Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Ẩm thực Ai Cập

"Cháy bỏng" - siêu mẫu Ai Cập
Ai Cập luôn được biết đến là một đất nước đa chủng tộc với nền truyền thống văn hóa lâu đời. Không những thế, ẩm thực ở đây cũng là một trong những yếu tố phản ánh lịch sử đa dạng của đất nước này.
Các bữa ăn truyền thống
Bữa ăn của người Ai Cập ngày nay khác với bữa ăn của tổ tiên họ ngày xưa. Bữa sáng thường có bánh mỳ và phô mai, hay có thể bắt đầu với foul. Bữa trưa diễn ra vào khoảng 2 giờ chiều hoặc thậm chí trễ hơn để mọi người trong gia đình đều có thể quây quần lại bên nhau. Món chính thường là thịt, cơm, bánh mỳ và rau. Trong bữa ăn, mọi người có thể thoải mái dùng mọi món ăn được bày ra. Bữa tối bắt đầu sau 9 giờ tối. Khi những người Ai Cập lên thành phố để dùng bữa, bữa ăn thường kéo dài đến 1 hay 2 giờ sáng là chuyện bình thường.
Bánh mỳ và phô mai.
Người dân Ai Cập thường thích ăn thịt nướng và thịt băm, nhất là thịt gà và cừu.
Pitta là loại bánh mỳ làm từ bột nhào nướng lên, kẹp đậu hầm nhừ, gia vị...
Đặc sản
Món ăn cơ bản nhất của người Ai Cập là foul, gồm bánh mỳ ăn với đậu hầm. Đậu được hầm cả đêm cho nhừ rồi được ăn kèm với shami (một loại bánh mỳ tương tự pitta). Pitta là loại bánh mỳ làm từ bột nhào nướng lên, kẹp đậu hầm nhừ, gia vị, salad và tahina (bột xay từ hạt vừng). Ta'amiva hay falafel cũng là một món ăn truyền thống của người Ai Cập. Người Ai Cập thường thích ăn thịt nướng và thịt băm, nhất là thịt gà và cừu.
Món ăn nổi tiếng shishkebab
Khi đến Ai Cập, bạn không thể bỏ qua món ăn nổi tiếng shishkebab (thịt ướp gia vị xiên que) cũng như món kushari, gồm mỳ, gạo, đậu lăng, hành phi và sốt cà chua. Molokhiyya là món ăn từ lá molokhiyya, nấu cùng với nước hầm từ gia cầm và gạo. Nếu bạn tò mò muốn khám phá kỹ hơn nữa các món ăn Ai Cập, hãy thử món bồ câu nướng với nước sốt.
Món kushari.
Món Molokhiyya.
Bồ câu nướng ăn kèm với nước sốt là món khoái khẩu của dân Ai Cập.
Các loại trái cây tươi ở xứ sở này cũng rất phong phú như quả vả, quả chà là, dưa hấu căng mọng… mùa nào thức nấy.
Để kết thúc bữa ăn, người Ai Cập thích dùng đồ ngọt. Món tráng miệng thường được ướp hương nước hoa hồng và rắc hạt đào lạc. Bạn hãy thử nếm món Om'ali béo ngậy, hỗn hợp gồm bột cán mỏng nhúng trong sữa ngọt lịm, trộn cùi dừa và hạt đào lạc. Đây là món bánh ngọt được ưa thích nhất. Baklava là tên các loại bánh ngọt nướng cùng quả óc chó và phủ siro đường.
Món Om'ali.
Món Baklava.
Bí ẩn rượu tỏi Ai Cập
Vào thập kỷ 70 của thế kỷ 20, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cử nhiều chuyên gia y tế đến Ai Cập nghiên cứu để lý giải vì sao ở một quốc gia nghèo như Ai Cập, khí hậu sa mạc khắc nghiệt, nhưng sức khoẻ chung của người dân lại vào loại tốt, ít bệnh tật, tuổi thọ trung bình tương đối cao. Các nhà khoa học đã chia ra đi về nông thôn và thâm nhập vào các vùng có khí hậu khắc nghiệt khảo sát, thu thập tài liệu có liên quan đến sức khoẻ, bệnh tật. Rốt cuộc lại, họ đã đi đến nhận xét chung là nhà nào cũng có một hũ rượu ngâm tỏi để uống. Từ nhiều thế kỷ nay, người dân Ai Cập vẫn giữ được tập quán này.
Tỏi được người dân Ai Cập nghiền nhỏ trước khi ngâm rượu.
Minh Sơn (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét