoai tây vào đêm Giáng sinh. Món gà tây cũng khá phổ biến nhưng thường ăn vào Giáng sinh.
KFC
Ở Nhật Bản, số người theo đạo Thiên chúa chỉ chiếm chưa đầy 1% dân số. Tuy vậy, rất nhiều người hào hứng hưởng ứng ngày Noel. KFC là món được nhiều người Nhật yêu chuộng trong dịp này. Điều đặc biệt là, người dân Nhật Bản ít ăn gà tây trong dịp Giáng sinh.
La Nochebuena
Bữa Giáng sinh chính của người Tây Ban Nha được tiến hành vào ngày 24-12. Vào ngày này, người dân thường ăn món truyền thống có tên là La Nochebuena, món này biến đổi qua từng vùng. Một số món ngọt khác cũng rất được ưa chuộng như món polvorónes, một loại bánh mỳ ngọt.
Thịt lợn muối
Người dân Đức ăn rất nhiều đồ ngọt trong lễ Giáng sinh. Các món được yêu thích là bánh gừng, bánh biscuit, bánh nhân hạt dẻ, bánh mì ngọt. Bữa chính là những món giàu chất dinh dưỡng như thịt ngỗng hay thịt lợn, ăn cùng với rau cải bắp.
fata
Những người theo đạo Thiên chúa ở Ai Cập thường ăn bữa chính trong đêm Giáng sinh. Món được yêu thích là món fata, bao gồm bánh mỳ, gạo, thịt và tỏi.
Cá biển
Những người theo đạo Thiên chúa ở Italy thường kiêng thịt trong đêm Giáng sinh, vì vậy họ thường ăn cá thay thịt. Trong ngày Giáng sinh, thức ăn sẽ thay đổi theo vùng miền, thường là các món chế biến từ thịt và mì; các món ngọt như panettone - món bánh mỳ của người Milan hay món pandoro, cũng là món bánh tráng miệng nhưng không lẫn hoa quả.
Gan ngỗng
Các gia đình Pháp thường tổ chức tiệc gia đình vào ngày 24-12, sau khi cả nhà đã đi chơi đây đó. Các món ăn trong bữa tiệc này thay đổi theo vùng miền, nhưng chủ yếu là các món như hàu, cá hồi nướng, ngỗng…
Thịt bò 
Không có nhiều sự khác biệt lắm về các món ăn ngày Giáng sinh tại các bàn ăn trên đất nước Mỹ. Đa số các gia đình đều thích ăn thịt hơn gà tây. Ở các khu vực xa thành phố và nghèo hơn, bữa tối thường đạm bạc hơn.
Tameles
Người Mexico thường ăn các món truyền thống như các món hầm, cá, hoa quả và salad. Các món tráng miệng được ưa chuộng ở đất nước này là món Tameles làm từ bột ngũ cốc và buñuelos, một món rán phổ biến ở Mexico.
Buffet
Ở các nước thuộc Scandinavia, vào mỗi dịp Giáng sinh, người dân thường thưởng thức buffet với rất nhiều đồ ăn trên bàn.
Sô cô la nóng
Người dân Peru trong dịp Giáng sinh thường ăn món gà tây. Mặc dù thời tiết ở đây nắng ấm trong dịp Noel, nhưng sô cô la nóng vẫn là món được ưa chuộng. Rất nhiều người dân ở đất nước này tham gia vào lễ hội có tên chocolatadas, nơi những người dân nghèo sẽ được uống nước ngọt, ăn bánh kẹo và tặng quà.
Minh Sơn (ST)
-Chào Noel 2012... chúc một mùa Giáng sinh vui vẻ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét