Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Tài liệu lịch sử chứng minh các quần đảo ở biển Đông chưa bao giờ là lãnh thổ Trung Quốc (P1)

Việc Quỳnh Châu được đặt làm Phủ đô đốc năm 789 với việc Thiên Lý Trường Sa, Vạn Lý Thạch Đường nằm ở phía đông Hải Nam là hai ý khác hẳn nhau, sao có thể ghép lại để tạo ra một ý mới là các đảo ở biển Đông được “sáp nhập” vào Hải Nam năm 789?!
Để biện minh cho yêu sách về lãnh thổ của Trung Quốc đối với các quần đảo ở biển Đông, từ năm 1975 các học giả Trung Quốc đã tìm tòi, lượm lặt những chi tiết liên quan đến biển Đông trong kho sách cổ Trung Quốc để tạo dựng luận thuyết nói rằng “các đảo biển Đông từ xưa đến nay là lãnh thổ Trung Quốc”(1). Hàng loạt sách cổ và bản đồ cổ đã được viện dẫn để làm chỗ dựa cho luận thuyết nói trên. 
Song, sự thật hoàn toàn không phải như thế. Hàng trăm sách và bản đồ Trung Quốc cho đến cuối đời Thanh (1911) người ta có thể tìm thấy trong cơ quan lưu trữ ở Hà Nội và ở nước ngoài chứng minh ngược lại rằng các quần đảo ở biển Đông chưa bao giờ là lãnh thổ Trung Quốc. Từ những tài liệu lịch sử đó thấy rõ những “bằng chứng” các học giả Trung Quốc đưa ra nhằm làm chỗ dựa cho “luận thuyết” của mình là không đúng sự thật. Vì vậy, bài viết này muốn đưa ra công luận sự thật lịch sử nói trên. 
Về luận thuyết “phát hiện sớm nhất”, “đặt tên sớm nhất”, “khai thác kinh doanh sớm nhất” dù có đúng sự thật cũng sẽ vô nghĩa, nếu như nhà nước Trung Quốc không thực hiện chủ quyền đối với các quần đảo ở vùng biển này. Vì vậy, bài viết chỉ đi sâu phân tích những tài liệu đã được viện dẫn để nói rằng chính phủ Trung Quốc đã “quản hạt và hành sử chủ quyền sớm nhất” đối với các quần đảo ở biển Đông. 
"Mùa thu" - Hot girl Midu
Để chứng minh nhà nước Trung Quốc đã “quản hạt và hành sử chủ quyền sớm nhất” đối với các quần đảo ở biển Đông, các học giả Trung Quốc đã đưa ra các “bằng chứng” sau đây: 
- Các đảo ở biển Đông đã được “sáp nhập” vào đảo Hải Nam năm thứ 5 niên hiệu Trinh Nguyên đời Đường (789); 
- Chính phủ Trung Quốc đã sai thuỷ quân đi “tuần tiễu” các đảo ở biển Đông; 
- Nhà Nguyên đã sai nhà thiên văn Quách Thủ Kính đến quần đảo Hoàng Sa đo đạc thiên văn. 
- Chính phủ Trung Quốc kháng nghị, buộc người Đức ngừng việc quan trắc các đảo ở biển Đông 1883; 
- Chính quyền địa phương Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ cứu giúp tàu thuyền nước ngoài lâm nạn ở vùng biển Hoàng Sa; 
- Các đảo ở biển Đông đã được vẽ vào bản đồ Trung Quốc. 
Sau đây là sự thật về những tài liêu gọi là bằng chứng để làm chỗ dựa cho luận thuyết chính phủ Trung Quốc “đã quản hạt và hành sử chủ quyền sớm nhất” đối với các đảo ở biển Đông nói trên. 
• Trước hết, về việc “sáp nhập” các đảo ở biển Đông vào đảo Hải Nam năm 789: 
Các học giả Trung Quốc viện dẫn đoạn viết về lịch sử và địa lý đảo “Hải Nam” trong Chư Phiên Chí của Triệu Nhữ Quát đời Tống để chứng minh cho luận cứ này. 
Trong "Hội biên sử liệu các đảo ở biển Đông nước ta" (1988), các tác giả trích dẫn đoạn văn liên quan trong Chư Phiên Chí để nói rằng: “Các đảo ở biển Đông từ năm thứ 5 niên hiệu Trinh Nguyên đời Đường (789) đã thuộc phạm vi quản hạt của Trung Quốc” (trang 33). 
Trong bài viết đăng trên tạp chí Window (HongKong) ngày 3-9-1993, tác giả đăng nguyên văn Chư Phiên Chí và quả quyết rằng: “Năm thứ 5 niên hiệu Trinh Nguyên, quần đảo Nam Sa (Trường Sa) đã được đặt dưới sự quản hạt của phủ Quỳnh Châu”. 
Vậy tác giả Chư Phiên Chí viết như thế nào mà các học giả Trung Quốc ngày nay lại khẳng định như thế? 
Thời Pháp sân bay Bạch Mai được xây dựng trên những cánh đồng phía Nam Hà Nội.
Chư Phiên Chí là cuốn sách viết về nước ngoài. Trong cuốn sách, tác giả có chép về đảo Hải Nam. Mở đầu mục này, tác giả viết: “Hải Nam là ChâuNhai, Đảm Nhĩ nhà Hán. Vũ Đế (140-87 TCN) bình Nam Việt sai sứ từ Từ Văn vượt biển lấy đất đặt hai quận Châu Nhai, Đảm Nhĩ. Nguyên Đế (48-33 TCN) theo lời bàn của Giả Quyên bỏ Châu Nhai. Đời Lương (502-557), Tuỳ (581-618) lại đặt như cũ. Nhà Đường, năm đầu niên hiệu Trung Quán (627) tách làm ba châu Nhai, Đảm, Chấn thuộc Lĩnh Nam Đạo. Năm thứ 5 tách (huyện) Quỳnh Sơn của Nhai (châu) đặt thành quận, nâng huyện Vạn An làm châu, nay là Vạn An Quân, Đảm, Chấn nay là Cát Dương quận, Xương Hoá quận. Năm thứ 5 niên hiệu Trinh Nguyên (789) lấy Quỳnh (Sơn) làm Phủ đô đốc. Nay theo như thế. Từ Văn có Đệ Giác Trường, đối với Quỳnh (Hải Nam) cách nhau chừng hơn 360 dặm, thuận gió nửa ngày thì đến. Dòng giữa gọi là Tam Hợp Lưu (dòng nước xoáy đến từ 3 ngả) đến đây không sóng gió người đi thuyền giơ tay chúc mừng nhau. Đến Cát Dương vẫn là biển, đất cát chẳng còn. Bên ngoài có Châu (đảo) gọi là U-ri, là Su-ji-liang.(2) 
Phía Nam đối diện với Chiêm Thành, phía Tây trông về Chân Lạp, phía Đông là Thiên Lý Trường Sa, Vạn lý Thạch Đường, mênh mông không bờ bến, trời nước một màu, người đi thuyền qua lại chỉ lấy kim la bàn làm chuẩn, ngày đêm trông coi cẩn thận, sai sót tí chút sống chết kề bên. Bốn quận gồm 11 huyện thuộc Quảng Nam Tây Lộ” (tờ 15b-16a). 
Qua đoạn văn trích dẫn trên người ta thấy tác giả viết hai ý khác nhau. Đoạn đầu, tác giả tóm lược lịch sử đảo ở biển Đông. Đoạn tiếp theo tác giả mô tả vị trí địa lý đảo này. Ở đoạn viết về lịch sử, tác giả nói đến việc Quỳnh Châu(3)được đặt làm “Phủ đô đốc” vào năm thứ 5 niên hiệu Trinh Nguyên đời Đường (789). Ở đoạn viết về vị trí đảo Hải Nam, tác giả cho biết phía Đông Hải Nam là “Thiên Lý Trường Sa, Vạn Lý Thạch Đường”. 
Sự thật về sự kiện năm thứ 5 niên hiệu Trinh Nguyên (789) đời Đường là như vậy. Sự kiện xảy ra ở đảo Hải Nam năm 789, sử sách Trung Quốc chép rành rọt năm đó, đô đốc nhà Đường là Lý Phục cho quân từ đại lục sang lấy lại đảo Hải Nam sau hơn 100 năm dân bản địa nổi dậy làm chủ đảo, không hề có sự sáp nhập các đảo ở biển Đông và đảo Hải Nam.(4) Việc Quỳnh Châu được đặt làm Phủ đô đốc năm 789 với việc Thiên Lý Trường Sa, Vạn Lý Thạch Đường nằm ở phía đông Hải Nam là hai ý khác hẳn nhau, sao có thể ghép lại để tạo ra một ý mới là các đảo ở biển Đông được “sáp nhập” vào Hải Nam năm 789?! 
Nhà nghiên cứu Phạm Hân 
"Nóng bỏng" - siêu mẫu nội y châu Âu
Chú thích:
1. Sử Lệ Tổ, Các đảo Nam Hải từ xưa đến nay là lãnh thổ Trung Quốc, Quang Minh nhật báo, 24.11.1975; Trương Hồng Tăng, Xem xét chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Tây Sa và quần đảo Nam Sa từ góc độ luật pháp quốc tế, tạp chí Hồng Kỳ số 4/1980; Hàn Chấn Hoa, Lâm Kim Chi, Ngô Phượng Bân, Hội biên sử liệu các đảo Nam Hải nước ta, xuất bản tại Bắc Kinh, 1988; Phan Thạch Anh, Quần đảo Nam Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc - căn cứ lịch sử ngược dòng 2000 năm, tạp chí Window (HongKong), 3.9.1993. 
2. Địa danh này ngờ là chỉ đảo Bornéo hoặc đảo Java ngày nay. 
3. Quỳnh Châu một trong bốn châu nhà Đường đặt ở đảo Hải Nam; Quỳnh Châu ở phía Bắc, Nhai Châu ở phía Đông, Đảm Châu ở phía Tây, Chấn Châu ở phía Nam. Chỉ đến đầu thời Minh (thế kỷ 15) đảo Hải Nam mới được đặt quy chế một phủ, gọi là phủ Quỳnh Châu. 
4. ĐườngThư, quyển 7, tờ 7a; Thái Bình Hoàn Vũ Ký (Tống), quyển 169, tờ 11a-11b; Dư Địa Kỷ Thắng (1221), quyển 124, tờ 2b; Quảng Đông Thông Chí (1731), quyển 5, tờ 74a-75a.
(Một số ảnh không liên quan đến nội dung bài viết)
Phải chăng đây là những thỏi vàng? Thực ra, đây là hình ảnh phóng lớn 16 lần của nước tương kết tinh và phản xạ lại với ánh sáng đấy các bạn ạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét