Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Truyền thuyết về tạ ông Táo

Hơn 2000 năm qua, Trung Quốc vẫn có tập tục cúng ông Táo vào ngày 23 tháng chạp Âm lịch, để cảm tạ ông Táo.
Ông Táo là một vị thần trong thần thoại thời cổ, ông là sứ giả nhà trời được Ngọc Hoàng cử đến từng nhà. Ông Táo hàng năm phải hội báo tình hình với Ngọc Hoàng, vì vậy, mọi người không khỏi tỏ ra kính trọng ông. Để lấy lòng ông Táo, trong dân gian hình thành tục lệ năm nào cũng cúng ông Táo. Về thờ ông Táo có rất nhiều truyền thuyết và cũng rất có ý nghĩa.
Ngày xửa ngày xưa, có một phú ông tên là Trương Sinh, người vợ tên là Đinh Hương, xinh đẹp đoan trang, hiền lành nết na. Ban đầu hai vợ chồng chung sống đầm ấm, hạnh phúc.
Có một hôm, Trương Sinh đi làm ăn, buôn bán, gặp một cô gái xinh đẹp tên là Hải Đường, ông liền đem lòng yêu mến. Hải Đường thấy Trương Sinh giàu có, cũng chủ động gần gũi. Không bao lâu, Trươgn Sinh cưới Hải Đường làm vợ. Hải Đường Thấy Đinh Hương xinh đẹp hơn mình, lại là vợ cả, thì đem lòng ganh tỵ, buộc Trương Sinh phải bỏ vợ, đuổi Đinh Hương ra khỏi nhà.
Từ đó Trương Sinh và Hải Đường chỉ cả ngày ăn chơi, không đến hai năm, một gia đình giàu có đã bị phá sản, Hải Đường thấy Trương Sinh trở thành kẻ nghèo khó, liền bỏ Trương Sinh đi lấy người khác. Trương Sinh sống đơn độc một mình, lại không biết làm ăn gì, đành phải đi ăn xin. Vào một ngày tuyết rơi đầy trời, Trương Sinh vừa đói vừa rét, cuối cùng đã ngất đi trước cửa một nhà giàu có. Một người ở của gia đình nhày thấy một người ăn xin nằm dưới đất, liền nói lại với bà chủ, rồi dìu anh ta vào trong bếp. Một lúc sau bà chủ nhà đến thăm, Trương Sinh hết đỗi kinh ngạc, hóa ra bà chủ nhà chính là Đinh Hương mà 2 năm trước Trương Sinh đuổi ra khỏi nhà, anh ta cảm thấy hết sức hổ thẹn, không còn mặt mũi nào. Lúc này, anh ta muốn tránh mặt, nhưng lại không biết tránh vào chỗ nào, liền nẩy ra ý nghĩ là chốn vào bếp. Đinh Hương vào bếp, Đinh Hương không thấy ai, cảm thấy rất lạ. Sau đó phát hiện có cái gì chắn ở cửa lò, liền kéo ra, hóa ra là Trương Sinh. Trương Sinh đã bị chết cháy. Đinh Hương nhận ra người chồng trước của mình, thì vô cùng buồn giận, không bao lâu sầu muộn mà chết. Ngọc Hoàng sau khi biết được chuyện này, cảm thấy Trương Sinh đã biết được những việc làm sai trái của mình, nên vẫn là người tốt, liền phong cho anh ta làm ông đầu bếp. Sau đó, mọi người phong cho Đinh Hương làm bà hoàng đầu bếp, thời cùng với Trương Sinh ở trong bếp.
Trong thời cổ xưa, để được ông Táo tâu với Ngọc Hoàng cho mình những lời tốt lành, cũng thường lấy kẹo mạch nha để cúng ông Táo. Kẹo mạch nha là một loại kẹo vừa dẻo vừa ngọt, làm bằng mạch nha. Ăn tuy không ngọt lắm, nhưng rất dính răng. Mọi người lấy loại kẹo này để tạ ông Táo, để ông Táo sau khi ăn, dính mồm nói nhiều điều hay, không nói xấu mình. Tất nhiên đây có lẽ chỉ là một ước mong vừa thú vị lại nực cười.
China ABC
"Bóng hồng" - Hot girl Thùy Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét