Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Phở Hà Nội

Đã có một người bạn nước ngoài nói rằng “Nếu như chưa một lần thử qua phở Việt Nam thì có nghĩa bạn chưa từng đặt chân đến nơi đây!”.
Chỉ nhìn bát phở thôi cũng đủ thấy chất sành và cẩn thận trong ăn uống của người Hà Nội.
Người Hải Phòng thường có thói quen ăn phở kèm với rau sống cụ thể là rau muống chẻ. Còn phở Miền Nam người chế biến thường hay cho đường vào nước dùng, ăn cứ ngọt lịm. Riêng phở Hà Nội mang cho mình một nét riêng vị ngọt chân chất của xương, hương thơm vừa chín đến độ để vẫn dẻo mà lại không dai của thịt, nước phở trong, bánh phở mỏng và mềm.
Phở trong tiềm thức Hà Nội xưa
Tập ký "36 phố phường" của nhà văn Thạch Lam khen cái ngon của một hàng phở gánh đỗ cạnh cây hương trong sân nhà thương Phủ Doãn, bát phở rỏ mấy giọt cà cuống. Cả thành phố chỉ có một hàng phở cà cuống ấy. Nguyễn Tuân thường cười: "Cái nước chè tươi nóng bỏng môi, cái bánh đậu xanh ngọt xít cổ, lại đến phở cà cuống, cái sự thích của anh nghiện vừa buông dộc tẩu xuống, kể cũng đáng viết cho ra nhẽ". Đã từ lâu lắm rồi phở đã trở thành một thứ đại diện bản sắc dân tộc, đặc thù món ăn của người Hà Thành nói riêng và người Việt nói chung.
Người Hà Thành vốn nổi tiếng về sành ăn và thanh lịch cả trong giao tiếp lẫn trong ăn uống. Vẻ đẹp nhẹ nhàng, cầu kỳ, trọng chất chứ không trọng số đã trở thành đặc trưng cho nghệ thuật ẩm thực Hà Thành. Người Hà Thành rất biết chọn nơi, chọn cửa hàng để thưởng thức món ăn, và khi đã hợp khẩu vị thì lại rất chung thuỷ với món ăn nơi đó.
"Eva" - Hot girl Nhật Bản
Phở trong lòng giới trẻ Hà Nội hiện tại
Nếu truy bạn truy cập vào Google và search từ khóa “phở Hà Nội” sẽ cho ta khoảng 32.000 kết quả trong 0,28 giây. Và khi truy cập vào một diễn đàn về ẩm thực Hà Nội, chúng ta mới biết các bạn trẻ ở đây say mê chia sẻ với nhau các địa điểm quán phở ngon tâm đắc ở Hà Nội nhiều đến mức nào. Thế mới biết phở Hà Nội thực sự không thể thiếu và nó đang tồn tại song song với nhịp sống năng động của bạn trẻ Hà Nội.
Phở là món ăn ngon nhưng bình dân. Vì vậy những quán phở ngon, và nổi tiếng thường được các bạn trẻ truyền tai nhau. Và bí quyết của các bạn ấy chính là các quán phở càng đi vòng vèo, khó tìm mới là những quán phở ngon nhất!
Nhắc đến những quán “tủ”, một bạn sinh viên Hà Nội không ngần ngại tiết lộ: “Tớ hay ăn ở mấy hàng phở như: phở xếp hàng ở Bát Đàn, phở Thìn tái lăn ở Lò Đúc, phở gà ri ở Hàng Mã, phở Cường Hàng Muối, phở gì gì ở ngã tư Hàng Đồng Hàng Vải …”.
Trang là một bạn gái không gốc Hà Nội, nhưng cũng rành rọt và nhiệt tình chia sẻ những quán “tủ” của mình: “Giữa chợ Hòe Nhai có một hàng chuyên phở bò bát to đùng, thơm nức - được gọi là phở Hòe Nhai. Đi từ phía Quan Thánh rẽ sang thì nó ở bên tay phải. Thịt tái ở đây sánh vai với thịt tái của phở Lý quốc Sư cũ (nay là phở Nhà Chung) được coi như thịt tái ngon nhất Hà Nội, miếng thịt trần xong trắng nõn như thịt thăn lợn và mềm ngọt. Thịt chín mềm và thơm. Bước chân đến cửa quán đã được vây bọc trong một bầu không khí phở chuyên nghiệp rồi!".Thú vị hơn có bạn còn tâm đắc với một quán phở có tên khá lạ: Phở Vẹt ở Nguyễn Công Trứ. Quán này sạch sẽ như Phở 24, phở Vuông nhưng giá rất mềm. Có 9.000đồng/1 tô bò chín, 10.000 đồng/1 tô bò tái. Đặc biệt, lần sau bạn đến không cần gọi, chị chủ quán cũng nhớ bạn đã gọi gì ở lần trước.
Bạn nào thích ăn phở đêm thì không thể bỏ qua phở bò và gân bò hay ngẩu pín ở ngoài đê đường Trần Quang Khải. Nếu ai thích nhậu thì tầm 12h qua làm chai rượu Vodka với bát thịt gân bò thì phải gọi là “đã đời”, dấm tỏi và quẩy ở đây rất ngon.
"Phố Bùi Viện" - tranh của họa sĩ S.Kuda
Phố Lương Ngọc Quyến cũng có một hàng phở ăn rất khá, đi chợ hoa đêm về bạn có thể vui vẻ cùng bạn bè bên tô phở thơm nghi ngút khói. Vỉa hè Hàng Đào cũng có một hàng phở chuyên bán từ tầm 4h30 sáng đến 7h thì dọn hàng. Nếu bạn chưa ăn phở đêm bao giờ thì thật là tiếc vì không được cảm nhận vị thơm nức, nóng bỏng của nước dùng cộng với cái se lạnh của Hà Nội đêm là thế nào.
Ngày nay, phở không những là món ăn bình dân hè phố ưa thích của riêng người Việt, mà nó còn có thương hiệu quốc tế. Vì thế ngoài những quán cóc bình dân ngoài hè phố, phở Hà Nội còn chiếm được cảm tình của khách Việt cũng như khách quốc tế trong những nhà hàng sang trọng nhờ hương vị phở độc đáo, thơm ngon như nhà hàng: phở vuông, phở 24, phở Cali (bán trong khuôn viên khách sạn Vườn Thủ đô).
Nhưng cũng có những người thích ăn chính tô phở do tự tay mình chế biến: ninh xương bò riu riu lửa, cho thêm đủ hoa hồi hoa quế, thảo quả và sá sùng, hành khô gừng nướng, chan nước vào bát phở ít bánh nước trong veo. Thịt bò chín thái mỏng, thêm vài lát ớt đỏ, tí nước mắm Phú Quốc. Mới vậy thôi cũng đủ làm nên hương vị Phở Hà Nội riêng trong mỗi trái tim của khổ chủ. Cho dù đi đâu, hương vị phở có khác, nước dùng có nhạt hơn, bánh phở có dai hơn thì trong trái tim mỗi người vẫn có một phở Hà Nội cho riêng mình.
Quyên Anh
(Một số ảnh không liên quan đến nội dung bài viết)
"Nắng hường" - siêu mẫu đồ lót châu Âu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét