Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Chuyện kể của Phật tử khi gặp một số nhà ngoại cảm (2)

"Trái xoan" - Hot girl trung Quốc
Việt Nam có trở thành cường quốc tâm linh đâu chưa thấy, chỉ thấy hiển hiện sự loạn tâm và bát nháo của các "nhà" mang danh ngoại cảm. (ảnh không liên quan đến bài viết)
Hoang tưởng về siêu cường tâm linh
Qua tiếp xúc và tìm hiểu thực tế, tôi biết hiện có nhiều cá nhân, nhóm tự nhận mình là nhà ngoại cảm, nhóm - đoàn tâm linh… trong số đó có người có năng lực ngoại cảm, nhưng dù có khả năng thì khả năng đó cũng chỉ giới hạn ở những lĩnh vực, góc độ và mức độ nhất định, khả năng đó vận dụng đúng nhân sinh thì sẽ có những đóng góp hữu ích, khả năng đó lệch lạc sẽ nguy hiểm và hệ lụy, bên cạnh đó lại có sự tham gia và ủng hộ của một số nhà nghiên cứu thì ảnh hưởng đến không chỉ cá nhân mà nhiều mặt dư luận, nhận thức xã hội.
Có người có chút khả năng ngoại cảm, do không hiểu bản chất của thần thông nên đã sớm hoang tưởng, tiên đoán những điều mang tính hoang tưởng.
Cũng có những hiện tượng không phải là có khả năng ngoại cảm như một số nhà khoa học lầm tưởng. Cá biệt có nhà nghiên cứu cứ nghĩ rằng có tiếp xúc được với các chúng sinh ở cõi âm thì gọi là ngoại cảm, thực tế trong dân gian gọi hiện tượng đó là “tàu hỏa nhập ma”, hay “ma làm”, “bị người âm điều khiển”, bị một thế lực vô hình nào đó ở cõi Atula điều khiển như một cuộc chơi của họ,…lợi lạc thì không có, nhưng những “cuộc chơi” kiểu này mà được một số nhà nghiên cứu cổ vũ và tôn thành khả năng ngoại cảm thì quả thật rất nguy hiểm.
Hoang tưởng, hoang đường thậm chí cả mê tín ở một góc độ nào đó là chuyện cá nhân và có thể viết thành những tập sách dày về những câu chuyện tương tự, với hàng trăm trường hợp khác nhau có dán mác tâm linh, ngoại cảm.
Ở đây, chúng tôi chỉ xin lược thuật một dạng hoang tưởng có ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội. Như hoang tưởng về siêu cường tâm linh theo kiểu: Việt Nam sắp thành siêu cường tâm linh, Việt Nam sắp giàu nhất thế giới vì các nhà ngoại cảm đã phát hiện ra kho vàng hàng ngàn tấn, nào là ở tỉnh X có kho 4000 tấn, ở tỉnh Y có kho 8000 tấn, ở đảo TS có mỏ vàng với trữ lượng hàng triệu tấn vàng…
Thậm chí lại còn có hoang tưởng về chính trị, như nhân vật X đã chết cách đây 50 năm nay chuẩn bị sống lại, ông Y một nhân vật lịch sử đã mất, nay lại tuyên bố nhận được linh giáng từ hồn linh “thánh” XYZ là ông Y chưa chết, nhân vật B sắp lên chức Vua để cai quản đất nước…
Hoang tưởng và dự báo thì có nhiều dạng, nhưng những hoang tưởng của không ít cá nhân, nhóm tâm linh mà chúng tôi sẽ nêu cụ thể trong bài viết này thuộc dạng “siêu hoang tưởng” vì nó toàn những vấn đề lớn, liên quan đến qui mô quốc gia, qui mô toàn cầu và thậm chí là cả vũ trụ…
Anh NKT là tiến sĩ, tự nhận mình là nhà nghiên cứu tâm linh, hiểu biết về tâm linh, khi gặp tôi trong một chuyến đi lên một ngôi Đền ở Ba Vì - Hà Nội, về đã nhắn tin vào máy điện thoại của tôi, mấy câu thơ (thẩn) sau:
Nay, thế kỷ đã thời chuyển dịch
Sự giao ban đã rất rõ ràng
Phật ngoại bang đã không còn phép
Chức, Quyền, Ngôi đã đổi sang trang
Phật Việt Nam tỏa ánh hào quang
Soi Thiên Âm rõ ràng mạch lạc.
Một điều thật là nhảm nhí, câu thơ trên còn phân biệt Phật nội và Phật ngoại, tôi hỏi anh lấy từ đâu, anh đã trả lời coi vẻ rất bí mật và “thiên cơ”: 
- Thông điệp nhận được linh giáng từ một nhà ngoại cảm “tài ba”.
Đối với những ai đã thấm nhuần Phật pháp, thì những câu thơ trên thuộc lại “đặc cán me” không biết gì về Phật pháp. Song đối với những người không biết Phật pháp nghe qua lại có vẻ rất có lý, rất thuyết phục, đánh vào tinh thần tự hào rất Việt Nam, rất dân tộc.
Cũng theo niềm tin của anh thì trong những năm sắp tới đây Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về tâm linh, và sẽ dẫn đầu toàn cầu về mọi mặt.
Trường hợp khác là Ts.Phạm Văn Khiển, hiện là Tổng biên tập một tờ Tạp chí chuyên ngành của Bộ Y tế, đọc những tài liệu do ông viết để giới thiệu về trường hợp nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Xuyến ở Hải Dương và một số nhà ngoại cảm khác quả thật chúng tôi hết sức lo ngại cho các đề tài nghiên cứu kiểu này.
Trong những năm qua, với riêng cá nhân tôi những đóng góp của Trung tâm NCTNCN là rất trân trọng, có những đề tài công phu đóng góp hữu ích vào nền tảng của đời sống nhân văn, giúp xã hội có cái nhìn khách quan hơn về các hiện tượng tâm linh, cũng như thừa nhận các hiện tượng, thực thể tâm linh là tồn tại khách quan. 
Bên cạnh đó, vẫn còn có một số đề tài mà chúng tôi không thể hiểu được cách đặt vấn đề của một số nhà nghiên cứu. Tư liệu để chứng minh thì có nhiều, nhưng trong bài viết này, chúng tôi nêu tên một đề tài cụ thể để bạn đọc thấy rõ…
Đó là đề tài “Nghiên cứu một số người có khả năng nhận thông tin từ vong linh các danh nhân” do Ts.Phạm Văn Khiển làm chủ nhiệm. Trong đề tài của ông Khiển có nêu trường hợp nhiều nhà ngoại cảm, song trong bài viết này chúng tôi chỉ nêu một trường hợp, thiết nghĩ duy nhất một trường hợp cũng đã đủ để bạn đọc thấy tư duy nghiên cứu của ông Khiển đến mức độ nào.
Những nội dung được ông Khiển trích lại trong đề tài của ông, có một số đoạn như sau:
Việc xuất hồn các tượng Phật nước ngoài:
Việc xuất hồn các tượng Phật nước ngoài được nói rõ trong bài “Lời tâm linh của Tòa Tiên Thánh” viết theo lời Thánh đọc tại Đền Hòa Bình ngày 13-8-2008 (tập bìa xanh: Gửi Trung tâm NCTNCN, trang 1-13) và một số bài khác.
Ở đoạn khác là: Hiện nay, đạo nước ngoài tràn lan, dân ta u mê trong đạo nước ngoài, coi Phật Thánh nước nhà là hàng thứ yếu, coi thường tiên tổ. Khi chủ đạo (ý nói đạo Việt Nam do bà Xuyến nhận được linh giáng) đứng lên kêu gọi vì Đạo, dân theo Đạo phải nghe theo…
Viết đến đây chắc bạn đọc đã ngao ngán và bái lạy Ts.Khiển. Tất cả mớ nhảm nhí đó, nếu sau khi Ts.Phạm Văn Khiển nghiên cứu và đề xuất Nhà nước hãy cấm những tà đạo đó tuyên truyền trái phép nhân danh Đạo mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới thì còn gọi là nghiên cứu, đằng này, ông còn mang tính cổ vũ và như một phát hiện mới về tâm linh khi ông viết: “Chúng tôi đã có đủ những cơ sở khoa học, những bằng chứng xác thực, dễ kiểm định và sẽ sớm báo cáo trong đề tài của Trung tâm NCTNCN….”
Tài năng và khả năng ngoại cảm của bà Xuyến ra sao, xin dành cho bạn đọc nhận định, duy chỉ có điều đa số các nhà ngoại cảm, trong đó có bà Xuyến đều tự nhận mình là chính đạo, và coi các nhóm khác là tà đạo. Hiện nay, có nhiều nhóm tự xưng là nhà ngoại cảm tự phát, bản thân tác giả khi trực tiếp chứng kiến các nhóm “bình loạn nhau”, cũng đã thấy nực cười.
Nhóm TLQM thì cho các nhóm tâm linh, ngoại cảm khác là tà, nhóm TLQM thì cho rằng nhóm bà Xuyến là tà, trong khi bà Xuyến lại tự cho mình là chính đạo, dường như chưa đủ thuyết phục, bà còn cẩn thận lên gân cốt: “Điều đặc biệt là mấy chục năm qua, có nhiều đồng tà cũng đã nhận được những linh ứng ngoại cảm phụ hoạ sự bịa đặt, chỉ có nhóm của bà mới có quyền năng do Thánh thần ban cho mới nhận được chỉ giáng tâm linh chuẩn nhất”.
Trong nhiều nhận định của bà, được một số nhà nghiên cứu cẩn thận ghi chép lại theo dạng đề tài và đã được báo cáo tại Trung tâm NCTNCN, rất may tại buổi báo cáo có nhiều ý kiến phản biện, bác bỏ, đề tài trên nếu được thông qua thì người viết đảm bảo chắc rằng Trung tâm NCTNCN sẽ tự biến mình thành trò cười cho thiên hạ.
Không dừng lại ở đó, đề tài có sự xuyên tạc và xúc phạm đạo Phật và một số tôn giáo khác ở mức độ nghiêm trọng - Một nhà khoa học trong nhóm thẩm định đề tài cho chúng tôi biết như vậy.
Trong nội dung bài viết, tôi chỉ xin trích lại “cái tà” của bà Nguyễn Thị Xuyến mà theo bà là nhận được là sự linh ứng chính đạo, được một số nhà nghiên cứu “cổ vũ”, mà nội dung thuộc dạng, như sau:
Ngọc Phật Hồ Chí Minh - Chúng ta đều biết Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969) là vị lãnh tụ vô cùng kính yêu của dân tộc Việt Nam và là danh nhân nổi tiếng thế giới. Nhưng khi thấy nhiều bài giáng bút nói đến danh vị tâm linh mười năm nay của Người là Ngọc Phật Hồ Chí Minh do Trời ban chức ở vị trí cao nhất Toà Phật - Toà Thánh và vượt xa Phật hoàng Trần Nhân Tông, Phật Thích Ca và Phật Bà, thì nhiều người phân vân. Đây thực sự là điều đáng tiếc và cần được làm sáng tỏ.
Theo tư liệu ngoại cảm, sau khi mất hồn Bác đã nhận công việc Thiên của Toà Phật - Toà Thánh toàn cầu, ngày đêm dồn mọi sức lực và tâm trí để lo gấp việc đời, việc trời của nước ta và thế giới. Công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Toà Trời đánh giá vượt bậc. Hơn nữa, vì Bác là tái thế của hồn Thuỷ Tổ dòng tộc Việt và Lạc Long Quân là Con Trưởng của Cha Thiên Mẹ Địa, cho nên Người được Thiên tin cậy trao trọng trách tối thượng vào thời điểm giao ban thiên niên kỷ - Ngọc Phật Hồ Chí Minh mãi mãi đứng đầu hàng Phật hàng Thánh trên Trời, dưới Đời. Đó là ân phúc vô cùng lớn của dòng tộc Bách Việt đã được Trời Đất ưu ái và cho sinh dưỡng những người con xuất chúng để gánh vác vai trò tâm linh số một của Nước Con Đầu trong Thiên niên kỷ này.
Và ở đoạn khác là:
“Theo thuyết huyền bí và các tư liệu ngoại cảm, thế giới tâm linh được quy ước chia thành 3 cõi là cõi Âm, cõi Thiên (cõi Trời) và cõi Phật. Hầu hết mọi người và loài vật sau khi chết đều tồn tại ở cõi Âm. Theo luật luân hồi, một số thực thể cõi Âm có cơ duyên đầu thai trở lại cõi Trần (thế giới hữu hình) nhằm mục đích rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm, trả nghiệp... 
Các sinh linh tại cõi Thiên vi tế hơn cư dân cõi Âm, các vị thường được gọi là Phật, Tiên, Thánh hoặc Thần. Mọi sinh linh ở cõi Trần, cõi Âm và cõi Thiên đều bị chi phối bởi luật âm dương, mà một hệ quả tất yếu là những suy nghĩ, cảm xúc và hành động của họ đều thuộc một trong hai mặt trái ngược của đời sống là “thiện” hoặc “ác”.
Với mục đích trợ giúp hoặc gây biến động cho một số quốc gia hoặc toàn cầu, có nhiều vị Phật, Thánh, Thần từ cõi Thiên đã hoặc đang giáng Trần qua kiếp sống con người hay ở dạng tâm linh. Việc nhận thức đúng đắn điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các quốc gia, đặc biệt là những nước có lực lượng tâm linh hùng mạnh như Việt Nam. Việc tìm hiểu tổ chức và đời sống của các sinh linh ở cõi Âm có vai trò to lớn và thiết thực vì có quan hệ mật thiết với cõi Trần và đó là nơi cư ngụ lâu dài của mỗi người chúng ta sau khi từ giã đời này. 
Cõi Phật chỉ gồm những vị Phật và những sinh thể dạng sóng đã tiến hoá rất cao.
Các sinh linh cõi Phật không bị chi phối bởi luật âm dương. Họ tồn tại một cách “vô ngã” và không trực tiếp can thiệp vào những cõi thấp hơn.
Như trong phần “Có tồn tại thế giới tâm linh?” đã đề cập tới, cơ thể con người bao gồm một lớp vật chất hữu hình (phần xác) và nhiều lớp vật chất vô hình (phần hồn). Một số nguồn tư liệu ngoại cảm cho biết rằng, mỗi vị thánh thần cao siêu khi đầu thai xuống cõi Trần vẫn được kết nối với một cấu trúc vật chất tinh tế trường tồn ở cõi Thiên, đó là “hồn thiên” hay “hồn trời”. Ngoài ra, một người như vậy khi sống ở cõi Trần còn có “hồn đời” là phần cơ thể vô hình thích ứng với thế giới vật lý.
Nội dung của nhiều bài ngoại cảm còn cho thấy: một số người xuất chúng không cùng thời có thể có chung “hồn thiên” trong khi “hồn đời” khác nhau. Đó là hiện tượng “tái hồn” hay “tái thế”. Cần phân biệt hiện tượng này với sự luân hồi ở cõi Âm - “hồn đời” của một người quá cố được tái sinh trở lại cõi Trần”.
Ở đoạn khác:
Thành tựu to lớn đầu tiên của quá trình hiện…bước sang Thiên niên kỷ mới là Thánh Thần Việt Nam đã trục xuất toàn bộ hồn tượng của các nhân vật ngoại quốc không còn được phép cư trú tại nước ta kể từ ngày 31-12-2000. Gần mười năm nay, Tâm Linh nước nhà cũng đã nhiều lần đưa ra lời cảnh cáo lặp đi lặp lại: việc tiếp tục xây chùa, đúc tượng và hành đạo ngoại lai là vô ích, vi phạm luật thiên âm, phản lại tổ tông và sẽ bị trừng trị tương xứng. Thật tiếc là thông tin trên đây không có tác dụng đáng kể đối với những người có trách nhiệm. Nguyên nhân có thể là do hầu hết người trần chỉ là những cá nhân vừa mù vừa điếc trước thế giới tâm linh và tự tin thái quá.
Tóm lại những nội dung mà bà tự hào bà nhận được sẽ ghi nhận Việt Nam là một cường quốc về tâm linh, sẽ dẫn đầu kỷ nguyên mới.
Trong hơn 10 năm qua, tôi đã gặp không dưới 15 nhóm, cá nhân ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam đều có những dạng hoang tưởng theo kiểu tâm linh dân tộc cực đoan và dự báo từ năm 2000 đến sau năm 2012 Việt Nam sẽ trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới, Việt Nam sẽ trở thành siêu cường về tâm linh, Việt Nam là cái nôi của loài người phát sinh trên trái đất…
Nhưng có một điểm chung là gần như không nhóm nào phục nhóm nào, nhóm nào cũng tự nhận mình là chính đạo, còn các nhóm còn lại là bị tà điều khiển, bị vong ma nhập vào…
Lời kết:
Niềm tin cá nhân là quyền của mỗi người, những với những hiểu biết với kiến thức trên, dù bà Xuyến nhận được của bất kỳ ai ở cõi nào theo hiện tượng linh giáng, hay nhập đồng như trong dân gian vẫn tồn tại hàng ngàn năm qua thì đó là việc của bà.
Nhưng những mớ nhảm nhí đó - theo thiển ý hiểu biết của riêng tôi, mà nhận được sự “quan tâm nghiên cứu” và được coi là hiện tượng tâm linh và tài năng tâm linh thì quả thật tôi xin bái phục Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này trên mọi phương diện.
Ông đã góp phần giúp bà Xuyến ngày càng hoang tưởng hơn, nếu do bà tự chế ra những điều nhảm nhí kể trên, còn trường hợp bà bị điều khiển bởi một tha lực xấu ở bên ngoài (cõi Atula) thì đó là một câu chuyện đáng lo khác.
Theo một nhà nghiên cứu khi thẩm định đề tài của Ts.Khiển cho biết, trong mấy năm gần đây, Ts.Khiển rất nhiệt tình nghiên cứu tâm linh và tự nhận mình là nhà nghiên cứu.
Chuyện nghiên cứu là chuyện của các nhà khoa học, tôi rất trân trọng, nhưng những kiến thức của Ts.Khiển về Phật học thì thật “khủng khiếp”, kiến thức sơ đẳng cũng chưa có, nhưng lại lấy danh Ts và TBT một tờ Tạp chí để gửi thư và tổ chức các buổi hội thảo dạng những đề tài này thì Việt Nam trở thành cường quốc tâm linh đâu chưa thấy, đã thấy hiển hiện sự loạn tâm và bát nháo nhà ngoại cảm, trong đó điều đáng phê bình là loạn các nhà nghiên cứu kiểu như ông Ts.Phạm Văn Khiển.
Bến sông - ảnh Việt Nam xưa
Họa sĩ Phùng Long Biên: Phật pháp giúp tôi không rơi vào hoang tưởng…
Sau khi kỳ I, II III của bài “Chuyện kể của Phật tử khi gặp một số nhà ngoại cảm” được đăng tải, anh TVK đã gọi điện thoại phê bình tác giả, vì với gia đình anh hạnh phúc lớn nhất là tìm được mộ của người thân. Anh TVK cho biết, anh vốn là một nhà khoa học tự nhiên, trước đây không bao giờ tin vào chuyện tâm linh, ngoại cảm.
Nhưng sau khi tìm được mộ của người thân, với những tình tiết ly kỳ, và rất mầu nhiệm trong suốt hành trình tìm kiếm, anh rất tin vào khả năng của một nhà ngoại cảm được nêu tên trong kỳ I. Anh còn cẩn thận cho biết, anh đã xét nghiệm ADN và kết quả là chính xác 100%. 
Trong khi đó cũng có người đã bị không ít nhà ngoại cảm đạo hạnh kém lừa đảo, sau bao nhiêu năm rong ruổi theo đuổi “sư phụ” khi tỉnh ngộ thì không dám nói ra, vì “xấu thầy thì hổ ai?”, nói ra biết đâu lại còn bị chê là mê tín, nên tốt nhất là “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Với những người này, ngoại cảm là một trò đùa.
Có Phật tử đã khuyên tôi nên dành thời gian để tu tập, viết những điều trên nào phỏng có lợi ích gì cho việc tu tập của bản thân, chỉ rơi vào tranh luận vô ích. Tôi lại có suy nghĩ khác, mình là Phật tử trẻ sống trong cuộc sống đời thường, cha ông đã từng dạy “nói mà không làm là bất tín, biết mà không nói là bất nhân”. 
Tôi không dám nhận mình “biết” hiểu theo nghĩa giác ngộ, nhưng tôi biết để có môi trường tu tập tốt, tinh thần của người Phật tử đâu chỉ tu cho bản thân, mà còn tinh thần hoằng pháp, tinh thần xả thân, dám đấu tranh bảo vệ đạo pháp, phê bình những sai trái, lệch lạc. Đó cũng là một cách tu giản dị và khiêm nhường trong cuộc sống đời thường, chứ không phải cứ “mũ ni, che tai” mới là tu thân. 
Cũng có nhà khoa học nhắc nhở, viết về hiện tượng tâm linh và ngoại cảm nên cẩn trọng, vì lĩnh vực ngoại cảm “không đơn giản”, tri thức hiểu biết của cá nhân thì nhỏ bé mà bể học thì khôn cùng…
Trân trọng cảm ơn các quí vị đã quan tâm và có lời căn dặn tác giả. Chính vì ý thức rất rõ về một lĩnh vực “không dễ”, lâu nay trong dư luận xã hội đã tồn tại những luồng thông tin trái - nghịch. Hiểu được điều đó, tác giả đã rất cẩn trọng:
Thứ nhất, không viết theo cảm tính, không vì những tính chất riêng lẻ, sự vụ để khái quát thành sự khẳng định hay phủ định về một nhân vật cụ thể là có khả năng hay không có khả năng ngoại cảm, khi chưa có bằng chứng xác quyết.
Tác giả không đánh giá và không đủ khả năng để đánh giá theo kiểu công nhận hay phủ định khả năng nào của bất kỳ nhà ngoại cảm nào theo kiểu suy diễn hay cảm tính, thậm chí cả ở góc độ khoa học, vì trình độ khoa học của tác giả có hạn.
Thứ hai, bài viết không có ý phủ định khả năng ngoại là có thật ở một số người, chỉ phê bình các câu chuyện hoang tưởng mà một số nhà ngoại cảm và tự xưng là ngoại cảm đã tuyên bố, thời gian kiểm chứng đã qua, nên đủ để kết luận.
Thứ ba, hiện tại tác giả có đủ tư liệu về những tuyên bố hùng hồn của một vài nhà ngoại cảm và tự xưng là ngoại cảm về những chuyện dự báo sẽ xảy ra trong cuối năm 2010 đến 2012 như sẽ có động đất toàn cầu cỡ 16 độ richte trở lên, trong khi tác giả tìm hiểu và được biết thang độ richte chỉ dừng lại ở con số 10. Đến nay các nhà khoa học cũng chưa ghi nhận có trận động đất nào vượt con số này.
Hay những dự báo như sẽ xảy ra chiến tranh thế giới thứ 3 vào ngày X tháng Z năm 2010, đến hết năm 2012 thế giới sẽ chỉ còn lại hơn 2 tỷ người… đó là những tuyên bố rất mạnh, so với những tuyên bố liên quan đến sự kiện kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội thì những tuyên bố trên còn thuộc dạng “chấn động” hơn rất nhiều. Song tác giả - Giới Minh chưa đưa vào bài viết này.
Do mốc thời gian chưa tới, nên tác giả không đưa vào bài viết và chưa có bình luận nào về những câu tuyên bố trên (đợi thời gian sẽ biết) là sự chính xác đến từng chi tiết (hay sai đến từng chi tiết).
Sở dĩ, tác giả viết lên những điều này là vì có nhà ngoại cảm được một phần “cảm” mà chín phần “hoang” lại rất tự tin tuyên bố trong các buổi sinh hoạt có sự tham gia của không ít các nhà khoa học, cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức cao tuổi….
Trong khi đó, ở góc độ Phật pháp kể cả những dự báo trên là đúng, cũng không có gì gây nhạc nhiên, vì mọi sự vật hiện tượng đều bị chi phối bởi luật vô thường. Hiểu được như vậy, chúng ta không câu chấp vào những câu chuyện đúng như tinh thần “không cần tranh luận, vô ích”. Nếu…
…Nếu ai cũng hiểu vậy, sự việc sẽ đơn giản. Thực tế lại không như vậy, có nhà nghiên cứu, có nhà khoa học… như trong bài viết đã nêu còn nhầm đường thì sự hoang mang của dư luận xã hội về hiện tượng ngoại cảm là có thật, và do vậy chúng ta không thể không lên tiếng. 
Nếu ai cũng có sự giác ngộ đến mức đủ để “miễn dịch” thì các nhà ngoại cảm hoang đường, các ông đồng, bà cốt sẽ không có đất để “nói bậy”. Đáng tiếc, “kháng thể” đó chưa nhiều trong nhận thức của nhiều người, và do vậy những dự báo “linh tinh”, những câu chuyện hoang đường đã làm phiền não không ít gia đình, không ít người… khi tin vào nó.
Qua tiếp xúc, tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, trong các nhà ngoại cảm được các cơ quan nghiên cứu công nhận, hay những nhân vật có những khả năng đặc biệt có tính chất ngoại cảm, nhân vật nào có sự am hiểu Đạo Phật thì họ đều có sự cư xử chừng mực với chính khả năng của mình, tránh đi quá xa, rơi vào sự thái quá theo kiểu hoang tưởng…để vận dụng khả năng của mình đóng góp vào tinh thần giúp đời, cầu đạo (cầu sự giác ngộ Phật pháp).
Một số trường hợp, đó là:
Bác Phùng Long Biên - họa sĩ, thương binh hạng ¼ ở xóm 9 xã Nghi Hương - Cửa Lò - Nghệ An tuy không nhận mình là nhà ngoại cảm, nhưng trong 20 năm là công việc tâm linh bác đã chữa cho hàng trăm bệnh nhân (theo thống kê của bác Biên, có đầy đủ địa chỉ và số điện thoại liên hệ).
Chúng tôi không xác quyết con số thống kê này, tuy nhiên căn cứ vào danh sách đó, chúng tôi đã liên hệ với một số bệnh nhân và xác thực ghi chép của bác về quá trình chữa bệnh của các trường hợp liên hệ là chính xác, có nhiều trường hợp kỳ lạ, rất khó giải thích theo góc độ khoa học.
Tất cả tên, tuổi, địa chỉ của bệnh nhân đều được bác ghi công khai trong quyển “Giấc mơ tiên” khi gửi đến Trung tâm NCTNCN để các nhà khoa học, bạn đọc có điều kiện kiểm chứng tính trung thực của quyển nhật ký “Giấc mơ tiên” mà chính bác là người đã thực hành gần 20 năm nay.
Mến mộ tinh thần cầu đạo và sự cẩn trọng của bác Phùng Long Biên, tôi đã vào Nghệ An và hỏi về khả năng của bác, cũng như đi thực tế để xác minh về nhật ký của bác, quả thực bác cũng là một hiện tượng rất lạ.
Bác đã rất chân thành cho biết, khả năng đó, bác cũng không thể tự lý giải được, nhưng bác không bao giờ đi quá xa để trở thành hoang tưởng, vì với bác Phật pháp đã trở thành bệ đỡ để rèn tâm và bình thản trước những khả năng “lạ” của chính bản thân mình. Đọc những tâm sự của bác trong thư gửi về Trung tâm NCTNCN trong quyển nhật ký “Giấc mơ tiên”, là một Phật tử tôi rất cảm động, bác viết: “Ngoại cảm có đầy đủ yếu tố của sự “thiên biến, vạn hóa” tùy theo nhận thức và trình độ giác ngộ của con người.
Chính vì sự thiên biến, vạn hóa ấy mà không ít người có khả năng đã lợi dụng những mục đích thiếu trong sáng.
Cũng vì sự thiên biến vạn hóa ấy mà không ít người khi làm được một việc gì đó nhầm tưởng mình đã cầm chắc bí mật vũ trụ trong tay nên làm những điều trái quấy, nói những điều hoang đường.
Bể học trần gian đã khôn cùng, pháp môn của Phật lại càng vô lượng thì làm sao lấy trí tuệ hữu lậu để áp đặt lý giải trí huệ vô lậu của Đức Phật được.
Vì vậy, trách nhiệm đặt ra cho những người làm việc tâm linh là phải toàn tâm, toàn lực, khiêm tốn, từ bi, nhẫn nhục, phá chấp để yêu thương, vị tha, độ lượng mới mong nhận được điển linh của vũ trụ mà tự độ cho mình và tận độ giúp người.
"Huyền linh cứu độ nhân trần
Tùy duyên, tùy phúc hồng ân trao truyền".
Bác Nguyễn Kim Hệ ở số 5 Quang Trung - Hà Nội cũng là một hiện tượng lạ, chúng tôi chưa đủ khả năng và dữ liệu cần có để khẳng định hay phủ định những chuyện lạ xảy ra với bác Nguyễn Kim Hệ.
Là một cán bộ công tác tại Bộ GD & ĐT đã về hưu, bác cho biết khi làm công tác tâm linh bác làm theo một sự mách bảo ngoài nhận thức chủ quan, nhưng về mặt trí tuệ bác luôn hoài nghi không biết việc mình làm là đúng, hay sai, chính đạo hay sái đạo?!
Với bác Nguyễn Kim Huệ, Phật giáo là đỉnh cao của nhận thức, là tôn giáo của trí tuệ và khoa học và do vậy bác rất mong các nhà khoa học, các quí Phật tử, quí Thầy giúp bác trả lời các hiện tượng tâm linh dưới góc độ Phật giáo một cách riết ráo để bác luôn cầu đạo, cầu thị ánh sáng của chân lý và điều chỉnh bản thân.
Chị Phan Thị Bích Hằng đã rất tự hào chuyện chị được khai tâm, mở trí khi đến với đạo Phật, theo chị việc có được khả năng ngoại cảm sau khi bị chó dại cắn, trước đây chị coi đó là một điều kỳ lạ và cũng không thể lý giải chính bản thân. Tuy nhiên, sau khi có duyên đến với Phật pháp chị đã ngộ ra nhiều điều, chị coi duyên đến với Phật pháp còn mầu nhiệm hơn chính khả năng ngoại cảm, và Phật pháp giúp cho con đường ngoại cảm của chị đi đúng hướng hơn.
Khi đã hiểu đạo Phật, chị bình tâm hơn trước các thị phi của cuộc đời và trước các tin đồn xuyên tạc. Chị cho biết, làm ngoại cảm quả thật không có ai có thể tự tin được vào khả năng của mình mà không có sai số. Trong công việc tìm mộ liệt sĩ đem lại niềm an ủi tâm linh cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, đó là cách mà chị luôn cố gắng trong khả năng “ngoại cảm” của mình.
Chị cũng khuyên, bên cạnh yếu tố có duyên, có phúc, và có các điều kiện khách quan để tìm được mộ hay không, và kể cả khi tìm được cũng nên kết hợp các phương pháp suy luận logic, hoặc các phương pháp khoa học như xét nghiệm ADN, và một số phương pháp khác để công việc được thẩm định kỹ càng hơn, niềm tin của gia đình thân nhân liệt sĩ cũng kiên cố hơn.
Chị Hằng tâm sự: “Từ khi trở thành Phật tử cách nhìn của chị về ngoại cảm đã thay đổi nhiều so với trước đây, và từ nay trở đi chị phát nguyện gắng sức góp phần tìm mộ liệt sĩ, cùng với các quí Thầy tham gia các đàn lễ cầu siêu độ cho các anh hùng liệt sĩ, nhân dân và đồng bào đã chết trong các hoàn cảnh khác nhau…đó là hạnh nguyện của một người Phật tử có khả năng ngoại cảm”.
PGs.Ts. vật lý Hà Vĩnh Tân là một người nghiên cứu tâm linh, và cũng làm chủ nhiệm một số đề tài tâm linh, thành viên Hội đồng khoa học của Trung tâm NCTNCN cho biết, là một Phật tử, PGs.Ts Hà Vĩnh Tân rất trân trọng khả năng của một số nhà ngoại cảm, đồng thời rất cẩn trọng trước các hiện tượng lạ, và dù lạ đến đâu cũng không đi ra ngoài những lý giải của của kinh sách Phật giáo đã chỉ dạy rõ ràng.
PGs.Ts Hà Vĩnh Tân cho biết: Càng đi sâu tìm hiểu, càng thấy sự diệu kỳ của Phật pháp, và hiểu về Phật pháp giúp mình hiểu và sẻ chia hơn với các nhà ngoại cảm, đồng thời giúp cho quá trình nghiên cứu tiếp cận tâm linh theo góc độ khoa học một cách sâu sắc, không sa đà vào mê tín, dĩ đoan…
Với những nhà ngoại cảm nêu trên, cũng như một số nhà ngoại cảm như bà Nguyễn Thị Nghi ở Hải Dương, anh Nhã ở Tp.HCM, … cùng các nhà nghiên cứu có am hiểu Phật pháp và lấy Phật pháp làm kim chỉ nam, qua thực chứng tiếp xúc, gặp gỡ tìm hiểu trong thời gian dài, chúng tôi nhận thấy Phật pháp là bệ đỡ cho họ tránh sai lầm như một số nhà ngoại cảm, và những người có những khả năng đặc biệt (phi truyền thống) khác.
Chúng tôi không có ý ca ngợi, hay công nhận khả năng của những nhà ngoại cảm, những nhà nghiên cứu có tên nêu trên, vì nó nằm ngoài khả năng của tôi về cả mặt khoa học cũng như chức trách.
Ở góc độ của một người Phật tử, chúng tôi bày tỏ sự trân trọng tinh thần cầu thị, sự khiêm nhường của họ, dù họ có khả năng hay không, và khả năng của họ đến đâu, đó là một câu chuyện khác.
Giới Minh
"Địa đàng" - Hot girl Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét