Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Những món ăn được chuộng nhất ở Indonesia

Hot Indonesian Model in hot bikini.
Nét văn hoá ẩm thực Indonesia luôn tạo nên sự thích thú với du khách tham quan. Phong cách ăn uống giản dị đi kèm với những điệu múa truyền thống duyên dáng là một nét đặc trưng khó quên cho những du khách khi đặt chân đến đất nước vạn đảo này.

Cháo gà đặc (Bubur Ayam)
Món cháo gà đặc này được trang trí rất bắt mắt vì nếu nhìn vào sẽ không thấy cháo đâu mà toàn là món ăn kèm với nó.
Cháo đặc được nấu sẵn, múc ra chén và thêm nước xốt màu vàng thơm để có gia vị riêng thường là bí quyết riêng của mỗi “đầu bếp”. Thịt gà được xé ra và rắc trên cùng của chén cháo. Chén cháo còn được thêm “cakwe” - một loại bánh mì rán đặc biệt, đậu nành rán, ít hành tây tươi. Tùy theo sở thích của mỗi khách hàng, người bán hàng sẽ cho thêm xốt ớt. Với món cháo gà đặc này, khách hàng chỉ mất 2 phút là có được nó. Đây là món ăn rất bổ dưỡng với các nguyên liệu đặc trưng của quần đảo nhiệt đới.
Cơm nước cốt dừa (Nasi Uduk)
Gạo được nấu bằng nước cốt dừa nên chỉ cần hương thơm của chén cơm nước cốt dừa dậy lên thôi cũng đã đủ để mời gọi khách hàng phải đến thưởng thức. Món cơm nước cốt dừa sẽ được phục vụ kèm theo rất nhiều món như thịt tẩm gia vị, cá, thịt gà, trứng luộc, xốt ớt và bánh quy giòn. Tất nhiên, khi trình bày ra đĩa, gia vị không thể thiếu của các món cơm Indonesia là hành tây rán.
Bánh gạo với rau (Lontong Sayur)
Cũng giống như nghệ thuật nấu ăn ở các nước châu Á khác, đồ ăn Indonesia cũng chủ yếu lấy cơm làm nguyên liệu chính để ăn kèm với nhiều gia vị khác. Món bánh gạo là cơm được nén lại và gói trong lá chuối, sau đó cắt thành nhiều miếng nhỏ và dùng kèm với nước cà ri (su su, đậu đỏ, cà rốt). Khách hàng có thể yêu cầu thêm trứng luộc hoặc đậu phụ tùy thích.
Món vịt “Bebek Betutu” 
Trong các đặc sản của Bali có lẽ món vịt “bebek betutu” là món tuyệt vời nhất khiến nhiều du khách đã dùng một lần đều muốn trở lại nhiều lần để tận hưởng. Được so sánh như món “vịt quay Bắc Kinh” nổi tiếng của Trung Quốc, nhưng Bebek betutu không phải là vịt quay mà là món vịt vừa hầm vừa rán. Vịt phải là vịt nuôi trên đồng ruộng, khoảng 6 tháng tuổi, làm sạch rồi đem hầm 10 tiếng đồng hồ sao cho xương vịt mềm ra mà không bị nhão. Sau đó vớt để ráo nước rồi đem rán giòn, ướp gia vị đặc biệt. Khi ăn nhai cả da, thịt, xương… thơm ngon đến “nhức cả răng”.
Babi Guling
Cùng với món vịt Bebek Betutu, Babi Guling cũng là một món ăn truyền thống của người Bali mà du khách không nên bỏ qua. Được làm từ thịt heo sữa quay và gạo. Cùng với một hỗn hợp các loại gia vị băm nhỏ bao gồm hẹ tây, tỏi, gừng, nghệ, hạt tiêu, rau thơm, riềng, ớt, sả… trước khi đem quay trên một ngọn lửa lớn trong vòng 5 giờ đồng hồ. Heo sữa được liên tục chuyển chậm để đảm bảo thịt chín mềm và hấp dẫn với da vàng ươm và mùi thơm bốc lên tận mũi. Món Babi Guling cũng thường được làm trong các dịp lễ lớn để cúng tế.
Sate Lilit
Sate Lilit là một món ăn đặc trưng của người dân Bali làm từ tôm, cá hải sản rất được du khách khắp nơi trên thế giới ưa chuộng. Cá bỏ hết xương và tôm nguyên bóc vỏ, xay nhuyễn rồi ướp đều với một hỗn hợp các gia vị gồm nước cốt dừa, rau thơm, tiêu, ớt, muối, đường…sau đó dùng thân của một loại chanh cỏ đắp thịt vào rồi nướng xiên, khi chín mùi thơm xốc lên tận mũi. Người Bali thường dùng ngọn lửa từ xác cây dừa để nướng, điều này làm cho món Sate Lilit có mùi vị đặc trưng, ngon hơn so với cách nướng trên than củi bình thường.
Món cá ướp cay
Vị cay là không thể thiếu trong các món ăn Bali, và các món cá ướp với vị cay đậm đà, nồng nàn là món ăn mang đậm phong cách ẩm thực đặc trưng của vùng nhiệt đới đầy quyến rũ này. Có nhiều loại cá hải sản được dùng, thường là cá hồi, cá làm sạch ướp với lá thơm, tiêu, bột ớt rất cay và nhiều gia vị đặc biệt khác trong khoảng 20 phút. Sau đó đem sốt, chiên…tuy nhiên ngon nhất vẫn là nướng. Cá nướng Bali có mùi thơm khó cưỡng và là một đặc sản nổi tiếng mà bất kỳ ai cũng muốn thưởng thức.
Nasi Kuning
Nasi Kuning là món ăn được làm từ một loại gạo vàng đặc biệt thường được người dân Bali dùng trong các dịp lễ hội, cúng tế. Đối với người dân Bali, màu vàng là một trong bốn màu sắc thiêng liêng, và màu vàng đã làm cho món ăn lễ hội này trở nên nổi bật, hấp dẫn khác thường. Gạo được nấu với nước cốt dừa cùng với nước hầm gà, thêm những gia vị thơm và một bí quyết nấu khéo léo sao cho những hạt cơm khi chín rời nhau từng hạt riêng biệt. Nasi Kuning thường được dọn ra trên đĩa lớn và trang trí rất đẹp mắt, ăn kèm với trứng, thịt, cá… rất ngon miệng.
Ketoprak
Món Ketoprak bao gồm bún, đậu phụ chiên, dưa chuột cắt lát, ketupat (gạo được bọc trong lá và hấp), và giá sống, sau đó đổ nước xốt đậu phộng ngọt và bánh cracker lên trên. Đối với những ai chưa từng thử xốt đậu phộng ngọt cho món chính trước đây thì có thể món ăn này sẽ có vị hơi lạ một chút. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng phần ngon nhất của món ăn này chính là bánh hơi mặn được nhúng vào xốt đậu phộng ngọt. Đây là món ăn bạn phải nếm thử khi đến Jakarta.
Cơm rang Nasi
Nasi goreng có nghĩa là “cơm chiên” ở Indonesia. Du khách có thể hiểu đơn giản là cơm trắng được nấu chín để sẵn khi dùng sẽ được chiên. Một bữa ăn cơm Nasi goreng bao gồm cơm chiên trắng ăn kèm với các món ăn phụ khác như rau, nước sốt… Món Nasi goring đặc biệt còn được chiên cùng me và ớt, hoặc thêm trứng và tôm. Đối với du khách mới thưởng thức món Nasi goreng sẽ hứng thú với Nasi goreng hơn khi được phục vụ cùng rau bắp cải và món thịt truyền thống của Indonesia.
Ketupat
Ketupat là một loại bánh của Indonesia. Bánh được làm từ gạo. Từng chiếc bánh được gói khoé léo trong những nếp lá cọ, sau đó được luộc chín. Theo các đầu bếp nổi tiếng gạo làm Ketupat được lựa chọn rất kỹ từ những hạt tròn, sang. Phương pháp làm món bánh Ketupat phụ thuộc nhiều vào từng vùng miền của đất nước vạn đảo Indonesia. Ketupat thường ăn với rendang (thịt bò cari của Indonesia) hoặc dung kèm với sa tế. Ketupat là món bánh truyền thống của Indonesia được làm trong các ngày lễ hội trong năm như: Idul Fitri (Hari Raya Aidilfitri).
Súp thịt viên
Món súp thịt viên được chế biến từ thịt bò hay thịt heo. Là món ăn thường có trong các bữa ăn hàng ngày của người dân Indonesia. Món ăn đơn giản, dễ chế biến nhưng mang hương vị đậm đà. Người Indonesia mời cơm khách thường dọn món canh này. Du khách nếu dùng bữa tại các nhà hàng cũng có thể gọi món súp thịt viên với giá khá bình dân. Tại một số nhà hàng cao cấp, món súp thịt viên được chế biến thêm các gia vị cho phù hợp với khẩu vị của du khách.
Satay
Món ăn du khách có thể bắt gặp bất cứ đâu ở đất nước Indonesia. Thịt dùng trong món này thường là thịt bò hoặc thịt gà. Đặc biệt, công đoạn giết lấy thịt các con vật do người theo đạo Islam giáo thực hiện. Đó là một nét văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng Islam ở Indonesia. Thịt nướng được ướp các gia vị như sả, riềng, muối, đường… rồi nướng trên bếp than hồng. Khác với thịt nướng kiểu phương Tây thường nướng kèm với các loại rau củ tạo thành một xiên thịt lớn. Thịt xiên satay thì ngược lại, người đầu bếp thực hiện xiên thịt khá nhỏ. Để xiên thịt dậy mùi thơm và bóng đẹp khi nướng, đầu bếp quét lên xiên thịt vỏ chanh sắt sợi ngâm dầu. Que thịt xiên satay khi nướng xong có màu vàng nâu, miếng thịt ánh màu mở thơm nức. Ăn kèm thịt xiên satay là hành tây cắt miếng vuông và dưa leo. Món thịt xiên satay sẽ không trọn vẹn nếu thiếu nước chấm làm từ đậu phộng. Ăn một xiên satay, du khách có thể cảm nhận được các hương vị như có một lực hút quyện chặt tất cả lại với nhau. Vị sả, ớt cay cay, vị ngọt thịt đậm đà. Vị béo ngậy của đậu phộng giã nhuyễn tan ra trong miệng tạo nên một cảm giác mà chắc chắn du khách sẽ không bao giờ quên.
Thịt bò rendang 
Rendang là một món ăn có nguồn gốc từ các nhóm dân tộc Minangkabau của Indonesia. Món ăn nhanh chóng trở thành món ăn nổi tiếng được nhắc đến khắp nơi trên thế giới. Rendang là một trong những món ăn đặc trưng của văn hóa Minangkabau. Rendang được chế biến để phục vụ những dịp lễ. Rendang được chuẩn bị theo phương cách truyền thống trong các dịp lễ hội ở Indonesia. Món rendang đôi khi được mô tả giống như món cà ri. Nhưng qua xác thực rendang không có gì giống như món cà ri. Rendang được làm từ thịt bò hoặc. Từ từ được nấu chín trong nước dừa và gia vị vài giờ cho đến khi tất cả chín mềm hoà vào nhau tạo nên độ sánh cần thiết. Các gia vị có thể bao gồm gừng, hẹ tây, riềng, lá nghệ, cỏ chanh và ớt.Rendang gà hay vịt cũng có chứa thêm me và thường là không cho nấu chín như thịt bò. Có hai loại rendang: khô và ướt. Rendang sấy khô có thể được giữ cho 3- 4 tháng, được dành cho những dịp lễ; Rendang ướt còn gọi là kalio có thể dùng trong vòng một tháng.
Sambal 
Sambal có thể gọi là một gia vị hay thành phần quan trọng hoặc món ăn đặc biệt. Sambal luôn luôn có chứa một lượng lớn ớt tươi. Món ăn có xuất xứ từ Indonesia và Malaysia, được dùng phổ biến trong các bữa ăn của người dân Indonesia. Sambal được thực hiện từ nhiều ớt. Là món truyền thống đặc trưng cho nét văn hoá ẩm thực của Indonesia. Ở phần lớn các gia đình Indonesia, con gái lớn lên sẽ được người mẹ truyền lại cách làm món sambal. Món sambal của mỗi gia đình có những hương vị khác nhau. Hiện nay, một số sambal làm sẵn đã có tại thị trường thực phẩm tại các siêu thị ở nhiều nước.
Babi panggang sauce
Babi panggang thường được biết đến như một loại nước sốt cà chua. Ban đầu, món Babi panggang là do người Indonesia sử dụng cho món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nước sốt Babi panggang tương tự như nước sốt cà chua dùng chung với các món ăn khác. Babi panggang có vị chua ngọt của cà chua tươi. Đặc biệt, Babi panggang có vị phổ biến như nước sốt trong các món ăn Quảng Đông. Thành phần để tạo nên món Babi panggang bao gồm: cà chua tươi, gừng tươi hoặc bột, nước, dấm, muối và đường. Ngày nay, món nước sốt babi panggang đang trở nên phổ biến ở nhiều nước phương Tây và các nước Châu Á.
Sasi gudeg
Món sasi gudeg là đặc sản của vùng Yogja Indonesia. Sasi gudeg trông gần giống như món mít kho ở Việt Nam nhưng được chế biến cầu kỳ hơn. Mít non được xé nhuyễn hầm cùng với thịt gà cùng cùi dừa nạo mỏng, trứng, đậu hũ và nhiều loại rau củ khác. Sasi gudeg mang đầy đủ vị ngọt của thịt, vị béo của dừa, chút ngậy từ những hạt mít non và không thể thiếu vị cay của giống ớt xứ Java - Indonesia caylan tỏa trong miệng. Với món ăn Sasi gudeg phải thưởng thức từ từ mới cảm nhận được vị béo của trứng khác cái béo của cùi dừa, vị ngọt của thịt gà cũng không hòa lẫn với chất ngọt từ đậu hũ hay mít non và cuối cùng là rau củ tạo nên cho món ăn có vị ngọt thanh hơn, không gây ngán.
Mì xào Java
Các món mì xào là món ăn ưa thích của người dân Indonesia. Người bình dân có thể chọn những món mì vừa ăn hợp khẩu vị. Còn đối với bậc trung lưu tại các nhà hàng cao cấp có phục vụ các món mì xào đặc biệt. Nhìn chung các món mì được làm bằng các loại ngũ cốc được trồng từ Indonesia như gạo, nếp, đậu xanh, đậu nành… Sợi mì mềm dai vừa ăn thấm đậm các hương vị xào kèm với các loại rau củ quả đặc trưng. Du khách dùng món mì đừng quên cho thêm các loại nước chấm truyền thống. Đây là một nét riêng của các món ăn ở Indonesia.
Món canh Soto
Canh Soto có thành phần khá đặc trưng. Tất cả được nghiền nát, nhuyễn mịn trước khi đem nấu thành phẩm. Món cánh Soto không thể thiếu các nguyên liệu đặc trưng như dầu bắp, thịt gà hoặc thịt bò. Những bé gái lớn trong gia đình Indonesia thường được mẹ, bà truyền lại những phương pháp nấu canh sao cho ngon miệng nhất. Đặc biệt, món cánh Soto còn có thêm hương vị của xì dầu - loại nước tương làm từ đậu nành. Món canh Soto có thể ăn không hoặc ăn kèm cùng bún tươi khi còn nóng. Món canh thường có trong các bữa ăn của gia đình Indonesia.
Minh Sơn (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét