Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Đức uống rượu

Lưu linh.
Hai vị kia đứng bên cạnh, tiên sinh thấy như con tò vò, như con sâu róm mà thôi.

Có một tiên sinh đại nhân, lấy trời đất làm một buổi, lấy muôn năm làm một chốc, lấy mặt trời, mặt trăng làm cửa, làm ngõ, lấy cả thiên hạ làm sân, làm đường.
Đi không thấy vết xe. Ở, không có nhà cửa, trời tức là màn, đất tức là chiếu, ý muốn thế nào thì thế. Lúc ở thì nâng chén, cầm bầu, lúc đi thì vác chai, xách mâm, lúc nào cũng chỉ có việc rượu chè, không còn biết đến gì nữa.
Có một công tử và một vị quan sang, nghe tiếng tiên sinh như thế, bèn đến tận nơi: xắn tay, vén áo, trừng mắt, nghiến răng, kẻ thì giãi bày lễ nghĩa, người thì giảng giải thị phi, ầm ĩ xôn xao như đàn ong vậy.
Lúc đó tiên sinh mới ôm vò rượu, ghé vào thùng rượu, tợp cả chén rượu, phồng mồm những rượu, vểnh bộ râu lên, ngồi dạng hai chân, gối đầu vào men, lăn lưng vào bã, không nghĩ, không lo, hớn hở vui thú, ngất ngưởng say sưa, thoáng rồi lại tỉnh. Lắng tai, cũng không nghe thấy tiếng sấm sét; nhìn kỹ, cũng không trông thấy hình thái sơn; nực rét thấu đến thân cũng không biết; tiền của dục vọng cảm đến tình cũng không hay; cúi xuống trông vạn vật rối rít ở trước mắt khác nào như bèo nổi bồng bềnh trên sông Giang, sông Hán.
Hai vị kia đứng bên cạnh, tiên sinh thấy như con tò vò, như con sâu róm mà thôi.
Lưu Linh
-Thời của Lưu Linh chắc chửa có bia các bác nhỉ...
Lời bàn :
Nói đến say rượu, thì ai cũng phải nhắc đến Lưu Linh, mà Lưu Linh sở dĩ còn lưu danh lại cho ta biết là nhờ bài “Tửu đức tụng”.
Uống rượu say được như tiên sinh thực là hiếm có. Say mà đến lấy trời làm màn, lấy đất làm chiếu, trút sạch hết lợi, dục, quên bỏ được hết việc đời, kẻ sang giàu, người quyền thế trông chỉ như con sâu róm, con tò vò, thì quả là cái say thú vị, làng say vị tất đã có mấy ai hưởng được. Nên tưởng những kẻ say chưa tới được cảnh say, chưa biết cái thú say như thế là gì, cũng chẳng nên nghị luận cái say, cười người say chưa thấy đâu, lại phải người say cười lại. Còn những hạng người say nói nhảm, làm càn, phạm vào những điều thương luân, bại lý mà vin Lưu Linh thì lại là tội nhân của Lưu Linh, chớ không phải đồ đệ của Lưu Linh. Nói rộng ra: giới tửu mà không uống rượu theo đúng như Phật dạy cố nhiên là đáng trọng, nhưng uống rượu mà vui tươi, tao nhã như thần tiên, thì cũng không có thể mà khinh được.

-Chu cha... thế này gọi là... say thẳng cẳng...!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét