Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Các Thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.
Luật pháp quốc tế không chấp nhận việc Trung Quốc đưa dân và quân đội ra đồn trú ở khu vực có tranh chấp chủ quyền.

Thượng nghị sĩ John McCain: "Trung Quốc không xứng một cường quốc có trách nhiệm"
Việc Trung Quốc muốn thiết lập đơn vị đồn trú quân sự trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động “khiêu khích không cần thiết”,  John McCain kêu gọi giải pháp đa phương giải quyết tranh chấp.
“Quyết định của Ủy ban quân sự trung ương Trung Quốc muốn triển khai quân đội tới quần đảo trên biển Đông mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền là sự khiêu khích không cần thiết” - ông nói.
Thượng nghị sĩ McCain cho rằng những hành động khác gần đây của Trung Quốc tại biển Đông như việc "bổ nhiệm đại biểu lập pháp" để quản lý những khu vực tranh chấp “chỉ củng cố thêm lý do vì sao các nước châu Á ngày càng gia tăng lo ngại về tuyên bố mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc, vốn không có cơ sở nào trong luật pháp quốc tế, cũng như khả năng Trung Quốc sẽ cố gắng áp đặt những tuyên bố này thông qua cưỡng chế và đe dọa”.
Thượng nghị sĩ McCain nói các hành động của Bắc Kinh “gây thất vọng và không xứng đáng với một cường quốc có trách nhiệm”.
Thượng nghị sĩ McCain nhấn mạnh: “Chúng ta phải tiếp tục thúc giục tất cả những bên liên quan trong tranh chấp trên biển Đông tìm kiếm một giải pháp hòa bình, đa phương dựa trên luật pháp quốc tế”.
Bắc Kinh không công bố cụ thể mốc thời gian thực hiện điều động đội quân đồn trú đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việt Nam và Philippines đã phản đối kế hoạch này của Trung Quốc.
Thượng nghị sĩ John McCain từng là ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa năm 2008. Ông là Thượng nghị sĩ nhiều nhiệm kỳ và uy tín hàng đầu ở Thượng viện Mỹ, hiện ông là phó chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ.

Thượng nghị sĩ Jim Webb.

Thượng nghị sĩ  Jim Webb: "Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế ở biển Đông"
Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb đã lên tiếng phản đối những hành động gần đây của Trung Quốc ở biển Đông, cho rằng những hành động này vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược lại những tuyên bố của chính quốc gia này.
Thượng nghị sĩ Jim Webb là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.
"Trung Quốc đang ngày càng trở nên hung hăng hơn với việc tái diễn hàng loạt hành động có liên quan tới quân đội nước này”, trang web của Thượng nghị sĩ Jim Webb trích lời phát biểu mới đây của ông tại Thượng viện. 
“Việc Trung Quốc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa có thể được hiểu được như hành động đơn phương vô căn cứ nhằm lập nên một cơ quan chính quyền đối với khu vực mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền", ông nói thêm.
Theo Thượng nghị sĩ, luật pháp quốc tế không chấp nhận việc Trung Quốc đưa dân và quân đội ra đồn trú ở khu vực có tranh chấp chủ quyền. Ngoài ra, ông Jim Webb cũng phản đối cách thức Trung Quốc giải quyết tranh chấp chủ quyền trên biển Đông hiện nay.
“Bắc Kinh khư khư giữ quan điểm tránh đa phương hóa. Họ chỉ muốn giải quyết tranh chấp bằng con đường song phương vì đều đó có lợi cho một nước lớn như Trung Quốc. Tôi cho rằng đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế. Nó cũng trái ngược với tuyên bố của chính nước này rằng họ sẵn sàng cùng ASEAN hoàn thiện một số vấn đề trong bộ Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC)".
Thượng nghị sĩ Jim Webb cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ "làm rõ vấn đề này với phía Trung Quốc". 
Thượng nghị sĩ Jim Webb là người đồng bảo trợ cho một nghị quyết về biển Đông vừa được trình lên Thượng viện Mỹ hôm 24-7-2012.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, nói rằng Trung Quốc không nên có những hành động đơn phương ở biển Đông, trong khi Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng những hành động của Trung Quốc là khiêu khích không cần thiết.
Theo Tuoitre  Webb.senate.gov
Hot girl châu Âu bên xế nổ - (ảnh không liên quan đến nội dung bài viết)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét