Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

7 cách nhận ra thánh ý Chúa

Học hỏi Chúa và hãy mang niềm hạnh phúc cho người khác qua sự hiện diện của bạn.
Người tín hữu phải làm gì trước những quyết định? Khi đứng trước một quyết định, chúng ta phải cố gắng tìm ra điều gì? - Đó chính là thánh ý của Thiên Chúa! Vì vậy, câu hỏi thật sự chính là: Làm thế nào chúng ta nhận biết được thánh ý của Thiên Chúa?
Đoạn Kinh Thánh rất hay về chủ đề này trong thư gửi tín hữu Rô-ma chương 12, câu 1 và 2: “Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách xứng hợp để thờ phượng Ngài. Anh em đừng có rập khuôn theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì là đẹp lòng Thiên Chúa, cái gì là hoàn hảo.”
Vậy, đâu là yêu cầu quan trọng nhất để nhận biết ý Chúa? - Đó chính là đừng có ý muốn của riêng bạn! Hãy dâng cho Chúa tâm trí, thể xác và ý định của bạn. Dĩ nhiên mọi người đều có ý muốn riêng, nhưng vì là một tín hữu, chúng ta phải lựa chọn cách dâng những ý muốn riêng của chúng ta cho Chúa Giê-su Cứu Thế. Chúng ta phải để cho Ngài quyết định. Dưới đây là một bài thơ ngắn nói về chủ đề này mà tôi rất ưa thích:
Ngài thấu hiểu, Ngài yêu thương, Ngài chăm sóc;
Chân lý của Ngài thật rõ rệt!
Ngài ban những gì tốt nhất
Cho những ai biết để Ngài lựa chọn!
Bạn là con cái của Ngài, nếu bạn để Ngài lựa chọn, Ngài sẽ lựa chọn điều gì cho bạn? Ngài sẽ lựa chọn những gì tốt nhất cho bạn, những gì làm bạn hạnh phúc nhất hơn bao giờ hết.
Có người nói rằng: “Vâng, con dâng lên Chúa ý muốn của con. Con dâng lên Chúa cuộc sống của con. Con tin tưởng Chúa, nhưng con vẫn không thể nào nhận ra thánh ý Chúa. Con vẫn cảm thấy bối rối. Ngay cả vấn đề của chính mình con còn không thể hiểu, huống chi là tìm ra dù chỉ rất ít câu trả lời từ Chúa!” Đó là tình huống rất khó khăn mà hầu hết chúng ta đôi khi gặp phải trong cuộc sống.
Vậy, làm thế nào để nhận biết ý Chúa? Dựa theo Kinh Thánh, trong thư gửi tín hữu Rô-ma, Ngài yêu cầu chúng ta điều gì? - Hãy dâng cho Ngài một cách tuyệt đối tâm trí, thân xác, những ý muốn của riêng bạn. Kế đến bạn sẽ biết! Bạn sẽ sớm nhận ra, bởi vì bạn đang ở đúng nơi Thiên Chúa có thể cho bạn biết thánh ý của Ngài - và có lẽ Ngài sẽ chỉ cho bạn thông qua một hay nhiều cách sau:
1. Lời Chúa
Nơi trước hết chúng ta có thể tìm thấy ý Chúa chính là Lời Chúa, Kinh Thánh. Đây chính là nơi thể hiện thánh ý Chúa một cách rõ ràng, tuyệt đối, chính xác và không có gì phải nghi ngờ. Đó chính là Kinh Thánh! Nếu Thiên Chúa chưa bao giờ nói với bạn nhiều hơn những gì Lời Ngài đã được viết, nếu bạn chỉ làm những gì theo Kinh Thánh, bạn đã làm rất tốt!
Nếu bạn chưa bao giờ được mạc khải, chưa bao giờ được nghe tiếng Chúa, chưa bao giờ được ơn tiên tri, ơn hiểu biết, ơn khôn ngoan, ơn nhận thức sáng suốt, ơn chữa lành, ơn làm phép lạ, nhưng nếu bạn chỉ cần thi hành đúng theo Lời Chúa, thì bạn đã chu toàn tốt đẹp và cuối cùng bạn cũng sẽ có thể nhận được những món quà tinh thần này.
Một số người lẽ ra nên hiểu rõ giá trị của Kinh Thánh. Họ cần phải được nuôi dưỡng chăm chút. Họ không biết cách tìm ra lương thực nuôi dưỡng tinh thần cho chính mình. Có những thứ bạn cần phải cố gắng. “Hãy cố gắng ra trước mặt Thiên Chúa như một người đã được thử luyện, một người thợ không có gì xấu hổ, một người thẳng thắn dạy lời chân lý.” (1 Ti-mô-thê 2:15).
2. Tiếng Chúa
Cách thứ hai để nhận biết thánh ý Chúa chính là từ tiếng của Lời Ngài. Thiên Chúa nói với chúng ta không chỉ thông qua Lời Ngài, nhưng còn thông qua tiếng của Lời Ngài. Tác giả sách Thánh Vịnh viết: “Hỡi các thiên sứ của Đức Gia-vê, là Đấng có sức lực làm theo mệnh lệnh Ngài; Hãy vâng theo Tiếng Ngài, khá ngợi khen Đức Gia-vê!” (Thánh vịnh 103:20).
Có bao giờ đang khi đọc một đoạn Kinh Thánh, bỗng nhiên một câu hay một cụm từ hay chỉ duy nhất một từ trở nên sống động và đập vào mắt bạn không? “Đây chính là dành cho tôi! Đây chính là câu trả lời!” Hay có thể đang khi bạn cầu nguyện về một việc gì đó, bỗng Thiên Chúa nhắc bạn nhớ đến một câu hay một đoạn Kinh Thánh và đó chính là câu trả lời chính xác bạn cần. Tiếng Ngài thật quá rõ ràng và không thể nào rõ hơn nữa ngoại trừ khi Ngài thét lớn! Đó chính là tiếng của Lời Ngài được nói thông qua lời bằng chứng xác thực đã được viết lại. Lời Ngài được ban cách đây hàng ngàn năm và bây giờ ban cho riêng bạn.
Vì vậy, cách trước hết để nhận biết ý Chúa chính là thông qua Lời Ngài, Kinh Thánh. Kế đến là tiếng của Lời Ngài nói riêng với bạn - thông qua một câu, một cụm từ hay một đoạn cụ thể trong Kinh Thánh.
3. Sự mạc khải trực tiếp
Bạn nghĩ gì về dấu chỉ thứ ba rõ ràng nhất để nhận biết thánh ý Thiên Chúa? - Sự mạc khải trực tiếp: sự tiên tri, chiêm bao, sự hiện ra, thị kiến hoặc tiếng của Ngài.
Ví dụ: khi Chúa nói với bạn thông qua ơn tiên tri, nó có thể đến từ một hay nhiều câu Kinh Thánh hoặc những từ hoàn toàn mới không có trong Kinh Thánh. Khi tôi xin Thiên Chúa ban cho tôi câu trả lời cho vấn đề mình đang gặp phải, tôi nhận ra rằng Ngài luôn chỉ cho tôi từ Kinh Thánh - một câu trả lời mà Ngài đã ban sẵn trong một đoạn nào đó trong Kinh Thánh.
Hãy chắc chắn rằng mọi sự mạc khải trực tiếp bạn nhận được đều không trái với Lời Chúa. Bạn cần phải đối chiếu lời được mạc khải với Lời Chúa. “Đừng nên thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.” (1 Gio-an 4:1). Hãy thật chắc chắn rằng sự mạc khải trực tiếp là đúng theo Lời Ngài!
4. Lời giáo huấn thiêng liêng
Cách thứ tư trong số các cách chính là những người cố vấn thánh thiện. “Nếu có nhiều mưu sĩ, bèn được yên ổn” (Châm ngôn 11:14). “Không có nghị luận, mưu định phải phế; nhưng có nhiều mưu sĩ, mưu định đều được thành” (Châm ngôn 15:22). Những người cố vấn thánh thiện là những người không chỉ tin vào Kinh Thánh, nhưng còn luôn sống theo những gì Kinh Thánh dạy. Họ không phải chỉ nghe suông Lời Chúa, nhưng còn biết thực hành (Gia-cô-bê 1:22).
Người cố vấn thánh thiện là người yêu mến Đức Chúa, và cuộc sống mật thiết với Chúa chính là hoa trái tươi tốt (Mát-thêu 7:15-20). Nếu tôi muốn học chơi đàn dương cầm, tôi sẽ không đến trường thương mại, tôi phải đến gặp một người chơi đàn dương cầm giỏi. Nếu tôi muốn học nấu ăn, tôi không đến gặp một kỹ sư tin học, nhưng tôi phải đến gặp một người biết nấu ăn và thưởng thức những món ăn do họ nấu. Do đó, những người cố vấn thánh thiện là những người bạn có thể tin tưởng bởi vì họ sinh ra hoa trái tinh thần tươi tốt trong chính cuộc sống của họ.
5. Những cánh mở và đóng
Cách thứ năm để nhận biết thánh ý Thiên Chúa chính là thông qua những hoàn cảnh và những điều kiện. Đây là cách không dễ dàng nhận biết thánh ý Chúa, nhưng đôi khi nó lại là một dấu chỉ. Một số người gọi cách nhận biết thánh ý Chúa thông qua những hoàn cảnh là “những cách cửa mở và đóng” (1 Cô-rin-tô 16:9; 2 Cô-rin-tô 2:12; Khải huyền 3:7-8).
Cách đây nhiều năm, hội đồng nhà thờ đã quyết định không cho gia đình chúng tôi đến truyền giáo tại một đất nước nọ, họ đã đưa ra một số lý do: Đất nước chúng tôi muốn đến không cho phép bất cứ những nhà truyền giáo mới nào, rằng ở đó thiếu lương thực, và chúng tôi không thể trang trải chi phí. Tôi nhìn tất cả “những cánh cửa bị đóng lại” và chấp nhận rằng đất nước đó không phải là nơi chúng tôi đến. Sau đó, Thiên Chúa đã mở cánh cửa để chúng tôi đến phục vụ một nơi khác - nơi có hàng triệu người cần nghe Phúc Âm!
Những cánh cửa mở và đóng: Đâu là con đường Thiên Chúa muốn bạn đi? Nơi đâu cánh cửa phục vụ mở rộng? Nơi nào bạn có khả năng thực hiện công việc? Đâu là hướng mà Thiên Chúa sẽ ban cho bạn những cách thức và những phương tiện? Chỉ có một cách là tìm ra thánh ý Chúa - những hoàn cảnh và những điều kiện, những cánh cửa mở và đóng.
6. Những nhận thức (bằng chứng đức tin của thánh thần)
Cách thứ sáu chính là bằng chứng đức tin của Thánh Thần - một bằng chứng chắc chắn cụ thể mang lại cho bạn lòng tin. Bạn chỉ cần biết rằng bất cứ việc gì xảy ra đều do ý Chúa! Có thể Thiên Chúa không nói với bạn bằng một tiếng nói rõ ràng hay cho bạn thấy một dấu hiệu nào, nhưng bạn vẫn biết được ý Ngài qua một giọng nói nhỏ thinh lặng nơi trái tim, (1 Vua 19:12), một cảm xúc thầm kín. Một số người cho đây là “những nhận thức”.
Tôi không thích cách sống theo cảm giác, bởi vì đôi khi cảm giác có thể sai. Cảm giác sai lầm là từ ma quỷ! Tuy nhiên, một số cảm giác xuất phát từ Thiên Chúa, đó là một dấu chỉ giúp bạn nhận ra thánh ý của Ngài. Thần khí Chúa mách bảo cho con tim của bạn về quyết định mà ban đang đối mặt và cho bạn một cảm giác thầm kín về những gì Thiên Chúa muốn bạn thực hiện.
Đôi khi bằng chứng đức tin của Thánh Thần cảnh báo không được làm một việc gì đó - vì đó không phải là thánh ý của Thiên Chúa. Trái tim và tâm hồn của bạn nghe một tiếng nói: “Hãy dừng lại, đừng làm điều đó! Hãy coi chừng!” Chúa Thánh Thần ngay cả không cần dùng lời nhưng bạn vẫn hiểu!
Vậy cách thứ sáu để nhận biết thánh ý Chúa chính là bằng chứng đức tin của Thánh Thần.
7. Những lốt chiên
Và cuối cùng, cách thứ bảy để nhận biết thánh ý Chúa là gì? Đôi khi bạn có thể hỏi xin một dấu chỉ cụ thể. Đó gọi là “lốt chiên”, một từ trong câu chuyện về ông Ghi-đê-ôn trong Cựu Ước. Ông Ghi-đê-ôn muốn biết ý Chúa về một vấn đề nọ, vì thế, vào buổi tối, ông đã rải lốt chiên trên sân và nói: “Nếu ngày mai, sương chỉ đóng trên lốt chiên, còn đất lại khô ráo, thì con sẽ nhận ra Chúa đang nói với con và con sẽ làm những gì phải làm.” Nhưng khi Chúa đáp ứng điều kiện đó, ông Ghi-đê-ôn vẫn không chắc chắn, vì thế ông xin Chúa làm ngược lại để ông đối chiếu: “Lạy Chúa, nếu ngày mai lốt chiên khô và mặt sân lại ướt, con sẽ tin rằng Chúa muốn con làm việc đó” - và Thiên Chúa đã làm như vậy! Vậy bạn hãy dùng những lốt chiên và hãy kiểm tra đi kiểm tra lại.
Tôi thích được Chúa ban những dấu chỉ, một sự xác nhận rằng tôi đang đi đúng đường, và chỉ có một con đường. Tôi sẽ xin Ngài ban cho tôi dấu chỉ, tôi sẽ “rải những lốt chiên” bằng cách xin Ngài đáp ứng những điều kiện nào đó.
Thiên Chúa không cần phải theo bất cứ một thứ tự nào khi Ngài mạc khải ý định của Ngài cho bạn thông qua những cách trên. Trước tiên, Ngài có thể nói với bạn thông qua lời tiên tri, sau đó bạn có thể xác nhận lại lời tiên tri ấy qua Kinh Thánh. Hoặc Ngài có thể nói với bạn thông qua tiếng của Lời Ngài, và sau đó bạn tìm trong Kinh Thánh và biết được khái quát điều Thiên Chúa muốn nói về chủ đề ấy. Chúng ta không thể đặt Thiên Chúa vào trong một chiếc hộp rồi yêu cầu Ngài nói với chúng ta bằng cách này hay cách khác, hoặc theo thứ tự này hay thứ tự khác. Nhưng chúng ta biết đây chính là những cách Thiên Chúa thực hiện, không phải chỉ từ kinh nghiệm riêng của bản thân chúng ta nhưng còn từ những gì Ngài đã nói được viết lại nơi Kinh Thánh.
Kết luận
Vậy làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được thánh ý Thiên Chúa? Hãy dâng tất cả những gì của bạn cho Ngài và “đừng có rập khuôn theo đời này” - hoặc làm mọi việc theo những thói trần tục - “nhưng hãy cải biến chính mình bằng cách đổi mới tâm thần” - không có gì phải nghi ngờ! - “như vậy có thể nhận ra đâu là thánh ý hoàn hảo và tốt đẹp của Chúa”.
Đôi khi để tìm ra thánh ý Thiên Chúa, trước tiên chúng ta phải biết đâu không phải là ý của Ngài. Nếu sau khi đã thử tất cả những cách này, bạn vẫn không chắc chắn rằng mình đã nhận biết được thánh ý Chúa, hãy bước bước đầu tiên theo hướng mà bạn nghĩ Thiên Chúa đang chỉ dẫn bạn. Con thuyền phải chuyển động trước khi được sóng đẩy đi. Nếu kế đến, câu trả lời vẫn chưa rõ ràng hoặc bạn vẫn chưa chắc chắn, hãy kiên nhẫn. Có lẽ Thiên Chúa đang chờ đợi một tình huống nào đó trước khi Ngài có thể chỉ cho bạn nhiều hơn.
Ngay trong lúc đang chờ đợi, hãy luôn bận rộn làm điều gì đó cho Chúa. Bạn sẽ không thể nào nhận ra thánh ý Thiên Chúa bằng cách ngồi yên một chỗ và không làm gì cả. Tôi đã từng biết một người như vậy. Anh ta nói mình đã được Thiên Chúa kêu gọi để làm sứ mệnh truyền giáo. Nhưng từ lúc đó, trong suốt nhiều tháng, anh chỉ ngồi một chỗ và chỉ làm chút ít việc hoặc không làm gì cả. Anh ta nói mình “đang chờ Thiên Chúa” (Thánh vịnh 130:5). Trong khi người đàn ông này ngồi chờ Thiên Chúa làm một việc gì đó để anh ta bắt đầu, Thiên Chúa cũng đang chờ đợi anh ta hăng hái làm việc! Trong khi chờ đợi Thiên Chúa mạc khải ý định của Ngài cho bạn, hãy hăng hái làm những việc bạn biết Ngài muốn bạn làm: Yêu mến Ngài và chúc tụng Ngài vì Ngài tốt lành, học hỏi Lời Ngài, và hãy mang đến niềm hạnh phúc cho người khác qua sự hiện diện của bạn.
Nguyện xin Thiên Chúa giúp tất cả chúng ta không chỉ nhận ra thánh ý của Ngài, nhưng còn biết thực hành!
Nghi Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét