Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Phở chua

"Dáng chuẩn" - người đẹp Hoa ngữ
Phở là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, cũng có thể xem là một món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt Nam. Khi nói đến phở người ta sẽ nghĩ ngay đến những tô phở bò, phở gà nghi ngút khói giữa tiết trời se lạnh. Vì thế chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất lạ khi nhìn thấy một tô phở không một làn khói. Đó là phở chua. (ảnh không liên quan đến bài viết)
Phở chua là một món ăn gắn liền với hai địa danh là Cao Bằng và Lạng Sơn. Phở chua ăn vào mùa lạnh sẽ cảm thấy ấm lòng với cái vị cay nồng của ớt và sẽ cảm thấy thanh mát nhờ vị chua của nước sốt khi ăn vào mùa nóng.
Tô phở chua được dọn ra không có lấy một làn khói, cũng chẳng có mùi thơm của hành tây, thịt hay của nước dùng. Những miếng thịt gà xé, những lát lòng gà, bánh phở, rau thơm đều được bao bọc bởi một lớp nước sốt vàng đậm , sền sệt chắc hẳn sẽ khiến nhiều người e ngại khi lần đầu đến ăn. Nhưng tất cả những tinh hoa của món phở chua lại nằm hết trong lớp nước sốt này. Để có nước sốt ngon, người chế biến phải phi thơm hành tỏi, rồi đun cùng với ớt, cà chua, dấm đường, đường, nước mắm, gừng, rồi cho bột năng vào cho nước sốt sệt lại. Gia vị lạ nhất trong loại nước sốt này chính là dấm đường. Đây là một thứ dấm rất riêng của vùng đất lạng sơn, được làm từ quả chuối tây chín.
Món phở chua thường được dùng kèm với tóp mỡ và ớt hiểm. Khi ăn, bạn chỉ cần cho vào tô phở một ít ớt và một ít tóp mỡ sa tế rồi trộn đều lên là có thể dùng được ngay. Sợi phở dai mềm hòa quyện cùng cái dòn của của đậu phộng rang và tóp mỡ, vị beo béo của hàng phi, ngọt thanh của thịt gà, bùi bùi của gan gà, sần sật của lát tim, chua nhẹ của nước sốt, cay nồng của ớt. Tất cả sẽ làm hài lòng tất cả giác quan của người dùng. Ngoài ra phở chua cònđược dọn kèm với một chén nước dùng được nấu từ gà giúp cho món ít khô, ít ngán mà vị cũng đậm đà hơn. Ăn hết một tô phở chua, vị chua chua ngọt ngọt vẫn còn đọng lại nơi đầu lưỡi làm thực khách có cảm giác muốn ăn thêm.
Phở chua đã du nhập vào sài gòn khá lâu, nhưng vẫn còn lạ đối với không ít người. Hiện nay phở chua còn được bán ở một quán trên đường Nguyễn Thiện Thuật. Đây là một quán bình dân, nằm trong hẻm, chủ quán là hai vợ chồng người Hoa. Quán có thâm niên khá lâu từ năm 1954.
Ẩm thực giải trí
Bánh phở và thịt được bao bọc bởi lớp nước sốt chua chua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét