Ánh mắt trong trẻo của em bé Hồi giáo |
Hồi
giáo, Islam, có nghĩa là qui hồi, phó thác bản thân cho Thiên Chúa, trong tiếng
Arập được gọi là Allah. Hồi giáo là sự tùng phục Thiên Chúa. Hồi giáo xuất hiện
vào năm 610 sau Chúa Kitô tại sa mạc bán đảo Arập, do Mohammed thành lập, mặc
dù người Hồi giáo không chấp nhận điều này. (ảnh không liên quan đến bài viết)
Đối với họ, chính Thiên Chúa thành lập Hồi giáo, chứ không phải là Mohammed. Trong Hồi giáo, Mohammed không giữ tương tự như Chúa Kitô trong Kitô giáo.
Một tác phẩm hội họa thời Phục hưng |
Tuy
tin vào Thiên Chúa, nhưng người Hồi giáo không phải là Kitô hữu vì họ không tin
Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa. Đối với họ, Thiên Chúa là duy nhất, và họ không
chấp nhận có Chúa Ba Ngôi. Họ coi tín điều này của Kitô giáo là một sự phạm thượng
chống lại Thiên Chúa Allah duy nhất. Người Hồi giáo coi Đức Giêsu là một vị
ngôn sứ đi trước Mohammed mà thôi.
Người
Hồi giáo có một thứ kinh tin kính mà họ tuyên xưng mỗi ngày 5 lần, đó là:
“Không có Thiên Chúa nào khác ngoài Allah. Mohammed là vị thiên sai của Thiên
Chúa Allah!”. Đó là điều mà một người phải tin để trở thành tín hữu Hồi giáo.
Thiếu nữ Hồi giáo Aliaa Magda Elmady (Ai Cập) là cái tên gây nhiều tranh luận trên Internet khi cô đăng tải hình ảnh nude của mình trên mạng xã hội Twitter. |
Mỹ nữ trong hậu cung Hồi giáo Họa sĩ Jean Auguste Dominique Ingres (Pháp) đã có hơn 100 bức tranh với chủ đề này. |
So
với Giáo Hội Công Giáo, Hồi giáo còn có một khác biệt rất lớn, đó là trong Hồi
giáo, chính trị và Hồi giáo liên kết với nhau hầu như thành một thực tại duy nhất.
Đó là một chế độ thần quyền.
Ngoài
ra, trong Hồi giáo, không có hàng giáo phẩm, hoặc các bí tích, hay giai cấp tư
tế nào. Giáo dân là những người thực hành những hành vi khác nhau trong nghi thức
Hồi giáo, không hề có hàng giáo phẩm hoặc huấn quyền. Khi chúng ta nghe nói về
những giáo trưởng Hồi giáo, các ayatollah, mufti, imam, ulema, v.v... đó là những
người đối với thế giới Hồi giáo, có một quyền bính và một uy tín tinh thần thực
sự, nhưng không thể coi họ là các giáo sĩ. Không có Giáo Hội, nhưng có những Đền
thờ Hồi giáo là những nơi tập hợp để thờ lạy, và là nơi người Hồi giáo phủ phục
để tôn thờ Thiên Chúa.
Người mẫu painting (vẽ trên cơ thể nuy) |
Về
phương diện nghi thức, không có lễ nghi rửa tội để chính thức thuộc về Hồi
giáo. Một người chỉ cần đọc kinh tin kính của Hồi giáo, một kinh rất đơn sơ dễ
nhớ là đủ trở thành tín hữu Hồi giáo. Ví dụ, họ đọc: "Không có Thượng Đế nào ngoài
Allah và Mohammed là Sứ giả của Ngài” (7,158)
Luật
điều hành xã hội và thế giới Hồi giáo được gọi là luật Sharia. Tại nhiều nước
Arập, đây là luật duy nhất điều hành cuộc sống của người dân và các khách ngụ
cư tại nước ấy. Sharia có nghĩa là “con đường” hay là “hành trình”. Đó là con
đường qua đó tín hữu Hồi giáo thi hành ý của Thượng Đế Allah. Sharia là những
giới răn mà người Hồi giáo phải chu toàn.
Đua lạc đà truyền thống tại UAE |
Các
tín hữu Hồi giáo có 5 nghĩa vụ chính là:
Nghĩa
vụ thứ nhất là
mỗi ngày đọc kinh Shadada hay kinh tuyên xưng tín ngưỡng của Hồi giáo như vừa
nói: “Không có Thượng Đế nào ngoài Allah, và Mahommed là Sứ giả của Ngài”
(7,158). Những người rao truyền (Almuecine) loan báo điều đó từ các tháp đền thờ
5 lần mỗi ngày. Các tín hữu phải lập đi lập lại trong ngày kinh tin kính đó.
"Đức mẹ đồng trinh và em bé" - tranh của họa sĩ Leonardo da Vinci |
Người
phụ nữ khi có kinh nguyệt thì bị coi là ô uế theo luật, nên được chuẩn chước khỏi
việc cầu nguyện, khỏi nghĩa vụ giữ tháng chay tịnh Ramadan và hành hương. Vào mỗi
trưa ngày thứ sáu, các nam tín hữu phải đến Đền thờ Hồi giáo để cầu nguyện, thường
thường buổi cầu nguyện này do một imam điều khiển. Vị imam này giống như một vị
đặc ủy của cộng đoàn. Vị Imam trụ trì mỗi Đền thờ được dân chúng trong khu vực
đó bầu lên.
Nghĩa
vụ thứ ba là
làm phúc bố thí. Có 3 loại làm phúc: làm phúc theo luật, là điều duy nhất có
tính chất bắt buộc và được coi như một loại thuế tôn giáo; thứ hai là làm phúc
riêng, kinh Coran thường nói đến việc làm phúc này và bao gồm cả việc làm phúc
cho những người không thuộc Hồi giáo; thứ ba là những của dâng cúng để bênh vực
và phát triển Hồi giáo, như xây cất đền thờ, trường dạy kinh Coran, các cộng
tác từ thiện...
Thánh địa Mecca |
Nghĩa
vụ thứ năm của
người Hồi giáo là phải đi hành hương thánh địa La Mecca ở Arập Sauđi. Cần phải
chu toàn nghĩa vụ này ít là một lần trong đời tất cả những tín hữu Hồi giáo nào
có sức khỏe tốt và có phương tiện tài chánh đủ. Tại thánh địa La Mecca, tín hữu
hành hương thi hành 3 nghi thức cơ bản: trước hết là đi vòng quanh Đền thánh 7
lần ngược chiều mặt trời và sau đó đi lại 7 lần khoảng cách giữa hai ngọn đồi
quanh Thánh Địa. Thứ hai là vào ngày thứ 8, họ phải đến cánh đồng Arafat, cách
La Mecca 25 cây số, tại đây, họ cầu nguyện trọn ngày thứ 9. Ban đêm, họ phải đến
dòng suối Mina, và tại đó mọi người ném vào 3 bia đá tượng trưng ma quỉ bị ném
đá. Tiếp đến, họ hiến tế các con cừu. Sau cùng, các tín hữu tôn kính tảng đá
đen.
"Thiếu nữ" - tranh sơn dầu |
Giáo
Hội Công Giáo nghĩ gì về Hồi Giáo?
Giáo
Hội cũng quí chuộng người Hồi giáo tôn thờ Thiên Chúa duy nhất, hằng sống, từ
bi và toàn năng, là Đấng tạo dựng nên trời đất, Ngài nói với con người, và con
người phải hết lòng tùng phục cả những chương trình bí nhiệm của Thiên Chúa,
như Abraham đã tùng phục Thiên Chúa. Người Hồi giáo cũng tôn kính Đức Giêsu là
Ngôn Sứ, nhưng không nhìn nhận Ngài là Thiên Chúa; họ tôn kính Đức Mẹ Maria đồng
trinh và nhiều lần sốt sắng khẩn cầu Mẹ. Ngoài ra, người Hồi giáo chờ đợi ngày
phán xét chung, Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người khi họ sống lại. Vì thế,
người Hồi giáo quí chuộng đời sống luân lý và tôn kính Thiên Chúa bằng việc cầu
nguyện, làm phúc và chay tịnh.
Ánh mắt bí hiểm của phụ nữ Hồi giáo |
Tuy
bản chất của Hồi giáo là như thế, nhưng hiện nay đang có trào lưu Hồi giáo cực
đoan và những thành phần lợi dụng Hồi giáo để đấu tranh, chiếm quyền bính chính
trị. Họ không ngại hô hào nhân danh Thiên Chúa để sát hại những người mà họ coi
là thù địch. Nhưng trào lưu cực đoan cũng có thể có trong bất kỳ tôn giáo nào,
Kitô, Phật giáo, Ấn giáo...
Các tín đồ Hồi giáo chen chúc quanh quầy bán bánh halwatrong lễ Eid-al Adha ở Ấn Độ |
Giáo
Hội Công Giáo chủ trương đối thoại với Hồi giáo cũng như với các tôn giáo khác,
và Tòa Thánh đã thiết lập một Hội đồng đặc trách về vấn đề này. Nguyên tắc căn
bản là người đối thoại phải biết rõ tôn giáo của mình, và tìm hiểu tôn giáo của
người khác, đối thoại trong niềm tôn trọng lẫn nhau và tìm cách hợp tác trong
những lãnh vực có thể được. Đó cũng là chủ trương của Tòa Thánh khi mở Diễn đàn
đối thoại với Hồi giáo sau lá thư ngỏ của 138 học giả Hồi giáo đề nghị đối thoại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét