Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Trung Quốc tham vọng có hơn 3 triệu cây số vuông biển

"Nước Trung Quốc hiện đã có tàu sân bay, điều đó thôi thúc mọi người nghĩ đến việc tàu sân bay sẽ chạy được đến tận nước Iceland"!!!
Vậy là, để thực hiện giấc mộng đại dương, cần có hơn 3 triệu cây số vuông, Trung Quốc không từ thủ đoạn nào để tranh chấp chủ quyền, áp đặt đường lưỡi bò 9 đoạn nhằm chiếm hữu khoảng 80% diện tích biển Đông.
Tranh chấp chủ quyền, áp đặt đường lưỡi bò chiếm khoảng 80% diện tích Biển Đông nhằm đạt tiêu chuẩn một nước lớn biển khơi. 
Cùng với quá trình hiện đại hóa lực lượng hải quân, Trung Quốc phấn đấu trở thành một cường quốc biển nhằm thực hiện hai tiêu chí - nước lớn trên đất liền và nước lớn về biển. Cái có thể dễ thực hiện bằng tiền bạc là xây dựng lực lượng hải quân: sau 30 năm hiện đại hóa quân sự, Trung Quốc đã gia nhập câu lạc bộ của 8 nước sở hữu các hạm đội hải quân lớn nhất thế giới, với tổng trọng tải tàu chiến đứng hàng thứ ba thế giới. 
Ba hạm đội hải quân - Bộ tư lệnh Đông Hải, đóng ở Thượng Hải; Bộ tư lệnh Nam Hải, đóng ở Trạm Giang; Bộ tư lệnh Bắc Hải đóng tại Thanh Đảo- mỗi hạm đội đều có một đơn vị hỗn hợp hải quân - không quân riêng được trang bị máy bay ném bom và máy bay chiến đấu. Ngành công nghiệp đóng tàu biển của Trung Quốc dẫn đầu thế giới, đạt tới trình độ “cắt may”: Các xưởng đóng tàu của Trung Quốc có thể đóng bất kỳ loại tàu thông thường nào phục vụ những nhiệm vụ cụ thể, như tàu dò mìn, tàu tuần tiễu phóng tên lửa và tàu tiếp vận dầu mới… Thường có sự tham gia của nước ngoài: Từ loại tàu hai thân WPC chạy với tốc độ lớn của Ôxtrâylia đến các tàu khu trục Sovremenny và tàu ngầm lớp Kilô của Nga, từ hệ thống vũ khí chiến đấu của Italia và Pháp đến các loại pháo hải quân của Hà Lan. Trung Quốc nhập chúng về, sao chép, thích ứng và thường xuyên đổi mới với năng lực làm ngạc nhiên các nhà cung cấp.
Nhưng xét theo tiêu chuẩn ước lệ quốc tế, diện tích biển dưới 3 triệu km2 thì không thể được coi là nước lớn về biển.
Mỹ và Nga đều có ngôi vị siêu cường về biển trên thế giới và cả hai đều ra sức đảm bảo cho mình có được trên 5 triệu km2 lãnh thổ biển khơi. Các nước lớn về biển mang tính khu vực như Nhật Bản, Ôxtrâylia, Anh quốc đều có được trên 4 triệu km2 lãnh thổ biển khơi, trong đó Nhật Bản theo đuổi mục tiêu mở rộng lãnh thổ ngoài khơi của Nhật Bản đến 5 triệu km2, tranh đấu vào hàng ngũ siêu cường về biển như Mỹ và Nga. Ôxtrâylia cũng lặng lẽ mở rộng khu vực kiểm soát của mình trên biển. Từ năm ngoái khi được Uỷ ban thềm lục địa của Liên hợp quốc đồng ý, diện tích mặt biển của nước này đã tăng một lần thêm 2,5 triệu km2, đã cạnh tranh được tư cách nước lớn về biển với Nhật Bản. 
"Mỹ miều" - siêu mẫu châu Âu
Về phía Trung Quốc, theo số liệu của Cục Hải dương Quốc gia đăng tải trên Nhân dân Nhật báo, ngày 13-4-2012, Trung Quốc có diện tích vùng biển hơn 3 triệu km2 mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, có khoảng trên 6.900 hòn đảo có diện tích trên 500m2, tổng diện tích các đảo không có cư dân là 400km2. 
Nhưng Trung Quốc lấy đâu ra hơn 3 triệu km2 biển? Theo công ước về Luật biển của Liên hợp quốc 1982, trên thực tế, với cả bốn biển Bột Hải, Hoàng Hải, Đông Hải (Biển Hoa Đông) và Nam Hải (Biển Đông), Trung Quốc có diện tích hải dương rộng bao nhiêu? Trừ Bột Hải thuộc Trung Quốc, các vùng biển khác đều vây quanh bởi lục địa, bán đảo và các đảo của các nước láng giềng giáp biển. Diện tích Bột Hải ước tính 78.000-82.000km², độ sâu tối đa đạt 70m. Hoàng Hải có diện tích khoảng 380.000km2, là một biển nhỏ thuộc Thái Bình Dương, nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, ở phía bắc của Đông Hải. Biển Đông Hải (Hoa Đông) là một phần của Thái Bình Dương, có diện tích 1.249.000km². Ở Hàn Quốc, vùng biển này đôi khi được gọi là Nam Hải nhưng từ này chỉ dùng để chỉ vùng biển gần bờ ở phía nam Hàn Quốc. Biển Hoa Đông được bao bọc bởi đảo Kyushu và Quần đảo Nansei, phía nam giáp Đài Loan, phía tây là Trung Quốc đại lục. Nó thông với Biển Đông ở phía nam qua eo biển Đài Loan và với Biển Nhật Bản qua eo biển Triều Tiên, mở rộng lên phía bắc là biển Hoàng Hải. Biển Hoa Đông vây quanh bởi bốn nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, rộng không quá 400 hải lý, chỉ như một dải nước hẹp. Tại các biển Hoàng Hải và Đông Hải, Trung Quốc cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên đều có chủ quyền lãnh thổ biển đảo căn cứ theo Luật biển quốc tế của Liên hợp quốc năm 1982 và đều có tranh chấp chủ quyền. Và các nước này đều có thực lực để chơi rắn với Trung Quốc.
Biển Hoa Đông không rộng nhưng lại là một trong những khu vực tàng trữ tài nguyên dầu mỏ lớn nhất thế giới, có thể đảm bảo nhu cầu năng lượng cho các quốc gia ven biển mấy trăm năm. Được biết, các kim loại quý hiếm cần thiết cho việc chế tạo các linh kiện chính xác sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ như cô-ban, măng-gan, ni-ken v.v.. vẫn còn nằm nguyên vẹn dưới thềm lục địa biển này. Trong phần diện tích lãnh thổ biển khơi do Nhật Bản quản lý, trữ lượng cô-ban có thể cung cấp đủ để Nhật Bản sử dụng trong 1.300 năm, trữ lượng măng-gan có thể sử dụng trong 320 năm, trữ lượng ni-ken có thể sử dụng trong vòng 100 năm. Ở đó còn ẩn giấu một khối lượng lớn khí đốt thiên nhiên, “băng cháy” (hợp chất khí đốt thiên nhiên và nước, có chứa mê-tan có thể thay thế dầu mỏ) với khối lượng lớn và tài nguyên hải sản đủ để cho Nhật Bản sử dụng trong 100 năm. Cho nên Biển Hoa Đông thuộc trọng điểm giành giật của Trung Quốc. 
Chòi canh thời Pháp - ảnh Việt Nam xưa
Diện tích Biển Đông hơn 3,5 triệu km2, như vậy lớn gấp hơn hai lần tổng diện tích của Bột Hải, Hoàng Hải, Đông Hải cộng lại. Trung Quốc cùng với 8 nước khác (Campuchia, Bruney, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) và lãnh thổ Đài Loan chia sẻ Biển Đông. Mỗi nước đều có chủ quyền lãnh thổ biển đảo căn cứ theo Luật biển 1982.
Diễn đàn An ninh Toàn cầu năm 2012 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), có trụ sở tại Mỹ, tổ chức ngày 11-4-2012, đã nêu ra các mối đe dọa đối với an ninh thế giới. Tự do hàng hải trên Biển Đông là một trong các vấn đề được nêu ra và thảo luận tại diễn đàn. Chủ trì phần thảo luận về Biển Đông, ông Earnest Bower, Giám đốc phụ trách Chương trình Đông Nam Á của CSIS, cho rằng vùng Biển Đông là vùng “chiến lược nhất” trong các khu vực biển Đông Á, bao gồm cả vấn đề hàng hải và lãnh thổ. Hiện tại, mặc dù chỉ kiểm soát 13% Biển Đông nhưng Trung Quốc khẳng định chủ quyền của mình đối với khoảng 90% diện tích toàn vùng biển này. 
Nhằm thực hiện tham vọng biển của mình, Trung Quốc đã ráo riết tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và Hàn Quốc tại Hoàng Hải, Đông Hải. Tại vùng biển phía nam, gồm toàn các nước vừa và nhỏ. Trung Quốc xác định rằng, với việc các nước lớn như Mỹ và Nga giảm cam kết và hiện diện quân sự tại Đông Nam Á, Biển Đông là nơi xuất hiện “khoảng trống quyền lực” và Trung Quốc có thể “múa gậy vườn hoang”. 
Với sự suy yếu của Mỹ bộc lộ nghiêm trọng từ sau cuộc khủng hoảng tài chính mùa Thu 2008, trong khi nền kinh tế Trung Quốc vượt qua khủng hoảng, dự trữ ngoại tệ dồi dào, và trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ, Bắc Kinh cho rằng đã đến lúc nước này có thể thực hiện bá quyền ở Biển Đông. 
Vậy là, để thực hiện giấc mộng đại dương, cần có hơn 3 triệu cây số vuông, Trung Quốc không từ thủ đoạn nào để tranh chấp chủ quyền, áp đặt đường lưỡi bò 9 đoạn nhằm chiếm hữu khoảng 80% diện tích Biển Đông. 
Do đó mới có xung đột Biển Đông và vấn đề Biển Đông như hiện nay.
TS Nguyễn Ngọc Trường
(Một số ảnh không liên quan đến nội dung bài viết)
"Hot Room" - Hot girl Nhật Bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét