Nếu người nào phạm điều giới uống rượu và các chất say, tạo ác nghiệp, có tội nhẹ, thì sau khi người ấy chết, ác nghiệp do uống rượu và các chất say ấy không có khả năng cho quả tái sinh, mà thiện nghiệp nào khác cho quả tái sinh trở lại làm người; thì cả hai trường hợp này người ấy sẽ còn phải chịu quả xấu của ác nghiệp do uống rượu và các chất say từ kiếp quá khứ.
Sự Uống Rượu Và Các Chất Say
Rượu và các chất say liên quan đến uống rượu và các chất say, là nhân sinh sự dể duôi trong mọi thiện pháp, có thể tạo nên 2 loại nghiệp:
- Người phạm điều giới uống rượu và các chất say, tạo nên ác nghiệp do uống rượu và các chất say.
- Người giữ giới tránh xa sự uống rượu và các chất say, không uống rượu và các chất say, tạo thiện nghiệp do không uống rượu và các chất say.
Quả của ác nghiệp do uống rượu và các chất say và quả của thiện nghiệp do không uống rượu và các chất say hoàn toàn trái ngược nhau.
5. 1 Quả ác nghiệp của người phạm điều giới uống rượu và các chất say
Người nào phạm điều giới uống rượu và các chất say dù ít dù nhiều cũng tạo nên ác nghiệp do uống rượu và các chất say. Nếu có tội nặng, thì sau khi người ấy chết, ác nghiệp do uống rượu và các chất say cho quả tái sinh trong cõi ác giới, chịu quả khổ của ác nghiệp ấy cho đến khi mãn quả của ác nghiệp, mới thoát được khỏi cõi ác giới.
Sau khi thoát khỏi cõi ác giới, trường hợp nếu có thiện nghiệp nào khác cho quả tái sinh trở lại làm người. Và trường hợp, nếu người nào phạm điều giới uống rượu và các chất say, tạo ác nghiệp, có tội nhẹ, thì sau khi người ấy chết, ác nghiệp do uống rượu và các chất say ấy không có khả năng cho quả tái sinh, mà thiện nghiệp nào khác cho quả tái sinh trở lại làm người; thì cả hai trường hợp này người ấy sẽ còn phải chịu quả xấu của ác nghiệp do uống rượu và các chất say từ kiếp quá khứ.
Trong Chú giải Khuddakapātha giảng giải về 30 quả xấu của ác nghiệp do uống rượu và các chất say từ kiếp quá khứ như sau:
1- Là người không biết những công việc đã làm, đang làm và sẽ làm.
2- Là người thường không có trí nhớ, hay quên mình.
3- Là người loạn trí, điên cuồng.
4- Là người không có trí tuệ.
5- Là người có tính lười biếng trong công việc.
6- Là người thường hay buồn ngủ.
7- Là người bị câm điếc từ khi đầu thai.
8- Là người si mê, ngu dốt.
9- Là người khó nhớ, dễ quên.
10- Là người có sự hiểu biết kém cỏi, dốt nát.
11- Là người có thân hình nặng nề chậm chạp.
12- Là người thường bị tai nạn.
13- Là người sầu não, khổ tâm.
14- Là người hay nói lảm nhảm.
15- Là người hay nói lời chia rẽ, nói lời thô tục, nói lời vô ích.
16- Là người có tính biếng nhác ngày đêm trong công việc nặng, nhẹ.
17- Là người không biết ơn và không biết đền ơn đối với người ân nhân của mình.
18- Là người không biết công việc đã làm xong.
19- Là người keo kiệt, bủn xỉn.
20- Là người không thích làm phước thiện bố thí đến cho người khác.
21- Là người không có giới, hoặc phạm điều giới.
22- Là người không chân thật, không ngay thẳng.
23- Là người hay sinh tâm sân hận.
24- Là người không biết hổ thẹn tội lỗi, khi làm ác.
25- Là người không biết ghê sợ tội lỗi, khi làm ác.
26- Là người có tà kiến hiểu lầm, chấp lầm trong mọi đối tượng.
27- Là người dám tạo mọi tội ác.
28- Là người không có trí tuệ, không hiểu rõ chân lý.
29- Là người không thể phát sinh trí tuệ.
30- Là người không biết phân biệt được sự lợi, sự hại, điều chánh, lẽ tà.
Đó là 30 quả xấu của ác nghiệp do uống rượu và các chất say từ kiếp quá khứ.
5. 2 Quả thiện nghiệp của người giữ điều giới không uống rượu và các chất say
Người nào giữ gìn ngũ giới trong sạch và trọn vẹn, trong đó có điều giới “có tác ý tránh xa sự uống rượu và các chất say”; sau khi người ấy chết, thiện nghiệp do không uống rượu và các chất say ấy cho quả tái sinh làm vị thiên nam hoặc thiên nữ trong cõi trời dục giới, hưởng mọi sự an lạc trong cõi trời ấy cho đến hết tuổi thọ.
Sau khi chết ở cõi trời ấy, nếu trường hợp thiện nghiệp do không uống rượu và các chất say ấy cho quả tái sinh làm người trong cõi người. Và trường hợp, nếu sau khi người ấy chết, thiện nghiệp do không uống rượu và các chất say không cho quả tái sinh lên cõi trời dục giới, mà lại cho quả tái sinh trở lại làm người trong cõi người; thì cả hai trường hợp này người ấy sẽ có được quả báu tốt của thiện nghiệp do không uống rượu và các chất say từ kiếp quá khứ đáng hài lòng hoan hỷ.
Trong Chú giải Khuddakapātha giảng giải về 30 quả báu tốt của thiện nghiệp do không uống rượu và các chất say từ kiếp quá khứ như sau:
1- Là người có trí tuệ sáng suốt, hiểu biết mau lẹ những công việc đã làm, đang làm và sẽ làm.
2- Là người thường có trí nhớ.
3- Là người không loạn trí, điên cuồng.
4- Là người có trí tuệ, thông minh, nhạy bén.
5- Là người có sự tinh tấn không ngừng.
6- Là hạng người có tam nhân (vô tham, vô sân, vô si) từ khi đầu thai.
7- Là người không bị câm điếc,… từ khi đầu thai.
8- Là người có trí tuệ sáng suốt, không mê muội.
9- Là hạng người không dể duôi trong mọi thiện pháp.
10- Là hạng người đa văn túc trí, học nhiều hiểu rộng.
11- Là người có thân hình đầy đủ, cân đối các bộ phận lớn nhỏ xinh đẹp.
12- Là người ít gặp tai nạn.
13- Là người ít có sầu não, khổ tâm.
14- Là người thường nói lời chân thật, đáng tin.
15- Là người không nói lời chia rẽ, không nói lời thô tục, không nói lời vô ích.
16- Là người có sự tinh tấn không ngừng ngày đêm trong mọi công việc thiện.
17- Là người có lòng biết ơn và biết đền ơn đối với người ân nhân của mình.
18- Là người hiểu biết những công việc đã làm.
19- Là người không có tính keo kiệt, bủn xỉn của cải của mình.
20- Là người có tâm hoan hỷ trong việc làm phước bố thí của cải đến cho người khác.
21- Là người có giới đầy đủ và trọn vẹn.
22- Là người trung thực với mình và mọi người.
23- Là người ít sinh tâm sân hận .
24- Là người biết hổ thẹn tội lỗi, không dám làm điều ác.
25- Là người biết ghê sợ tội lỗi, không dám làm điều ác.
26- Là người có chánh kiến thấy đúng, có khả năng thấy rõ, biết rõ thực tánh của các pháp.
27- Là người có nhiều phước thiện cao thượng.
28- Là người có nhiều trí tuệ, hiểu biết các pháp.
29- Là bậc thiện trí hiểu biết phân biệt được điều lợi, điều hại, điều chánh, lẽ tà,….
30- Là bậc thiện trí biết sự lợi ích kiếp hiện tại, sự lợi ích kiếp vị lai, sự lợi ích Tối Thượng Niết Bàn.
Đó là 30 quả báu tốt của thiện nghiệp do không uống rượu và các chất say từ kiếp quá khứ.
Dhammarakkhita Bhikkhu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét