Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

sự căng thẳng xấu hay tốt?

"Ảo giác" - thiếu nữ Trung Quốc
Nếu ứng xử tốt, chúng ta có thể nhân đó trưởng thành giỏi giang kinh nghiệm hơn, và về sau ta sẽ khả năng đương đầu với những hoàn cảnh khó khăn hơn. (ảnh không liên quan đến bài viết)

Câu hỏi đặt ra nghe có vẻ kỳ cục và nghịch lý? Làm sao tốt cho được, những phiền não, chướng ngại, biến cố lớn nhỏ đặt ra bao nhiêu áp lực đè nặng lên cuộc sống khiến cho chúng ta lo lắng, đau buồn, nhiều khi chỉ muốn chết cho xong.
Thí dụ về căng thẳng: ly dị, bệnh tật, mất của, người chết, mất việc, sở thuế thanh tra sổ sách, chồng con vào tù, lạc mất con…
Thực sự không có căng thẳng tự nó là tốt hay xấu, nhưng tùy theo khả năng và phương cách ứng phó hay đương đầu của mỗi người khi biến cố xảy ra. Nếu ứng xử tốt, chúng ta có thể nhân đó trưởng thành giỏi giang kinh nghiệm hơn, và về sau ta sẽ khả năng đương đầu với những hoàn cảnh khó khăn hơn, có thể điều hành những công tác lớn hơn.
Một số món ăn độc đáo của người Mường.
Ảnh hưởng đến sức khỏe:
Khi bị căng thẳng, nội tiết tố hormones được kích thích tiết ra, có thể cạn kiệt có thể nhiều quá làm hư hại các dây thần kinh. Rồi óc không liên lạc được với các cơ quan tạng phủ, tạo ra ảnh hưởng bi quan âm tính, sau đó sức khỏe yếu kém, từ cấp tính trở nên mãn tính, gây ra đủ thứ bệnh càng ngày càng trầm trọng.
Trong Đông Y còn đi vào chi tiết của ngũ hành. Mỗi một tạng phủ có liên hệ đến căng thẳng. Hỏa/tim bị đau nếu xúc động quá đáng khi yêu thương, mộc/gan đau yếu nếu nóng giận quá mức, địa/ tỳ vị hay dạ dầy bị loét nếu lo nghĩ quá độ,kim/ phổi suy yếu nếu buồn râu thậm sâu,và thủy/thận sẽ hư hại nếu luôn luôn sợ hãi hay lao tâm lao lực quá nhiều.
Bị căng thẳng lâu sẽ dẫn ta bị bệnh lú lẫn (dementia), bênh tâm thần (mental disorder), alzheimer, và trầm cảm (depression) rất khó chữa trị.
"Màu nud" - người mẫu châu Âu
Phương cách ứng phó khi căng thẳng:
- Ứng phó tích cực: bình tĩnh, suy nghĩ, nghiên cứu, điều tra, tư vấn với chuyên viên hay người quen, tìm ra biện pháp hay giải pháp, quyết định mạnh mẽ không lùi bước một cách sáng suốt và uyển chuyển…Những căng thẳng sẽ trở nên tốt, rèn luyện tâm trí và khả năng cá nhân của chúng ta. Biến xấu thành tốt, siêu việt từ thấp lên cao.
- Ứng phó tiêu cực: nóng nẩy tức giận, không suy nghĩ, không tra hỏi, ồn ào chửi bới, uống rươu say đánh đập đối phương, than trời trách đất, đổ lỗi cho người khác, buồn rầu chán đời buông xuôi. Cuộc đời đang xấu trở nên xấu hơn, không những xấu về vật chất, mà xấu cả tinh thần và bệnh tật nữa, nhiều khi không ngóc đầu lên nổi nữa nếu cứ tiếp tục cách sống như thế.
- Ngoài ra, rất nhiều người không may mắn, gặp cảnh họa vô đơn chí, biến cố dồn dập đổ xô đến cho mình và gia đình, bao nhiêu khả năng đều bỏ hết ra chống cự, nhưng sức người có hạn, đành chịu thua. Nhưng thoạt tiên cho đến cuối, người này không bỏ cuộc, luôn tích cực chống trả, thì đó cũng là good stress, đáng mặt anh hùng vậy.
"Hoa súng" - tranh của họa sĩ Monet
Phòng ngừa và chăm sóc:
- Sống đơn giản.
- Luôn có tinh thần tích cực giải quyết ngay mọi công việc.
- Đi ra ngoài reach out, sống vui vẻ có bạn bè, hội đoàn.
- Không nên tự cô lập.
- Luôn luôn học hỏi, cái gì cũng học, học mỗi ngày.
- Ăn uống, ngủ nghỉ, thể dục đều đặn.
Andrew Pham
"Lee Hyori Việt Nam" Trương nhi sexy trong nội y trắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét