"Ấn tượng Phục hưng" - diễn viên Lý Nhã Kỳ |
Nguồn gốc chính của khổ đau là vướng mắc và tham đắm vào năm uẩn,
gọi là “thủ ngũ uẩn thị khổ”. Thủ là
vướng mắc, tham đắm. Năm uẩn là sắc, thọ, tưởng, hành và thức. (ảnh không liên quan đến bài viết)
Thế nào là vướng mắc vào sắc uẩn? Sắc là thân thể, tức là toàn thể
bộ phận trong cơ thể, gồm có khuôn mặt, đôi mắt, hai tai, lỗ mũi, cái miệng,
hai tay, hay chân, hai vai… Ôi! Ta thương yêu khuôn mặt này quá. Sao mà nó xinh
đẹp, tươi sáng và lôi cuốn ghê! Ta để nhiều giờ trang điểm cho nó, trau chuốt
mái tóc, tô son bôi phấn, ngắm ngía mãi trong tấm gương một cách say mê và đắm
đuối. Ta làm dáng làm điệu, kẻ mặt chuốt mày, sức dầu uốn tóc và ăn mặc các
loại áo quần lụa là, kiểu mẫu... Thái độ trên biểu lộ sự vướng mắc vào sắc
thân.
"Hoàng hôn" |
Còn nữa, đây là đôi mắt của tôi. Ôi, tôi thương quí đôi mắt này quá! Đôi
mắt này sao mà quyến rũ đến thế! Hễ có chuyện gì xảy ra cho đôi mắt như đau
nhức, mù lòa… thì ta lo âu, tiếc thương và sầu khổ. Người có trí tuệ sẽ quán
chiếu để thấy tính mong manh của đôi mắt, do đó người ấy sẽ không lâm vào tình
trạng bi đát như trên. Khuôn mặt xinh đẹp và cơ thể hấp dẫn của cô gái kia thật
quyến rũ, do vậy ta nhìn trân trân với nhiều năng lượng ham muốn dục vọng. Lúc
đó, ta đang bị vướng mắc vào sắc dục, và nó sẽ đem lại cho ta nhiều cơn sốt của
đam mê và sầu muộn.
"Vóc hạc sương mai" - người mẫu Thái Hà |
Thế nào là vướng mắc vào cảm thọ? Có một lúc nào đó, cơn đau răng
thật kinh khủng cho nên ta mất hết sự bình tĩnh, không có khả năng làm hòa bình
với nó. Do đó, ta kêu than thống thiết, la lối om sòm và trở nên bực bội, khó
chịu, tạo thêm khổ đau trong tâm hồn và cho những người chung quanh. Đó là
vướng mắc vào cảm thọ. Ta lại còn đam mê vào các loại cảm thọ khác như tìm niềm
vui trong sự ăn uống, tiêu thụ, lên mạn xem những chương trình phim ảnh thiếu
lành mạnh hoặc say mê phim chưởng giờ này qua giờ nọ, bỏ hết việc học hành, làm
ăn, tu tập… Đó là vướng mắc vào các loại cảm thọ khoái lạc.
Tưởng, hành, thức là ba uẩn khác. Nếu có gì xảy ra trong ba uẩn mà
bị đánh mất trong sự khổ đau, bất ổn thì ta vướng mắc vào chấp và thủ. Ta có
thành kiến đối với người anh em họ, từ đó nó tạo ra sự khinh khi, chán ghét đối
với người ấy thì ta đã bị kẹt vào tri giác và tâm hành rồi.
"Đường Tự Do" - Sài Gòn 1961 |
Năm uẩn không phải chỉ nằm trong thân thể, cảm thọ, tri giác, tâm
hành và nhận thức mà rộng lớn lắm. Mẹ dính líu tới ta. Mẹ của ta nên mẹ thuộc
về ngũ uẩn, vì thế mỗi khi mẹ mất hay đau ốm thì ta lo âu và buồn tủi. Những
người đàn bà khác mất hay đau ốm thì ta không cảm thấy khổ sở mà lắm lúc còn hờ
hững, dửng dưng. Đó có phải chấp vào mẹ như cái gì thuộc về ta hay không? Ta
còn vướng mắc vào nhiều thứ khác như cái nhà, con cái, xe cộ, thân thể, danh
dự, ý kiến... Trong một buổi họp hay pháp đàm, ta bám riết vào ý kiến của ta,
xem nó là hay ho, siêu đẳng, cho nên ta có khuynh hướng muốn thuyết phục mọi
người phải công nhận ý kiến ấy. Đồng thời, ta phán xét, tranh chấp và chống đối
lại ý kiến của người khác. Điều này biểu lộ rành rành thái độ cố chấp vào tư
kiến, và nó thường gây ra sự mâu thuẫn giữa ta với những người chung quanh.
"Kim siêu vòng ba" |
Càng cố chấp vào năm uẩn bao nhiêu thì ta càng dễ đau khổ bấy
nhiêu. Đam mê vào một người đẹp cũng là vướng mắc nên hãy nhận diện để chuyển
hóa, một suy tư không lành tạo ra khổ đau thì hãy nên buông bỏ, một cảm thọ đau
nhức cũng nên bình tỉnh, một cảm giác an lạc cũng đừng mong cầu, một nhận thức
sâu sắc cũng nên nhìn lại mà đừng tự cao tự phụ. Làm được như thế, ta sẽ không
bị vướng mắc vào bất cứ hiện tượng, nhờ vậy nên sự sống của ta sẽ trở nên nhẹ
nhàng và thảnh thơi.
Pháp Đăng
"Tỳ bà và đá" - tranh của họa sĩ Đỗ Quang Em |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét