Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Niềm vui

"Ráng chiều" - người mẫu Trung Quốc
Trong cuộc sống niềm vui được tìm thấy ở khắp mọi nơi. Đâu đâu cũng gặp tiếng cười. Những tiếng cười đó tùy thuộc vào tâm trạng và cách sống của mỗi người. (ảnh không liên quan đến bài viết)

Có người bao giờ cũng thấy vui, có người thì đôi khi mới thấy, có người vui trong lòng, có người nụ cười được biểu lộ ra ngoài,v.v…
Chúng ta hãy thử quan sát những nụ cười ấy là gì?
- Niềm vui khi đạt được mục đích, được toại nguyện những gì đã ước mong. Có người mong có ngôi nhà thì khi mua được rồi thì họ rất vui, em bé mong có cục kẹo được chú cho thì cũng vui, có người gặp được người thân sau bao năm tháng xa cách...
- Niềm vui khi được sống ở nơi mình thích.
- Niềm vui khi được làm những gì mình thích.
- Niềm vui khi nhận được quà tặng. Quà tặng có thể là những quà tặng vào những ngày lễ đặc biệt như sinh nhật, Tết, Giáng Sinh, ngày 8-3, ngày tình nhân, v.v... hoặc được nhận của hồi môn, của thừa kế gia sản,...Nếu ai đã từng làm từ thiện thì sẽ cảm nhận được niềm vui của những người già tại viện dưỡng lão khi nhận được quà tặng.
"Cúc" - tranh của họa sĩ Lý Chánh Vân
- Niềm vui với sự thành công của người khác. Khi thấy bất kỳ ai đạt được những gì họ thích, họ vui thì mình cũng mừng vui với họ, ví dụ: khi thấy họ đạt được hạng nhất về thi đấu điền kinh, mình cũng mừng cho họ, kể cả khi mình cũng có tham gia giải điền kinh đó và đứng thứ hai. Khi thấy ai thi đậu, đạt được học sinh giỏi và xuất sắc hơn mình thì mình cũng vui với sự thành công của họ. Đa số con người thường vì sự tranh đấu hơn thua mà vô tình đã đánh mất niềm vui này. Chỉ những người không màng danh lợi, sống vì mọi người sẽ dễ dàng sống với niềm vui này hơn. Bởi vì trong bất kỳ trận đấu nào, sự tranh dành nào cũng có kẻ thắng người bại. Nhưng kẻ bại mà biết vui với sự chiến thắng của người kia thì người đó thật là đáng ngưỡng mộ.
- Niềm vui với niềm vui của người khác. Đối với bất kỳ ai, khi có sự đồng tình của người khác về ý kiến, việc làm và lời nói của mình thì người đó luôn vui. Biết rõ như vậy, chúng ta hãy sống với đức nhẫn nhục tùy thuận và bằng lòng theo ý kiến, lời nói và việc làm của người khác để người khác vui, lấy cái vui của người làm cái vui cho mình. Ba đức hạnh này là ba đức diệt ngã tuyệt vời, bởi vì ai cũng muốn mình đúng, mình giỏi hơn, mình đẹp hơn, mình thông minh hơn, mình hiểu biết hơn, mình kinh nghiệm hơn,…Sống được 3 đức này là chúng ta đang diệt ngã.
"Rượu hồng" - người mẫu châu Âu
- Niềm vui khi giúp được cho ai điều gì. Cuộc sống có quá nhiều đau khổ, khi giúp cho ai được gì thì chúng ta thấy rõ mọi người rất vui. Từ tiền bạc, vật chất, sự hiểu biết, kinh nghiệm, lời nói thương yêu an ủi, thời gian, công sức…Với khả năng của mỗi người chúng ta hãy mở rộng bàn tay ra để làm nhẹ đi những gánh nặng trong cuộc sống của bao người khác. Chính những việc làm đó sẽ đem đến niềm vui cho chúng ta.
- Niềm vui khi sống trong đạo đức, biết thương yêu và tha thứ cho mọi lỗi lầm của người khác, biết cung kính tôn trọng người, biết chia sẻ những gì mình có, biết nhường nhịn, khiêm tốn, biết nhẫn nhục, sống thành thật,…nói chung là không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sinh. Mỗi mỗi lời nói, hành động và suy nghĩ chúng ta đều đặt vào đó lòng thương yêu thì sẽ thấy rõ niềm vui trong mỗi việc nhỏ mà chúng ta đã làm hay nói.
Món ăn truyền thống của Mozambique.
- Niềm vui với đời sống biết đủ. Khi biết đủ thì tinh thần sẽ thoải mái, thanh thản, không còn phải chạy đua nữa với cuộc sống. Cuộc sống biết đủ thì sẽ không cần mua sắm những thứ mới, không phải chạy theo những công nghệ tân tiến, không phải giàu có như người ta, không cần phải có xe hơi như người khác, không cần nhà cao cửa rộng, không cần có tiền đi du lịch thế giới, nói chung là không bị nô lệ cho đồng tiền và vật chất…
- Niềm vui với những thất bại, những trở ngại trong cuộc sống. Bởi vì họ hiểu được mỗi thất bại là một bài học mới cho họ, mỗi thất bại là một thử thách tinh thần, mỗi thất bại làm cho họ cứng cáp trưởng thành hơn…
- Niềm vui khi tâm bất động trước ác pháp và các cảm thọ. Khi con người biết sống trong thiện pháp không bị ác pháp cám dỗ và lôi kéo thì tâm họ hân hoan niềm vui chiến thắng. Hoặc khi bệnh hoạn đau nhức nhưng tâm vẫn không lo lắng buồn phiền sợ hãi, không đi bác sĩ, không uống thuốc, thì người đó đang giữ gìn tâm bất động, trong thâm tâm họ có một niềm hân hoan an lạc mà ít ai làm được.
"Bạn trẻ" - người mẫu Thái Lan
- Niềm vui khi biết hy sinh hạnh phúc của mình. Có ai hy sinh tình yêu hay không? Người ta định nghĩa tình yêu là rất ích kỷ, nó là sự chiếm hữu. Đối với 2 người trong cuộc, sau khi có tình yêu họ dành hết tình thương yêu cho nhau nhiều và coi người kia là của mình, không cho ai khác đụng đến, nếu ai đụng đến thì ăn thua đủ. Ý nghĩa của tình yêu là sự cho đi, sự cho đi lòng thương yêu, sống để mang niềm vui và hạnh phúc cho người bạn đời mình, chỉ cần thấy người kia vui và hạnh phúc thì mình cũng vui và hạnh phúc. Nếu ai hiểu được ý nghĩa này thì kể cả khi thấy bạn đời mình có người yêu khác thì cũng không ghen tức, ngược lại chấp nhận và vui vẻ thì người đó đã biết cách sống thương yêu. Bởi vì họ thấy rằng người mình yêu đang hạnh phúc, chỉ cần như vậy là đủ, dù ai làm cho người mình yêu hạnh phúc cũng được, không nhất thiết phải là mình. Do vậy, họ vui vẻ sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng của mình để người mình yêu được tự do. Đó mới là tình yêu chân thật, tình yêu cao thượng, tình yêu không ích kỷ và không chiếm hữu. Những người loại này rất hiếm và rất vĩ đại.
- Niềm vui khi buông xả tất cả. Cười vui với sự thanh thản an lạc và vô sự. Đó là niềm vui của những bậc tu hành, sống buông xả tất cả những gì có thể, sống như đời sống của đức Phật Thích Ca từ bỏ sự giàu sang vua chúa, sống đời sống đi khất thực từng nhà. Không còn dính mắc vào bất kỳ cái gì, việc gì hay ai.
Nhà thờ Tam Tòa (Đồng Hới, Quảng Bình) - ảnh Việt Nam xưa
- Niềm vui khi được nghĩ ngơi sau những ngày lao động kiếm sống. Cuộc sống quá khắt nghiệt với con người, ai ai cũng lo kiếm sống, kiếm sống suốt một cuộc đời để rồi khi nằm xuống không mang theo được cái gì cả. Do hiểu rõ như vậy, có những người luôn tranh thủ thời gian sống của mình nghĩ, về hưu rất sớm, dành thời gian làm những việc mình thích mà không bị phụ thuộc vào ai, đi đây đi đó, có thời gian nghĩ đến người khác nhiều hơn và sẵn sàng giúp mọi người khi ai đó cần. Khi không còn phụ thuộc vào thời gian nữa thì tâm người đó luôn thoải mái thanh thản.
- Niềm vui khi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa. Người này hiểu được ý nghĩa của cuộc sống là biết đem niềm vui và hạnh phúc đến cho người. Lấy niềm vui và hạnh phúc của người làm niềm vui và hạnh phúc cho mình. Họ có thể là những người lính sẵn sàng hy sinh cho đất nước, là những người đóng góp tài năng, sự hiểu biết xây dựng đất nước, là những nhà khoa học cho tới người quét dọn ngoài phố,... Đúng vậy, khi chúng ta hiểu được câu "một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao" thì bất kỳ ai cũng đều tự hào về việc làm của mình. Có khi chỉ cần nhặt một bao ny lon, một cây đinh, vỏ chuối ngoài đường bỏ vào thùng rác cũng là thấy vui rồi phải không các bạn...
"Hồ xanh" - thiếu nữ Việt Nam
Tóm lại, còn rất nhiều loại niềm vui trong cuộc sống, mỗi người đều có cách vui của mình, nhưng niềm vui chân thật chỉ khi niềm vui đó thỏa mãn 3 điều kiện: không làm khổ mình, khổ người và khổ muôn loài vạn vật khác. Còn ngược lại nếu có bất kỳ sự đau khổ nào dù là một trong 3 điều kiện trên thì niềm vui đó sẽ bị người đời khinh rẻ và dẫn đến những hậu quả tệ hại.
Ví dụ nếu nghĩ rằng vui khi giết người, đánh người, ăn cắp đồ của người, khi chọc người khác giận hoặc vui trên sự đau khổ của người khác… thì những niềm vui đó là sai lạc, là bệnh hoạn, không đáng để trân trọng.
Theo Nghethuatsong
Ruộng bậc thang ở Hà Giang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét