Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Hoàn Cầu Thời báo: Tiếp tục đánh lừa dư luận Trung Quốc

Dấu tích bãi cọc Bạch Đằng.
BBC nhận xét: “Hoàn Cầu Thời báo có hai ấn bản tiếng Trung và tiếng Anh, nội dung không khác nhau nhiều lắm và chủ yếu là đưa ra những cảnh báo đại loại như các nước láng giềng nếu không thay đổi lập trường sẽ phải “sẵn sàng nghe tiếng đại bác...”. (ảnh không liên quan đến bài viết)

Ngày 11-7-2012, Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc - bản tiếng Anh - đã có bài xã luận với tựa đề “Việt Nam sẽ cảm thấy đau đớn khi giúp Trung Quốc trở lại”. Bài báo này là sự tiếp tục tuyến bài đầy những thông tin bịa đặt, giả dối về Việt Nam và gây chia rẽ quan hệ Việt Nam với chính Trung Quốc. 

"Lối cũ" - siêu mẫu châu Âu

Xuyên tạc và kích động
Bài xã luận đã xuyên tạc hoàn toàn chính sách đối ngoại của Việt Nam khi nói Việt Nam vừa “đi theo con đường của Trung Quốc về chính trị”, nhưng cũng muốn “đối phó với Trung Quốc bằng cách thúc đẩy sức mạnh của Mỹ”. 
Chính sách đối ngoại của Việt Nam đã được nhiều lần tuyên bố và được khẳng định trên thực tế, là độc lập, tự chủ, rộng mở, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế. Sự độc lập tự chủ đã được chứng tỏ trong lịch sử của Việt Nam với nhiều cuộc chiến chống ngoại xâm và trong hiện tại, tương lai cũng luôn luôn như vậy.
Bài báo tỏ ra cao ngạo đưa ra “giải pháp” rằng: “Con đường thực tế duy nhất cho Việt Nam là hợp tác với Trung Quốc để hạn chế sự xoay trục của Mỹ về Châu Á”. Việt Nam đã khẳng định không dựa vào ai để chống ai. Quan hệ của Việt Nam với bất kỳ một nước nào là đều vì lợi ích của cả hai bên, của khu vực và thế giới, và không tổn hại đến nước khác. Trong chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, quan hệ của Việt Nam với Mỹ không ảnh hưởng đến Trung Quốc, ngược lại, quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc cũng không làm tổn hại đến Mỹ.
Thành công của Việt Nam suốt quá trình đổi mới là dựa vào những kinh nghiệm của chính đất nước và cũng từ việc rút ra bài học từ thành công và thất bại của các nước khác, dù đó là Trung Quốc hay Mỹ.
Liên quan đến lãnh thổ, bài báo của Hoàn Cầu Thời báo còn cố tình bẻ cong chính sách của Việt Nam khi dựng ra quan điểm: “Tranh chấp lãnh thổ không nên biến thành thù nghịch”. “Thù nghịch” chưa bao giờ là quan điểm của Việt Nam khi giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Việt Nam luôn kiên trì quan điểm tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Ngay cả vấn đề biển Đông mà phía Trung Quốc luôn đưa ra những tuyên bố và hành động vô lý nhất, Việt Nam cũng luôn khẳng định lại quan điểm này và nhấn mạnh Trung Quốc cần tôn trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà Trung Quốc - giống như Việt Nam - đều là thành viên.
"Tuổi thanh xuân" - tranh của họa sĩ Châu Giang
Truyền thống xấu
Ý đồ của Hoàn Cầu Thời báo thật rõ ràng khi đưa ra bài báo ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kết thúc chuyến thăm Việt Nam. Bài báo của Hoàn Cầu Thời báo thể hiện thái độ ngạo mạn, can thiệp vào các vấn đề của Việt Nam.
Bài báo cũng là sự võ đoán, áp đặt, không đúng với thực tế, kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc. Điều này đã trở thành truyền thống của Hoàn Cầu Thời báo.
BBC ngày 11-7 nhận xét: “Hoàn Cầu Thời báo có hai ấn bản tiếng Trung và tiếng Anh, nội dung không khác nhau nhiều lắm và chủ yếu là đưa ra những cảnh báo đại loại như các nước láng giềng nếu không thay đổi lập trường sẽ phải “sẵn sàng nghe tiếng đại bác...”. 
Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy - nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu - cho biết: “Hoàn Cầu Thời báo là tờ báo có uy tín tại Trung Quốc, lượng phát hành mỗi số là 1,6 triệu bản. Báo có phóng viên tại 65 nước trên thế giới. Mạng Hoàn Cầu đưa lại tin của báo mẹ và đăng lại nhiều tin của các báo và mạng chính thức có tên tuổi trên khắp Trung Quốc và thế giới”. Với tầm ảnh hưởng như vậy, rõ ràng Hoàn Cầu Thời báo đang cố tình đánh lừa dư luận Trung Quốc, dùng kênh ngôn luận không chính thức để phổ biến một quan điểm đầy sai trái về Việt Nam.
Riêng về biển Đông, ông Dương Danh Dy cho biết, mạng Hoàn Cầu của Hoàn Cầu Thời báo đưa khá đều và khá nhiều. Theo nghiên cứu của ông, không chỉ gần đây, mà từ lâu Hoàn Cầu đã đưa ra những bài báo đầy kích động. Thống kê của ông Dy từ năm 2009 đã chỉ rõ những bài báo mà chỉ riêng những cái tít đã nói rõ nội dung của chúng: “92% dân mạng Trung Quốc tán thành dùng vũ lực giải quyết vấn đề biển Đông” (số ra ngày 5-7-2009); “Cuộc chiến ở biển Đông: Năm nguyên nhân lớn khiến Trung Quốc nên đánh cho Việt Nam lụn bại” (18-8-2009); “Xâm chiếm các đảo của ta, quân Việt Nam đã có thế hệ thứ hai. Giải quyết vấn đề biển Đông không thể chậm được nữa” (8-9-2009); “Vấn đề biển Đông khó giải quyết, Mỹ phải chịu trách nhiệm” (26-10-2009); “Trung tướng Quân Giải phóng nói dữ dằn: “Đã chuẩn bị đánh ở biển Đông rồi” (27-10-2009)...
Ông Dy nói, với những quan điểm như vậy, báo chí Trung Quốc đã nhuộm đen cái nhìn của người Trung Quốc về Việt Nam. 
Báo Lao Động 
"Đợi..." - người mẫu Nu Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét