Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Phở Việt ở Hàn Quốc

Thực đơn của nhà hàng Phở 24 nè... tên phở được viết bằng tiếng việt nhá!!
Ở Hàn Quốc hiện có khoảng 200 quán phở Việt Nam. Người dân Hàn Quốc cũng đã quen với hàng loạt quán phở như Hòa Bình, Phở Hòa, Phở Bảy, Litle SaiGon, Hoa Sen, Xích lô, Áo dài... (ảnh không liên quan đến bài viết)
Phở Việt Nam đã trở thành món ăn nổi tiếng cả ở nước ngoài, được ưa thích và quen thuộc tại nhiều quốc gia, kể những nước vốn có bề dày truyền thống về văn hóa ẩm thực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Người dân Hàn Quốc đã quen thuộc món phở Việt Nam với hàng loạt cửa hàng như Hòa Bình, Phở Hòa, Phở Bảy, Litle SaiGon, Hoa Sen, Xích lô, Áo dài… làm phong phú thêm cho hương vị phở Việt Nam tại xứ sở Kim Chi. Trong tháng này, thương hiệu “Phở 24” nổi tiếng sẽ khai trương cửa hàng tại hai địa điểm mới ở thủ đô Seoul, chấp nhận cuộc cạnh tranh với những “tên tuổi” rất Việt Nam vốn đã chiếm được cảm tình của người dân sở tại.
Cách đây hơn thập kỷ, người Hàn Quốc du học ở Mỹ về mở quán phở đầu tiên ở Seoul. Nổi tiếng nhất là quán “Litle Saigon” ở khu phố sầm uất Apkucheong. Đến nay, ở Hàn Quốc có khoảng 200 quán phở Việt Nam, trong đó Hòa Bình có 62 cửa hàng, Phở Bảy có 40 cửa hàng, Phở Hòa có 24 cửa hàng. Giờ đây, cùng với những cái tên như Áo dài, Hạ Long, Phở đã trở thành danh từ riêng ở Hàn Quốc gợi nhớ đến Việt Nam, thay cho những hình ảnh về chiến tranh, thuyền nhân cách đây hàng chục năm. Đối với người Hàn Quốc, nhất là giới trẻ, phở là món ăn thời thượng giàu dinh dưỡng. Trong nhịp sống hối hả của thời đại kỹ thuật số, ăn phở tiết kiệm thời gian mà vẫn thưởng thức hương vị đậm đà, quyến rũ.
"Hoa mua" - người đẹp Hàn Quốc
Trong số các quán phở đông khách nhất ở Hàn Quốc phải kể đến Litle Saigon, vì quán này có truyền thống lâu đời và do đầu bếp người Việt trực tiếp hành nghề. Quán nằm trong khu vực có nhiều diễn viên điện ảnh Hàn Quốc sinh sống nên nửa đếm thường đón những thực khách nổi tiếng trong làng giải trí đến thưởng thức món ăn Việt Nam sau ngày làm việc.
Phở ở Hàn Quốc chủ yếu là loại khô chần nước sôi, thường ăn kèm với giá sống, hành tây thái mỏng và chanh. Có khi nhà hàng mang ra cả kim chi cho thực khách.
Seoul có nhiều tiệm phở Việt Nam do người Hàn làm chủ.nổi tiếng nhất là chuỗi nhà hàng H.B và H.S. Phở H.B có đến mấy chục chi nhánh không chỉ ở thủ đô mà còn nhiều tỉnh thành khác. Phở H.S quy mô khiêm tốn hơn và thiên về phong cách sang trọng.
Người Hàn gọi phở là “mì gạo”. Nhiều người sang Việt Nam thường bảo nhau món ăn đầu tiên cần nếm thử là phở. Gần đây, diễn viên Joe Ahn trong phim kinh dị Việt - Hàn “Mười” cũng phát biểu rằng cô thích món phở lắm.
Giá một bát phở tại Hàn Quốc khá đắt. Bát cỡ trung bình khoảng 6.000 won (6,5 USD) và bát to cũng khoảng 7.000 đến 8.000 won (9-10 USD). Phở đa phần là phở khô đem từ Việt sang chần lại. Nước dùng không đặc trưng lắm vì thiếu hẳn các hương quế, hồi, gừng … như phở ở nhà.
Người Hàn Quốc không quen ăn rau thơm hoặc các loại gia vị có mùi hương mạnh. Ở đây cũng khó tìm các thứ rau đặc trưng Việt vốn không thể thiếu khi ăn kèm với phở như rau thơm, húng quế, rau mùi, vì thế nhà hàng thường đem ra cho thực khách giá sống (hoặc giá chần), hành tây thái mỏng và một miếng chanh nhỏ, loại chanh yên đắt tiền mà ít nước. Có khi, họ mang ra cả kim chi cho thực khách.
Các đầu bếp còn chế biến ra nhiều loại phở khác bằng cách biến tấu những món ăn Hàn Quốc, Trung Quốc như phở hải sản, phở xào mực.
Nhà hàng phở không chỉ bán phở. Món Việt Nam nữa rất được thực khách ưa thích là nem rán hoặc nem cuốn, được bán với giá rất cao. Có khi chỉ một vài cái nem cuốn hoặc một vài miếng nem rán được chế biến không đúng cách mà đã tới vài nghìn won. Ngoài nem, thực đơn nhà hàng còn có các loại cơm chiên không giống với món ăn Việt Nam lắm ngoài một vài thứ rau củ thêm vào mà người Hàn ít dùng khi nấu nướng: dứa hoặc cà chua.
Hầu hết các nhà hàng phở Việt đều nằm ở những vị trí đắc địa. Thực khách ghé vào ăn phần lớn là giới trẻ. Đôi khi, khách Hàn muốn được ăn phải đứng xếp hàng vì đã hết chỗ ngồi. 
Theo 360KPOP
"Bến cá Long Hải" - tranh của họa sĩ Trần Văn Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét