Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Chuyện chỉ có ở Tản Đà

"Gió nhẹ" - người mẫu Trung Quốc
Sinh thời, thi sĩ Tản Đà được xem là người có biệt tài song tính tình lại "ngang như cua". Từng có người gọi ông là "Ông thần ngông". (ảnh không liên quan đến bài viết)
Một lần, vì hâm mộ tài thơ của tác giả "Thề non nước", một người bạn mới quen đã mời thi sĩ dùng cơm cùng gia đình mình. Bữa ăn đủ các món cao lương mỹ vị, song Tản Đà không thật thỏa mãn. Ông đánh tiếng: "Ước gì có một đĩa tiết canh vịt thì hay quá".
Chủ nhà, vì chưa quen tính nết Tản Đà nên bỏ câu nói ấy ngoài tai. Riêng Tản Đà thì không quên. Suốt bữa ăn, ông chỉ nhắm rượu suông chứ quyết không động đũa vào bất cứ món ăn nào. Cuối cùng chủ nhà phải xuống thang. Ông sai người đi lùng mua bằng được món tiết canh vịt đễ đãi riêng vị khách khó tính.
Trong đời, Tản Đà từng nhiều lần lâm vào cảnh túng thiếu, phải đi vay nợ. Hồi tham gia cùng Ngô Tất Tố viết bài cho tờ Đông Pháp thời báo, ông phải thuê nhà mỗi tháng hết 28 đồng. "Không tháng nào ông Tản Đà không phải lật đật về tiền nhà" - Ngô Tất Tố cho biết.
-Đây... tiết canh vịt đây... xin mời...!!!
Nợ thì nợ vậy nhưng một lần, do chủ nhà thúc riết quá, Tản Đà lên Sài Gòn vay tiền. Đêm ấy trở về, một tay cầm chai rượu Tây, một tay cầm con vịt quay, ông lắc đầu nói với Ngô Tất Tố: "Hỏng, hỏng rồi ông ạ".
Ngô Tất Tố ngạc nhiên. Tản Đà giải thích ông chỉ vay được hai chục đồng. Nghĩ nếu có trả tiền nhà vẫn còn thiếu 8 đồng nên ông quyết định mua ít đồ về đánh chén. Vị chi hết 10 đồng…
Ngô Tất Tố nghe vậy kêu trời. Tản Đà khoát tay an ủi: "Cứ chén đã. Tiền nhà rồi ta lại xoay…".
Cũng trong thời gian làm tờ Đông Pháp thời báo, Tản Đà được ông Diệp Văn Kỳ - chủ bút giao đứng coi phần phụ trương văn chương. Một lần, vì thiếu bài, người giữ cương vị xếp bài (kiểu một dạng thư ký tòa soạn bây giờ) đã đưa thêm vào phụ trương một bài thơ. Khi báo in ra, Tản Đà trông thấy bài thơ thì giận lắm. Ông mắng người xếp bài là chuyên quyền, không hỏi ý ông. Ông nọ bảo báo thiếu bài, đang lên khuôn, ông ta không thể đến tận nơi trọ của Tản Đà để hỏi ý kiến được. Tức thì Tản Đà mắng: "Nếu thiếu bài thì bỏ trắng đấy cho tôi". 
Thật là một cách hành xử chỉ có ở Tản Đà.
ST
"Hắc y" - người mẫu châu Âu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét