"Bối rối" - Hot girl Nhật Bản |
Hotels.com đã tiến hành một cuộc trưng cầu ý kiến về đề tài món ăn nước nào có món ăn được yêu thích nhất trong kỳ nghỉ hè năm nay. Nhật Bản cùng với Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ đánh bại nhiều quốc gia có nền du lịch phát triển lọt vào Top 10 nước có món ăn ngon nhất thế giới.
Hotels.com là một trong những trang web về dịch vụ du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới có mối quan hệ với hơn 150.000 khách sạn tại gần 60 quốc gia. Mới đây, Hotels.com tiến hành một cuộc khảo sát 27.000 khách du lịch về món ăn ưa thích tại quốc gia mà họ đã từng đặt chân tới. Kết quả cho thấy các món ăn châu Á chiếm ưu thế trên bảng xếp hạng so với các món ăn châu Âu, châu Mỹ.
Nước Ý dẫn đầu cuộc khảo sát. Những món ăn truyền thống nổi tiếng của đất nước “hình chiếc ủng” như Lasagna - mì lá nướng phô mai, cơm Rissoto với măng tây,bánh Pâte à Choux , thịt heo nướng sốt cam, bánh Zuccotto kiểu Tusca, mỳ Ravioli, súp đậu, Pizza…tạo nên hương vị ẩm thực đặc trưng khó phai trong lòng du khách.
Pháp là đất nước có điều kiện khí hậu đa dạng với các nguồn thực phẩm trong tự nhiên hết sức phong phú. Vì vậy, đất nước này có rất nhiều các món ăn độc đáo làm say lòng thực khách trong và ngoài nước. Các món ăn luôn níu chân những thượng khách như gan ngỗng mà những người sành ăn hay gọi đó là món foie gras, phomai, bánh mì, bánh macaron, bánh Crêpe…giúp Pháp giành vị trí thứ 2, chỉ sau Ývới số phiếu bầu là 24%.
Đất nước mặt trời mọc cũng không kém cạnh được xếp vào vị trí thứ ba chỉ sau Ý và Pháp với số phiếu bầu chọn chiếm 18%. Thực phẩm Nhật Bản đảm bảo tốt cho sức khỏe và nhiều nhà hàng Nhật Bản là nơi hội tụ của ẩm thực truyền thống. Thực khách Alison Couper đã bày tỏ trên Hotels.com: "Tôi là một fan hâm mộ lớn của ẩm thực Nhật Bản, nên không ngạc nhiên khi nền ẩm thực của xứ sở này đạt thứ hạng cao như vậy. Thực tế các món ăn Nhật đã đánh bại tất cả bởi họ có các món ăn cho các ngày lễ truyền thống như Sushi,Tempura, Ramen…hơn nữa, nhiều đầu bếp có đẳng cấp thế giới đều tới từ Nhật Bản.
Một số nước châu Á khác xuất hiện trong danh sách 10 nước có món ăn được ưa chuộng nhất thế giới, bao gồm cả Trung Quốc (13%), Thái Lan (8%), Đài Loan và Ấn Độ (5%). Sự phổ biến của Paella và Tapas có thể đã góp phần đưa Tây Ban Nha vào vị trí thứ năm trong danh sách (11%), trong khi những người yêu thích Burger và khoai tây chiên đã giúp Mỹ đứng ở vị trí thứ 6 (10%).
Danh sách 10 nước được bình chọn có món ăn ngon nhất thế giới.
1. Italy 32%
2. Pháp 24%
3. Nhật 18%
4. Trung Quốc 13%
5. Tây Ban Nha 11%
6. Mỹ 10%
7. Mexico 8%
8. Thái Lan 8%
9. Đài Loan 5%
10. Ấn Độ 5%
Tuy chỉ là bảng danh sách của một trang web du lịch Mỹ đứng thứ hạng 17.741 trên thế giới, nhưng cũng dễ nhận thấy đây là một nỗ lực marketing của những tổ chức ẩm thực hay của một quốc gia nào đó. Dù gỏi cuốn và phở của Việt Nam cũng đã từng lọt vào “top 50 món ngon nhất thế giới” do chuyên trang du lịch CNN tổ chức bình chọn, song để được lọt vào hạng “top ten” lại không hề là điều dễ dàng.
Việt Nam đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để trở thành “Bếp ăn của thế giới” bởi ẩm thực nên là một trong những chọn lựa của Việt Nam khi xây dựng thương hiệu quốc gia, theo như ông Philip Kotler, “cha đẻ” của marketing hiện đại đã gợi ý. Vậy thì để có được ý thức này, không phải chỉ một sớm một chiều mà chiếm ngay được thiện cảm đánh giá của thế giới, mà phải có quá trình và không gian ứng xử phù hợp, bởi ẩm thực là một nét văn hóa tổng hợp của quốc gia. Vì vậy, khi mọi việc cổ vũ cho nền ẩm thực Việt Nam chỉ là dồn ẩm thực vào một con phố, rồi hết “hội nghị” lại đến “tổng kết”, đại biểu tham dự vỗ tay rồi nhận phong bì… thì những bún chửi, cháo chửi ngay giữa lòng thủ đô “tinh hoa” sẽ chẳng bao giờ khiến nền ẩm thực Việt lọt được vào thứ hạng cao, dù chỉ là danh sách của một trang web đứng hạng mấy chục nghìn thế giới.
Theo Asianetnews
Sắc thu. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét