Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Thánh Philípphê

Thánh Philiphê và Thánh Giacôbê.
Họ la lên, rồi áp tới xô ngài xuống vực sâu. Ngài bị thương nặng, nhưng còn ráng kêu lên như Chúa Giêsu:
- Lạy Chúa, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm. 
Thánh Philípphê sinh tại Bếtsaiđa ở Galilê, đồng hương với thánh Phêrô và thánh Anrê. Ngay trong những ngày đầu đi loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu đã gặp ngài và kêu gọi theo Người. Người gặp ông Philípphê và nói:
-Anh hãy theo tôi.
Thánh nhân chẳng những mau mắn đi theo Chúa, mà còn giới thiệu Người cho Natanaen. Khi Chúa sắp hóa bánh ra để nuôi dân chúng, Chúa đã muốn nhờ ngài giúp. Người hỏi ông Philípphê:
- Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?
Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi.
Ông Philípphê đáp:
- Thưa, có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút” (Ga .6, 5-7).
Và chính thánh nhân đã xin Chúa cho thấy Chúa Cha trong cuộc đàm đạo thân mật sau bữa Tiệc ly:
“ Đức Giêsu bảo:
- Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.
Ông Philípphê nói:
-Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con biết Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.
Đức Giêsu trả lời:
- Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha.” (Ga. 14, 7-9).
"Ngát hương" - người mẫu Việt Nam
Thánh nhân đem được nhiều người Do Thái trở lại với Chúa. Vì thế mà các đầu mục của họ thù ghét ngài. Và họ đã âm mưu bắt ngài. Họ đem ngài lên nơi cao Đền thờ và bảo:
- Hãy nói cho chúng tôi biết sự thật về Giêsu.
Ngài nói:
- Tại sao các ông hỏi tôi về Chúa Giêsu? Người đang ngự bên hữu Đức Chúa Cha, và Người sẽ trở lại phán xét các ông.
Họ la lên, rồi áp tới xô ngài xuống vực sâu. Ngài bị thương nặng, nhưng còn ráng kêu lên như Chúa Giêsu:
- Lạy Chúa, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.
Rồi ngài tắt thở…Đó là tất cả những gì mà sách Tin Mừng nói với chúng ta về thánh tông đồ Philipphê. Sau này truyền thống cho chúng ta biết thánh Philipphê đã đi rao giảng Phúc âm ở Scythia và Phrygia. Nhưng rất có thể người ta đã lầm thánh nhân với vị phó tế cũng có tên là Philipphê. Về cái chết của Ngài, không có gì là chắc chắn. Có tài liệu nói rằng: Ngài tử vì đạo. Có tài liệu lại cho rằng: Ngài chết già. 
Lời Bàn
Như trong trường hợp của các tông đồ khác, chúng ta thấy một con người rất bình thường đã trở nên nền tảng của Giáo Hội, và chúng ta cũng được nhắc nhở rằng sự thánh thiện và công cuộc tông đồ thì hoàn toàn do ơn của Chúa, không phải là sự thành đạt của con người. Mọi quyền năng là quyền năng của Thiên Chúa, ngay cả sự tự do của con người để đón nhận ơn sủng của Người. Ðức Giêsu nói với Thánh Philípphê "Con sẽ được mặc lấy sức mạnh từ trời". Nhiệm vụ đầu tiên của các ngài là trục xuất các thần ô uế, chữa lành bệnh tật, loan báo nước trời. Dần dà, các ngài hiểu rằng những dấu chỉ bên ngoài này là các bí tích của một mầu nhiệm cao cả hơn ở bên trong con người - đó là sức mạnh thần thánh để yêu thương như Thiên Chúa.
Tranh phong cảnh của họa sỹ Ba Lan Franciszek Ryszard Mazurek.
Lời Trích
"Người sai họ... như những người được chia sẻ quyền năng của Người để họ có thể làm cho muôn dân trở thành môn đệ Người, thánh hóa và dẫn dắt dân chúng... Họ được giao cho sứ mệnh này trong ngày lễ Ngũ Tuần (x. TÐCV 2:1-26) phù hợp với lời Chúa hứa: 'Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em, và anh em sẽ là chứng nhân của Thầy... cho đến tận cùng trái đất' (TÐCV 1:8). Qua sự rao giảng phúc âm ở mọi nơi (x. Máccô 16:20), và được đón nhận bởi những người nghe nhờ tác động của Thánh Thần, các tông đồ cùng quy tụ lại thành Giáo Hội hoàn vũ, mà Chúa Giêsu đã thiết lập trên các tông đồ và được đặt trên Thánh Phêrô, người đứng đầu, chính Ðức Giêsu Kitô vẫn là đá góc tường tối cao..." (Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, 19).
ST
(Một số ảnh không liên quan đến nội dung bài viết)
"Đọc sách" - người mẫu châu Âu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét