Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Sự xa lánh thế tục của vị Bồ-tát trước khi thành Phật

Người Bồ-tát bàng hoàng nhìn thấy toàn thể cung điện chẳng khác gì một nấm mồ và thốt lên ba lần: "Bất hạnh thay! Bất hạnh thay! Ta phải rời bỏ chốn này...
Trong khi nghe các nhạc công đàn hát để giải khuây, người Bồ-tát (tức là Đức Phật tương lai) ngủ thiếp đi. Cả đoàn hát cũng mệt lả và lăn ra ngủ. Bỗng nhiên người Bồ-tát giật mình thức giấc nhìn thấy các nữ nhạc công vẫn còn đấy, họ tựa người vào nhau, quần áo xô lệch để lộ những thân hình tương tợ như những bức tượng gỗ, nước mũi thò lò, hai mắt sưng lên như đang khóc, nước dãi lòng thòng chảy ra từ miệng, đàn và sáo vung vãi trên mặt đất. 
Người Bồ-tát bàng hoàng nhìn thấy toàn thể cung điện chẳng khác gì một nấm mồ và thốt lên ba lần: "Bất hạnh thay! Bất hạnh thay! Ta phải rời bỏ chốn này! Trước đây ta vẫn quyến luyến với cung điện nơi vua cha của ta đang trú ngụ, thế nhưng hôm nay nó lại hiện ra với ta như thế này đây!". Người Bồ-tát cảm thấy kinh tởm và thốt lên: "Bất hạnh thay!", và từ đáy sâu thẳm của lòng người Bồ-tát hiển hiện lên niềm khát vọng được từ bỏ tất cả. 
Mahisasaka

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét