Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Tâm sự của nhân chứng "Hải chiến Hoàng Sa"

Di ảnh khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ-04.
Tâm sự của cựu Trung tá Hải quân Sài Gòn Vũ Hữu San, Hạm trưởng Khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ-04, người trực tiếp tham dự trận "Hải chiến Hoàng Sa" và chứng kiến mảnh đất này rơi vào tay Hải quân Trung Quốc ngày 19-1-1974. (ảnh không liên quan đến bài viết)

Quần đảo Hoàng Sa phần Đông Bắc có đảo Phú Lâm đã mất vào tay Trung Quốc 40 năm trước đây, phần Đông Nam còn lại nhóm Trăng Khuyết có đảo Hoàng Sa cũng bị cưỡng chiếm trọn sau ngày 19-1-1974.

Hai mươi năm sau, một trăm hay nhiều ngàn năm sau nữa, người Việt và hậu sinh vẫn không hiểu hay hình dung được thế nào mà Hoàng Sa đã mất. 

Năm tháng qua mau, soi mòn ký ức nếu như cứ lần lữa không ghi chép lại thì tất cả sự thật lịch sử sẽ chìm sâu trong đáy sâu thăm thẳm thời gian.
Sau này có còn ai người cảm thông cho nỗi cô đơn này!
Chưa có một tài liệu, sách truyện nào viết đủ chi tiết về biến cố Hoàng Sa. Việt sử sẽ không đầy đủ nếu như còn để một khoảng trống cho trận Hải chiến đầu tiên ngoài biển lớn này. Thực sự mà nói, kể từ khi lập quốc, chúng ta nhiều lần giang chiến và đôi lần duyên chiến cách bờ vài ba hải lý, nhưng thực xứng danh hải chiến thì Hoàng Sa là lần thứ nhất của Việt tộc và cũng là lần thứ nhất xảy ra ở biển Đông với quân số đôi bên tham dự hàng ngàn người. 
"Đi biển" - Hot girl Sam
Chúng ta không có tham vọng làm một cuốn sử, nhưng tư cách người thủy thủ khi về già thúc đẩy chúng ta viết lại những gì là thực, ít nhất là thời gian, không gian, biến chuyển cho chính xác. Bài học lịch sử nào cũng đáng giá trong tương lai mà !
Hy vọng mai này ta chỉ cho con hay cháu ít dòng trong đó để chúng đọc và biết rằng cha hay ông của chúng lúc đó bắn súng, chạy radar, lái tàu, truyền tin hay điều khiển máy... ở Hòang Sa. 
Nhiều biến chuyển lớn tương tự có liên hệ đến dân tộc đã không được ghi chép lại. Hẳn các bạn đồng ý cùng tôi là biến cố Hoàng Sa không phải quá nhỏ bé để bị mọi người Việt Nam hôm nay và ngày mai quên lãng.
Không thể chấp nhận được!
Quốc vụ viện Trung Quốc vừa phê chuẩn việc lập thành phố Tam Sa, nhằm trực tiếp quản lý các quần đảo trên biển Đông, trong đó Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Điều này là không thể chấp nhận được!
Phản ứng “rất ngọai giao” của người phát ngôn bộ ngọai giao Việt Nam dường như chưa thể nói lên sự quan tâm đặc biệt, kèm theo bất bình của công luận Việt Nam vài ngày qua.
Còn nhớ: 19 năm trước, vào tháng 4 năm 1988, Trung Quốc cũng đã thông qua một nghị quyết thành lập tỉnh Hải Nam, trong đó bao gồm cả Hoàng sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngay sau đó trên báo Tuổi Trẻ , nhà báo Đoàn Khắc Xuyên gọi đó là một “nghị quyết ăn cướp, sau những hành động ăn cướp”.
Đúng vậy ! 
"Diễn trèo" - tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái
Nghị quyết nói trên được thông qua một tháng sau ngày 14-3-1988. Đó là cái ngày hải quân Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm các đảo ở Trường Sa. Họ đã bắn chìm 3 tàu vận tải của hải quân Việt Nam. 74 chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam hy sinh giữa biển khơi. Và xa hơn một chút, ngày 19-1-1974, hải quân Trung Quốc cũng đã dùng nhiều chiến hạm và phi cơ cưỡng chiếm tòan bộ Hoàng Sa. Trong trận hải chiến lịch sử và không cân sức này, 58 binh sĩ quân đội Việt Nam Cộng hòa đã ngã xuống, nhưng không giữ được mảnh đất thiêng liêng của ông cha. Hoàng Sa từ ấy rơi vào tay Trung Quốc.
Nhưng vẫn chưa đủ, từ năm 1976 phía Trung Quốc luôn tìm cách thâu tóm Trường Sa bằng quân lực, và thực tế họ đã xâm chiếm được nhiều đảo bằng cách ấy. Gần đây nhất, Trung Quốc tiếp tục thực hiện những cuộc tập trận ở Hoàng Sa, mở tour du lịch Hoàng Sa, xây dựng hải cảng, sân bay và các công trình quân sự trên những hòn đảo thuộc chủ quyền Việt Nam 
Không khó để đóan được đằng sau những hành động đó là gì.
Cho dù đó là gì đi nữa, chúng ta trước sau vẫn chỉ có một câu trả lời: Hoàng Sa, Trường sa là lãnh thổ của Việt Nam và mãi mãi là như thế! Những người đi trước đã ngã xuống vì mảnh đất này và do vậy, chúng ta cũng sẽ không lãng quên điều ấy. Và chúng ta cũng không cho phép ai thay đổi lịch sử, thay đổi bản đồ Việt nam!
Và xin bạn, mỗi ngày mở trang 2 báo Tuổi Trẻ, trong mục dự báo thời tiết, hãy xem Hoàng Sa, Trường sa của chúng ta bao nhiêu độ? Nơi ấy nắng ấm, mưa bão thế nào? 
Như chưa hề có cuộc chia ly…
Nhà báo Bùi Thanh (ghi)
"Mực Tàu" - siêu mẫu châu Âu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét