Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Thánh Tô ma Tông đồ

"The Incredulity of St Thomas" - tranh của họa sĩ Caravaggio
Thánh Tô ma đã chấm dứt cuộc đời qua sự đổ máu cho Thầy mình, Ngài đã bị đâm bằng giáo cho đến chết ở nơi gọi là Calamine. (ảnh không liên quan đến bài viết)

Thánh Tô ma Tông đồ (còn có tên gọi là Giu đa Tô ma, Tô ma Đa nghi hay Đi đi mô) là một trong mười hai Tông đồ của Giê su. Ông có lẽ được biết đến nhiều với sự kiện được ghi trong Tân Ước là: các tông đồ khác kể lại cho ông là đã nhìn thấy Giê su hiện ra với họ sau khi chịu chết nhưng ông không tin và đòi được tận mắt nhìn sự việc thì mới tin. Ngày khác, khi Giê su lại hiện ra với các tông đồ, cũng có mặt Tô ma, thì ông đã tin và thốt lên câu nói nổi tiếng: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!". (Phúc âm John 20:28).
Giáo hội Công giáo Rôma làm lễ kỷ niệm ông vào ngày 3-7 hằng năm. Trong lịch Công giáo truyền thống, ngày lễ này diễn ra vào 21-12 nhưng nó đã được dời về ngày như hiện tại để thay cho lễ Thánh Peter Canisius, Người mất ngày 21 tháng 12.
Thiếu nữ Việt với áo trắng tinh khôi.
Tô ma chỉ xuất hiện trong một vài đọan Phúc âm John. Đoạn 11:16, khi Lazarus vừa chết, các môn đệ muốn Giê su chữa cho Lazarus thì Tô ma mạnh dạn nói: "Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy!".
Ông cũng nói tại Bữa ăn tối cuối cùng: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?". (John 14:5). Giê su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người"
Thánh Tô ma Tông đồ trong nhóm12:
Thánh Tô ma quê tại xứ Galilêa, là một trong số mười hai môn đệ của Chúa Giêsu. Các Tin mừng nhất lãm và đặc biệt Tin Mừng của thánh Gioan đã thuật lại việc Chúa Giê su chọn Tô ma. Các Tin Mừng đều cho ta thấy Tô ma là người nhiệt thành, hy sinh, tận tụy và xả kỷ. Thánh Gioan thuật lại rằng một lần khi nghe tin Ladarô chết đã bốn ngày, Chúa Giê su muốn về Giuđêa để hồi sinh Ladarô, nhưng ở đó các người Do Thái đang tìm cách giết Chúa Giê su: "Thưa Thầy, mới đây người Do Thái tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy còn đến đó sao?” (Ga 11, 8). Chúa nói với các môn đệ: "Nào chúng ta cùng trở lại miền Giuđê” (Ga 11, 7). Mình thánh Tôma đã mạnh dạn, can đảm nói với các tông đồ: "Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy” (Ga 11, 16). Trong cuộc thương khó của Chúa Giê su, Tô ma cũng như các môn đệ khác đều sợ sệt, nhát đảm và trốn tránh vì sợ khó khăn, sợ chết. Khi Chúa Giê su sống lại, Tô ma vì là người thực tế đã muốn thấy Chúa một cách nhãn tiền Ông đã nói với các tông đồ bạn một cách rất chân thành và thực tế: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinhvà không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20, 25). Đức tin của Tô ma phải được kiểm chứng rõ ràng, Ông rất thực tế và đây là bài học cho muôn thế hệ. Đứng trước sự thực hiển nhiên của biến cố sống lại chỉ sau tám ngày sau lần thứ nhất Chúa Giê su hiện ra với các tông đồ, Tô ma đã bị Chúa Giê su phục sinh khuất phục hoàn toàn, Ngài chỉ biết thốt lên với tất cả con tim: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20, 28).
Thánh đường của một nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Italia.
Thánh Tô ma Tông đồ đã được phúc tử đạo
Chúa Giê su đã nói với các một đệ khi Người còn sống với các ông: "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình đi vác thập giá hằng ngày mà theo Ta” (Lc 9, 23). Chúa cũng đã cảnh cáo là các môn đệ sẽ bị thế gian thù ghét: "Hãy coi chừng người đời, họ sẽ nộp các ngươi cho công nghị và họ đánh đòn các ngươi trong các hội đường của họ. Vì Ta, các ngươi sẽ bị điệu đến trước quan quyền và vua Chúa để làm chứng trước mặt họ và các dân ngoại. Các ngươi sẽ bị mọi người ghét vì danh Ta, nhưng ai bền vững đến cùng, người ấy sẽ được rỗi” (Mt 10, 17-22). Sau khi Chúa phục sinh về trời và sau khi các tông đồ lãnh nhận Chúa Thánh Thần, theo lệnh truyền của Chúa sống lại: "Anh em hãy đi khắp mọi nơi...”. (Mt 28,19) Thánh Tô ma Tông đồ đã đi rao giảng ở Patia, Ba Tư. Thánh nhân cũng tới loan báo Tin mừng tại Ấn Độ và được phúc tử đạo tại đó. Thánh nhân là một người thu thuế nhưng khi đã có Chúa Thánh Thần và khi đã được đổi mới, Ngài đã hăng say rao giảng Tin mừng và sẵn sàng theo bước chân của Thầy.
Kate Upton là chân dài sinh năm 1992 của nước Mỹ.
Nỗi oan
Thật tội nghiệp cho Thánh Tô ma! Chỉ có một câu nói của ngài mà bị gán cho cái tên "Tô ma Hồ Nghi" trong suốt 20 thế kỷ. Nhưng nếu ngài nghi ngờ thì ngài cũng đã tin. Lời ngài tuyên xưng đã trở thành một phát biểu đức tin trong Tân Ước: "Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!" (x. Gioan 20:24-28) và lời ấy đã trở thành lời cầu nguyện được đọc cho đến tận thế. Cũng nhờ ngài mà Kitô Hữu có được lời nhận định của Ðức Giê su: "Anh tin là vì anh đã thấy Thầy. Phúc cho những người không thấy mà tin" (Gioan 20:29).
Thánh Tôma cũng nổi tiếng vì sự can đảm của ngài. Có thể điều ngài nói là do bốc đồng - vì ngài cũng bỏ chạy như các tông đồ khác khi Ðức Giê su bị bắt bớ - nhưng chắc chắn ngài đã không giả dối khi nói lên ý muốn cùng chết với Ðức Giê su. Ðó là khi Ðức Giê su đề nghị đến Bêtania sau khi Lagiarô từ trần. Vì Bêtania rất gần với Giêrusalem, điều đó có nghĩa phải đi bộ ngang qua phần đất của kẻ thù và rất có thể sẽ bị giết chết. Nhận biết sự kiện này, Thánh Tô ma nói với các tông đồ khác, "Chúng ta hãy cùng đi để chết với Thầy" (Gioan 11:16b). Thánh Tô ma còn được nhắc đến khi Ðức Giê su hiện ra sau Phục Sinh, tại Hồ Tibêria khi bắt được nhiều cá một cách lạ lùng. Truyền thống nói rằng, sau biến cố Hiện Xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần, các Tông đồ đi rao giảng khắp nơi và Thánh Tô ma đã loan truyền Tin mừng cho người Parthi, Medes và Ba Tư; sau cùng ngài đến Ấn Ðộ, đem Ðức Tin cho dân chúng ở vùng ven biển Malaba, mà giáo đoàn đông đảo ấy tự nhận họ là "Kitô Hữu của Thánh Tô ma". Ngài đã chấm dứt cuộc đời qua sự đổ máu cho Thầy mình, đã bị đâm bằng giáo cho đến chết ở nơi gọi là Calamine. 
Tổng hợp
Quán cà phê đầu tiên ở Trung tâm Sài Gòn năm 1915.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét