Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Báo Trung Quốc: Việt Nam có vị trí chiến lược Châu Á

Bộ trưởng Stephen Smith nói công cuộc hợp tác quốc phòng giữa Úc với Việt Nam đã gia tăng đáng kể.
Nhân chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Australia tới Việt Nam, tờ Sohu của Trung Quốc cho biết: Ông Smith đã chọn Việt Nam vì nước này có vị trí cũng như vai trò hết sức quan trọng ở Châu Á - Thái Bình Dương. Phunutoday xin giới thiệu bài viết này.
Cùng với sự "trở lại châu Á - Thái Bình Dương" của Hoa Kỳ, Úc là đồng minh quan trọng nhất ở Thái Bình Dương cũng tăng sự chú ý của họ vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Từ ngày 29-30 tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Australia ông Smith sẽ đến Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của mối quan hệ giữa quân đội hai nước. 
Tháng tiếp theo, Smith cũng sẽ có chuyến thăm đến Jakarta và có cuộc hội kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia và tổ chức cuộc đối thoại quốc phòng đầu tiên giữa hai nước, sau khi hai bên đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới. 
Úc tăng cường quan hệ quốc phòng với các nước Đông Nam Á, trùng hợp với dịp tranh chấp Biển Đông tiếp tục nóng lên. Là một trong những nước có chủ quyền và có tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, Việt Nam vốn đã và được tăng cường đáng kể hợp tác với Hoa Kỳ để tìm kiếm lợi ích chung lớn hơn trong vấn đề biển Đông. 
Và trong chiến lược châu Á - Thái Bình Dương của Úc, việc bố trí vị trí hợp lý trong các mối quan hệ kinh tế và an ninh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn rất đáng để xem xét. 
Vào tháng Tư năm nay, 200 Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đầu tiên sẽ đến thành phố phía bắc Darwin của Úc, Trung Quốc coi sáng kiến này là một việc làm ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
"Trắng và đen" - Hot girl Nu Phạm
Đầu tư cho con đường ngoại giao quân sự
"Việt Nam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong ASEAN và các diễn đàn liên quan của khu vực và Việt Nam tiếp tục phát triển vai trò ảnh hưởng đó, Australia cần đóng một vai trò lớn hơn trong sự ổn định và an ninh khu vực." Ông Smith tuyên bố trước chuyến đi. 
"Các mối quan hệ quốc phòng giữa Australia và Việt Nam ngày càng gia tăng và mối quan hệ được dựa trên lợi ích chung của chúng tôi, nó được phản ánh trong các vấn đề an ninh khu vực và sự tăng cường các mối quan hệ thông qua các mối liên kết của khu vực và thế giới". 
Trong chuyến thăm, ông Smith sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam ông Phùng Quang Thanh. 
Ông Smith cho biết hợp tác của Australia và Việt Nam đã được mở rộng trong các giao lưu và hợp tác trong các dự án giữa quân đội hai nước cũng như lực lượng đặc biệt gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc. 
"Úc vẫn luôn luôn sẵn sàng để cung cấp việc đào tạo 80 nhân viên quân sự Việt Nam để họ sẵn sàng tham gia trong các dự án gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc," ông nói, "hợp tác hải quân giữa hai lực lượng hai nước cũng đã được cải thiện, bao gồm cả cả việc tàu chiến Úc thường xuyên ghé thăm. Tàu chiến HMAS Sydney Tháng Mười sẽ đến thăm Việt Nam". 
Đã có thông báo rằng ông Smith sẽ đến thăm Học viện Quốc phòng Việt Nam, thăm nơi đào tạo lực lượng quân sự đặc biệt Việt Nam. 
Ngoài các nội dung hợp tác quân sự, Australia, cũng đã tăng cường đầu tư nguồn lực ngoại giao tại Việt Nam. 21-2 năm nay, đã bắt đầu một cuộc đối thoại quốc phòng, đối thoại chiến lược ngoại giao giữa Australia và Việt Nam. 
Australia cũng sẽ cung cấp khoản trợ cấp 15 triệu USD từ tháng 7-2012 đến tháng 12-2014 nguồn vốn này sẽ được sử dụng để giúp đỡ nhân dân Việt Nam đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 
"Trái cây" - tranh của họa sĩ Pedros Campos
Kêu gọi đoàn kết nội bộ trong ASEAN
Chuyến thăm Việt Nam, Australia sẽ không chỉ tăng cường quan hệ quốc phòng với Việt Nam mà còn với các nước trong khu vực, đây là nỗ lực mới nhất để tập trung thể hiện sự có mặt của mình trong quân đội khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bắt đầu từ năm 2011, Chính phủ Úc đã thực hiện rõ ràng rằng họ đã thực hiện sự gia tăng các đầu tư chiến lược đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đây là một phần quan trọng sự bố trí chiến lược, Bộ Quốc phòng Úc đã nhấn mạnh sự quan tâm tăng cường quan hệ quốc phòng với các nước trong khu vực để thực hiện những phép thử. 
Gần đây, Indonesia là một nước đối tác đã mang theo máy bay chiến đấu Su-30 do Nga chế tạo lần đầu tiên tham gia vào một cuộc tập trận đa quốc gia trên không được tổ chức tại Úc. 
Như là một trong các quốc gia có ảnh hưởng nhất trong ASEAN, Indonesia đã trở thành một lựa chọn ưu tiên của Úc để tăng cường quan hệ quốc phòng. 
Tháng tiếp theo, ông Smith sẽ đến Jakarta và gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo và đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai Bộ trưởng quốc phòng giữa hai nước, hai bên đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới. 
Hường Nguyễn
(Một số ảnh không liên quan đến nội dung bài viết)
"Viền trắng" - siêu mẫu nội y châu Âu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét