Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Ngộ nghĩnh phở Việt trong tranh họa sĩ Tây

"Dừa cạn" - siêu mẫu nội y châu Âu
Julian Hanshaw đã sáng tác một cuốn truyện về phở Việt Nam chỉ vì ông bị món ăn này hút hồn.
Khi đến Việt Nam vào năm 2006, nghệ sĩ đồ họa người Anh Julian Hanshaw đã bị món phở của người Việt chinh phục hoàn toàn. Kể từ đó, ông đã ấp ủ ý tưởng để sáng tác cuốn tiểu thuyết đồ họa đầu tiên của mình. Tác phẩm cuaổng có tựa đề “Nghệ thuật của Phở” (The Art of Pho).
Dưới đây là một số hình ảnh từ “Nghệ thuật của Phở” cùng các chia sẻ của Julian Hanshaw trên báo The Guardian:
Đây là hình ảnh đầu tiên tôi vẽ khi tôi trở về từ Việt Nam vào năm 2006, một định hướng cho tác phẩm sẽ được tiến hành. Bức tranh gợi lên vẻ nóng bức, bụi bặm với tông màu nâu, tông màu sẽ xuyên suốt cuốn sách.
Đây chính là tôi - mặc dù có nhiều tóc hơn thực tế một chút. Phở là món ăn dân tộc Việt Nam, một món ăn nước có thể ăn vào sáng, ăn trưa hay tối. Mỗi buổi sáng, điều tôi muốn được là được ngồi trên một góc phố nào đó ở Sài Gòn, sì sụp với bát phở của mình trong hạnh phúc.
Hình ảnh đầu tiên của chiếc xe màu đỏ sẽ xuất hiện trong “Nghệ thuật của Phở”. Tôi phát hiện ra nó tại một lề phố Sài Gòn, với một trục bánh xe dựng lên trên những viên gạch. Tôi nghĩ ngay rằng đây sẽ là một hình ảnh nổi bật và có thể được sử dụng để lái câu chuyện về phía trước.
Đây là phác thảo đầu tiên của Little Blue, nhân vật chính trong tác phẩm nhỏ của tôi, được vẽ nguệch ngoạc trên bàn làm việc khi tôi cần tạo một hiệu ứng động. Mũi của Little Blue rất lớn vì sau khi dành nhiều thời gian ở Sài Gòn, nó hoàn toàn để mùi hương của các loại thức ăn mê hoặc.
Đây là một trong những phác thảo đầu tiên tôi vẽ ở Sài Gòn trong năm 2008. Tôi vẽ toàn bộ cuốn sách trên các tờ giấy khổ A2, sau đó đưa chúng về nhà và quét vào máy tính. Ở bức này tôi đã thử nghiệm với tông màu đen và trắng.
Ký họa về một số quầy hàng ăn lưu động, trong đó có phở mà tôi thấy trên đường phố Sài Gòn- được thực hiện khi tôi về nước để hoàn thánh cuốn sách năm 2008. Tại Sài gòn, bạn sẽ nhìn thấy chúng ở khắp mọi nơi.
Ở Sài Gòn, một khối lượng rất lớn các loại dây điện và dây treo lủng lẳng trên đầu, trong khi đường phố bên dưới thì luôn hỗn độn. Nhưng mọi thứ vẫn vận hành hoàn hảo một cách kỳ lạ.
Đây chỉ là một số trong những điều tuyệt vời tôi đã thưởng thức khi đi vòng quanh Việt Nam.
Đây là trang đen tối nhất trong toàn bộ cuốn sách, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng - trang duy nhất mà tôi sử dụng quá nhiều màu đen. Ở đoạn này, Little Blue đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng do gặp vấn đề ở bộ máy tiêu hóa.
Bức tranh này tổng kết quá trình tôi thực hiện toàn bộ cuốn sách, với tiến trình phát triển của cuốn truyện qua những bức phác thảo dưới nhiều phong cách khác nhau.
Hình ảnh nhân vật Little Blue khi “Nghệ thuật của Phở” xuất bản năm 2010 đã có nhiều thay đối so với những phác thảo đầu tiên.
Văn Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét