Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Thế nào là ăn chay?

Thiếu nữ Việt duyên dáng với trang phục đen tuyền.
Tùy theo lí do ăn chay, mỗi người có thể lựa chọn cho mình cách ăn và những thời hạn để ăn chay cho phù hợp với nhịp sống, với tư tưởng và khẩu vị của bản thân. (ảnh không liên quan đến bài viết)

Từ rất lâu, chúng ta đã nghe nói nhiều tới khái niệm “ăn chay”, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và hiểu đủ về cách ăn uống này, do đó rất dễ đưa ra những nhận định phiến diện và nhiều khi còn có tính tiêu cực. Trong phạm vi bài viết này, tôi sẽ giới thiệu với bạn một số ý chính về vấn đề ăn chay 
Món ăn chay.
1. Phân biệt các dạng ăn chay.
Những người lựa chọn ăn chay thường phải có ít nhất một lí do để thực hiện việc đó. Nhiều người tưởng rằng việc ăn chay gắn liền với vấn đề tôn giáo, nhưng sự thật hoàn toàn không phải vậy. Quyết định ăn chay thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân như tín ngưỡng, tôn giáo, đạo đức, sức khỏe hay khẩu vị. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người ăn chay vì lí do giữ gìn sức khỏe, bảo tồn môi trường tự nhiên và phát triển tình thương trong cuộc sống.
Có một số dạng ăn chay phổ biến ngày nay:
- Ăn chay có trứng (ovo vegetarian): không ăn thịt các loài động vật nhưng có ăn trứng.
- Ăn chay có sữa (lacto vegetarian): không ăn thịt các loài động vật nhưng có uống sữa động vật.
- Ăn chay có trứng và sữa (ovo lacto vegetarian): không ăn thịt động vật nhưng có ăn trứng và uống sữa.
- Ăn chay hoàn toàn (strict vegetarian): không ăn thịt động vật và không tiêu thụ bất kì đồ ăn hay thức uống nào bắt nguồn từ động vật (trứng, sữa, mật ong…). Đây cũng là cách tiêu thụ thực phẩm theo chế độ sống Vegan.
"Đá núi" - người mẫu châu Âu
2. Ăn chay đúng cách
Nhiều người cho rằng không ăn thịt súc vật và hải sản thì sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng, lấy đó làm lí do để phản đối việc ăn chay. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ nhiều năm qua thì chúng ta hoàn toàn có thể ăn chay mà vẫn đảm bảo được các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
Như thế, chúng ta cần biết rằng “ăn chay” không đồng nghĩa với việc chỉ ăn toàn rau. Cũng như đối với các loại thực phẩm từ thịt động vật, chúng ta cần tìm hiểu để nắm được những kiến thức tối thiểu giúp nhận biết và lựa chọn đồ ăn cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mình.
Tùy theo lí do ăn chay, mỗi người có thể lựa chọn cho mình cách ăn và những thời hạn để ăn chay cho phù hợp với nhịp sống, với tư tưởng và khẩu vị của bản thân.
dotructhanh
-Nếu không muốn ăn chay chúng ta có thể ăn gà luộc với lá chanh cũng chẳng sao...!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét