Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Vì sao Phật tử xuất gia không được dâm dục?

Đối với Phật tử tại gia nên hạng chế trong vấn đề sinh lý, không thái quá, không lạm dụng hoặc dùng tân dược để kích thích tình dục...
Đáp: Dâm dục là cái nghiệp nhơn sanh tử luân hồi, nên người xuất gia phải đoạn hẳn. 
Phật dạy rằng: "Người muốn đoạn trừ sanh tử, chứng quả Niết bàn mà không trừ hẳn dâm dục, thì không khác kẻ nấu cát sạn mà muốn cho thành cơm, dù ra công đem nấu, trải qua trăm ngàn kiếp cũng không thành cơm được". 
Vậy những Phật tử xuất gia, muốn thành Phật quả thì phải trừ dâm dục. 
Còn những Phật tử tại gia, chưa có thể hoàn toàn đoạn trừ dâm dục được, thì Phật chỉ cấm tà dâm, nghĩa là ngoài vợ chồng, không được lan chạ, và giữa vợ chồng, cũng cần phải giữ chánh lề, biết tiết dục để cho thân tâm được trong sạch nhẹ nhàng. 
Nhưng đây là nói về ngày thường của Phật tử tại gia. Chứ đến ngày thọ Bát quan trai giới, thì tuyệt đối phải giữ giới tịnh hạnh, không được hành động dâm dục đã đành, mà cũng không được nhớ nghĩ đến những điều dâm dục. 
Nếu triệt để giữ đúng giới này, thì dù chỉ trong 24 giờ đồng hồ, lợi ích cũng rộng lớn vô cùng, vì chúng ta đã có dịp để gieo nhơn tịnh hạnh là một nhơn rất quý báu trong sự tu hành diệt dục. 
Tiết dục: Hạng chế trong vấn đề sinh lý, không thái quá, không lạm dụng hoặc dùng tân dược để kích thích tình dục.v.v.
Tịnh hạnh, không được hành động dâm dục đã đành, mà cũng không được nhớ nghĩ đến những điều dâm dục. Đây cũng là một pháp môn tu hành.
Thực hành: Các môn thể thao lành mạnh. Tôn trọng danh phẩm mình và người khác phái...
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét